Hủy
Doanh Nghiệp

Hai đại gia tôm, cá xuất khẩu "bán mình" cho doanh nghiệp ngoại

Thứ Sáu | 15/11/2013 12:19

2 đại gia lớn nhất trong ngành tôm, cá xuất khẩu của Việt Nam vừa quyết định “bắt tay” với nước ngoài.
 

Ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Hùng Vương (HVG)cho biết, công ty đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để tiến tới ký kết hợp đồng bán 30 triệu cổphiếu vừa được phát hành thêm cho đối tác chiến lược Singapore trong vài ngày tới.

Với số lượng cổ phiếu được bán ra này, phía đối tác Singapore sẽ chiếm 20% cổ phần của HVG. Số cổphiếu này sẽ được hạn chế chuyển nhượng và sau khi phát hành vốn điều lệ của HVG sẽ tăng lên thành1.500 tỷ đồng và mang lại một khoản thặng dư khoảng 30 triệu USD cho công ty.

Ông Dương Ngọc Minh cũng chia sẻ với NTNN rằng nếu các đối tác nước ngoài vào làm tốt thì HVG sẽkhông ngại hợp tác với họ. "Chúng ta đang thiếu vốn và việc nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá trađang gặp khó khăn. Nếu đối tác nước ngoài vào làm tốt thì chúng ta nên hợp tác với họ"- ông Minhnói.

Với quan điểm đó, ông Minh cho biết HVG có chính sách mở, có thể nâng mức bán cổ phần cho các đốitác nước ngoài lên tới 50% nếu họ có một chiến lược phát triển công ty, mở rộng thị trường phânphối và xây dựng thương hiệu tốt.

Theo các chuyên gia kinh tế TS Võ Hùng Dũng, Lê Đạt Chí, trước thựctrạng hàng loạt DN thủy sản thua lỗ, xuất khẩu giảm sút thì việc hợp tác với nhà đầu tư ngoại đểtăng nguồn lực, vực dậy và phát triển hoạt động của công ty là cần thiết. Hầu hết sản phẩm của cáccông ty này là xuất khẩu thì việc thu hút được vốn ngoại sẽ càng tăng uy tín ở nước ngoài, giúp mởrộng thị trường.
Trái ngược với HVG, ông "vua" tôm Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) lại muốn giữ công tycho gia đình nên đã từ chối hợp đồng béo bở hợp tác với đối tác Thái Lan, Công ty CP Foods, dù giáthỏa thuận lên đến 50.000 đồng/cổ phiếu.

Việc hợp tác trong năm 2012 này bất thành vì lãnh đạo Minh Phú cho rằng CP Foods có tham vọng thâutóm MPC.

Năm nay, do tình hình xuất khẩu khó khăn, mất đầu mối phân phối ở nước ngoài nên MPC đã chấp nhậnbán gần 26,67 triệu cổ phiếu chỉ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu của công ty con Minh Phú - Hậu Giang(MPHG) cho Công ty TNHH Mitsui &Co (Asia Pacific).

Sau khi hoàn tất các thủ tục, MPHG sẽ có vốn điều lệ 866,67 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ của riêngcông ty mẹ MPC (700 tỷ đồng). Và với số cổ phiếu này, tỷ lệ sở hữu của Mitsui & Co trong MPHGlà 30,77%.

Theo ông Lê Văn Quang-Tổng Giám đốc MPC, quan điểm của Minh Phú là muốn tìm đối tác ngoại để tăngvốn và mở rộng thị trường nhưng không muốn mất công ty. Và Mitsui & Co "lọt vào mắt xanh" củavị lãnh đạo MPC khi họ chỉ mua cổ phần của MPHG với tư cách là nhà đầu tư và không tham gia sâu vàohoạt động của công ty mẹ.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới