Hủy
Doanh Nghiệp

Financial Times: Cổ phiếu Heineken sụt giảm mạnh trước thông tin doanh số bán bia tại Việt Nam giảm 25%

Quỳnh Anh Thứ Sáu | 24/01/2020 17:38

Ảnh: Tuổi trẻ

Việt Nam tạo ra khoảng 5% doanh số và khoảng 12% thu nhập trước lãi suất và thuế của Heineken...
 

Giá cổ phiếu của Heineken đã bị ảnh hưởng sau các báo cáo rằng doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ đầu năm khi Việt Nam ban hành luật cấm lái xe sau khi uống rượu bia.

Cổ phiếu của hãng bia Hà Lan đã giảm 5% trong phiên giao dịch tại Amsterdam vào ngày 21/1, nối tiếp đà giảm trong phiên giao dịch trước đó, tạo ra mức giảm lớn nhất trong 2 ngày kể từ cuối tháng 10.

Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất của Heineken trên thế giới. Năm nay, luật mới ban hành đã làm giảm doanh số bán hàng tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của bia.

Ông Trevor Stirling, nhà phân tích đồ uống tại Bernstein Research cho biết, những hình phạt này khá khắc nghiệt. “Có thể hình dung rằng 25%, nếu nó là sự thật, là một tác động trong ngắn hạn. Mọi người cần thay đổi hành vi của họ. Vì vậy, ví dụ, một số quán bar đang sắp xếp dịch vụ đưa mọi người về nhà. Theo thời gian, mọi việc sẽ bình ổn trở lại”.

Việt Nam tạo ra khoảng 5% doanh số và khoảng 12% thu nhập trước lãi suất và thuế của Heineken. Gần một nửa doanh thu của Heineken từ châu Á-Thái Bình Dương (41%) đến từ Việt Nam, ông Stirling ước tính. Ông nói điều đó sẽ tạo ra khoảng 1,2 tỷ euro doanh thu hàng năm.

“Trong khi đó, doanh số bia tại thị trường Việt Nam có thể giảm 5% trong năm 2020”, ông nói thêm, và “Heineken sẽ phải chịu đựng cùng với các đối thủ cạnh tranh”.

Cổ phiếu của Anheuser-Busch InBev, nhà sản xuất Budweiser, ít bị ảnh hưởng hơn, cổ phiếu giảm 0,7% ở Brussel. Reginald Watson, nhà phân tích hàng tiêu dùng tại ING cho rằng có lẽ là do nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới này tập trung nhiều hơn vào thị trường siêu cao cấp tại Việt Nam.

“Đối với Heineken, Việt Nam là một thị trường cực kỳ béo bở và đang phát triển.”, ông nói thêm. “Biên lợi nhuận tại thị trường Việt Nam cao gần gấp đôi so với mức trung bình của tập đoàn này.

Sức tiêu thụ bia tại Việt Nam đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2004 và nhiều khả năng sẽ tăng lên 4,2 tỷ lít trong năm nay, từ mức 3,6 tỷ lít trong năm 2016, theo dự báo của CTCP Chứng khoán SSI. Công ty chứng khoán này ước tính rằng tiêu thụ bia bình quân đầu người hàng năm sẽ tăng lên hơn 42 lít trong năm nay, điều này sẽ đưa nước này vào top 10 người tiêu dùng đồ uống có cồn hàng đầu châu Á.

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới