Hủy
Doanh Nghiệp

F&N sẵn sàng mua cổ phiếu Vinamilk với giá cao hơn thị trường

Thứ Hai | 12/12/2016 18:07

Nói về mức giá 144.000 đồng/cổ phiếu VNM hôm nay, giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn F&N cho rằng giá này hoàn toàn ổn.
 

Trong buổi hôm nay (12/12), tập đoàn Fraser & Neave (F&N) đã chi hơn 11.286 tỷ đồng để mua 5,4% cổ phần Vinamilk (VNM) từ Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (), tương đương 144.000 đồng/cổ phiếu. 

Thông qua các công ty con, hiện F&N là cổ đông lớn thứ hai tại Vinamilk với 16,35% cổ phần doanh nghiệp này. Ông Hui Choon Kit, Giám đốc tài chính F&N vừa có buổi trao đổi với giới báo chí sau phiên đấu giá.

Phóng viên (PV): Nếu sang năm SCIC bán tiếp cổ phần Vinamilk thì F&N có mua thêm không?

Ông Hui Choon Kit: Chúng tôi được định hướng bởi hành động của SCIC. Nếu họ có ý định bán thêm nữa thì chắc chắn chúng tôi sẽ xem xét và đánh giá xem có hợp lý để mua thêm không.

PV: Ông có thể nói cho chúng tôi tiềm năng của khoản đầu tư này hay không?

Ông Hui Choon Kit: Bạn nên hỏi Vinamilk, tôi không nói thay được. Tôi có thể nói rằng, chúng tôi đã đầu tư vào VNM từ năm 2005 và rất vui khi trở thành nhà đầu tư của VNM. Dựa trên quá khứ thì rõ ràng VNM là một khoản đầu tư rất tốt của chúng tôi. Nhưng nếu hỏi về tương lai thì bạn phải hỏi VNM. Chúng tôi rất tự tin rằng đội ngũ lãnh đạo VNM sẽ làm tốt công việc của mình. Họ có đội ngũ lãnh đạo rất mạnh và đó là lý do chúng tôi mua thêm cổ phần VNM để thể hiện sự hỗ trợ của mình với ban lãnh đạo, cũng như với SCIC.

PV: Ông nghĩ gì về việc mua thêm cổ phần VNM?

Ông Hui Choon Kit: Tôi không có quả cầu tiên tri để nhìn thấy tương lai. Chúng tôi sẽ chờ xem tương lai sẽ thế nào. Hiện tại chúng tôi mới chỉ là cổ đông rất nhỏ. Sau thương vụ này chúng tôi mới chỉ nắm khoảng 16,5% cổ phần. Trong giai đoạn này, chúng tôi không có gì để nói về tương lai.

PV: Ông thấy mức giá 144.000 đồng/cổ phiếu hôm nay có hợp lý hay không?

Ông Hui Choon Kit: Chúng tôi đã là nhà đầu tư vào VNM từ lâu và sẵn sàng trả giá cao hơn giá thị trường. Nhưng với tư cách là nhà đầu tư dài hạn, mức giá hiện tại không có ảnh hưởng gì, nếu bạn nhìn lại quá trình mua cổ phiếu VNM của chúng tôi. Tiềm năng của VNM khá tốt, do đó, chúng tôi tin rằng mức giá này hoàn toàn ổn. Đương nhiên chúng tôi sẽ rất vui nếu được mua với giá thấp hơn, nhưng mà chả ai bán cả (cười).

PV: Ông cảm thấy thế nào sau hôm nay?

Ông Hui Choon Kit: Chúng tôi rất vui khi được tăng cổ phần, cũng như vui với việc SCIC sẵn sàng chia sẻ VNM với chúng tôi. Vì SCIC là bên duy nhất có thể bán được một lượng cổ phần lớn của VNM, nên chúng tôi rất vui khi SCIC thoái vốn và cho các nhà đầu tư như chúng tôi tham gia. Chúng tôi đã chờ đợi đợt thoái vốn này rất lâu và đã chuẩn bị sẵn từ trước, đây là một quá trình rất thú vị và sau cùng chúng tôi rất vui với kết quả này.

PV: Ông từng nói muốn Vinamilk ngày càng lớn mạnh ở châu Á. Vậy F&N sẽ làm gì sau khi tăng sở hữu tại VNM?

Ông Hui Choon Kit: Không, VNM tự vận hành, chúng tôi không có liên quan gì tới việc VNM được quản lý như thế nào, chúng tôi chỉ là một trong số nhiều nhà đầu tư. Chúng tôi dựa vào đội ngũ lãnh đạo của VNM để mang lại tăng trưởng kinh doanh. Nếu có lúc nào đó họ thấy là cần sự giúp đỡ từ chúng tôi thì họ sẽ tìm đến, và chắc chắc là chúng tôi sẽ sẵn lòng giúp đỡ họ. Mà chúng tôi cũng không biết cách vận hành ở Việt Nam như thế nào, và sẽ không thể hiệu quả được như VNM đang làm. Với thị trường bên ngoài Việt Nam, nếu chúng tôi có thể giúp thì sẽ sẵn lòng giúp đỡ. Nhưng họ hiểu ngành kinh doanh này còn tốt hơn chúng tôi rất nhiều.

PV: Ông nghĩ thế nào về thị trường sữa Việt Nam so với các thị trường khác ở Đông Nam Á?

Ông Hui Choon Kit: Tôi không phải là chuyên gia, nhưng có một điều chắc chắn là thị trường sữa Việt Nam đang tăng trưởng tốt hơn bất kỳ thị trường nào khác trong khu vực. Mức tiêu thụ ở thị trường sữa Việt Nam còn tương đối thấp, và ngày càng có nhiều người nhận ra rằng các sản phẩm từ sữa mang lại nhiều dinh dưỡng. Người châu Á chúng ta xưa nay vốn thấp, uống sữa nhiều giúp chúng ta cao hơn. Chúng tôi tin rằng, mức tiêu thụ sữa sẽ tiếp tục tăng ở Việt Nam, do đó chúng tôi nghĩ VNM đang có vị thế rất tốt. Một số thị trường khác trong khu vực đã khá trưởng thành nên khó có được mức tăng trưởng như Việt Nam.

Xin cảm ơn ông rất nhiều!

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới