Hủy
Doanh Nghiệp

FMC lỗ do mua hàng dự trữ giá cao

Thứ Tư | 09/05/2012 17:44

Quý I/2012, công ty lỗ 10,5 tỷ đồng.
 

Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta, mã FMC, có giải trình cho việc lỗ quý I/2012.

Theo đó, trong quý I/2012, doanh thu thuần của FMC đạt 370,5 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, FMC đã lỗ 10,5 tỷ đồng trong quý này.

Giải thích nguyên nhân gây lỗ, FMC cho biết, thông thường 6 tháng đầu năm là giai đoạn chuẩn bị nuôi tôm, các nhà máy thường thiếu nguyên liệu trong thời gian này, nên cuối năm trước các nhà máy mua   tôm tươi về sơ chế tồn trữ để đầu năm đem ra chế biến xuất khẩu.

Trong giai đoạn quý III và quý IV năm 2011, trong khi giá tôm thị trường xuất khẩu nhiều chuyển biến tích cực, việc cạnh tranh giá mua nguyên liệu để trữ hàng tồn kho trong điều kiện thiếu tôm nguyên liệu diễn ra gay gắt hơn, giá mua bị đẩy lên cao.

Đến quý I năm nay, tôm ở đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục bị dịch bệnh thiệt hại trầm trọng, tôm nuôi nghịch mùa ở Thái Lan và các vùng khác trên thế giới lại trúng lớn. Theo đó, giá tôm trên thị trường thế giới sụt mạnh. Vì vậy, buộc FMC phải điều chỉnh giảm giá hàng sơ chế tồn kho phù hợp thực tế.

Cùng với đó là áp tực tỷ giá USD/VND ở mức thấp, không biến động tăng so với quý I năm 2011, làm ảnh hưởng lớn đến việc cân đối hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt đối với doanh nghiệp có nhiều nguồn thu ngoại tệ như FMC. Hơn nữa, góp phần vào nguyên nhân gây lỗ còn do ảnh hưởng của lạm phát, các chi phí như chi phí lãi vay, chi phí bao bì đều tăng cao, các vật liệu phụ khác cũng tăng.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới