Hủy
Doanh Nghiệp

Hé lộ thông tin về chủ đầu tư khu công nghiệp Thái Nguyên nơi Samsung đặt nhà máy

Thứ Hai | 01/04/2013 09:46

Các cổ đông Yên Bình Corp. được giới thiệu là tổ chức, nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và nhiều kinh nghiệm triển khai dự án khu công nghiệp lớn.
 

Mới đây, tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đã khởi công giai đoạn 1 tổ hợp công nghệ cao tại khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 này lên tới 2 tỷ USD.

Nếu khi đầu tư vào Bắc Ninh, Samsung chọn một khu công nghiệp đã đầy đủ hạ tầng và ít nhiều đã có “thương hiệu” là Yên Phong, thì tại Thái Nguyên, lựa chọn của Samsung có sự khác biệt đáng kể: chọn một khu công nghiệp mới được thành lập, và hầu như chưa triển khai xây dựng gì.

Khu công nghiệp Yên Bình, một dự án thành phần trong tổ hợp Yên Bình của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình (Yên Bình Corp.), đón Samsung như là nhà đầu tiên, trong khi chính tổ hợp Yên Bình cũng là dự án đầu tay của Yên Bình Corp.

Có rất ít thông tin về chủ đầu tư này được công bố trước đây, tuy nhiên các cổ đông của công ty lại được giới thiệu là “những tổ chức, những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, khả năng kêu gọi đầu tư và rất nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án bất động sản, khu công nghiệp lớn tại Việt Nam” như Công ty cổ phần Bất động sản Đại An, Công ty cổ phần An Phú Long, Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long.

Cổ đông thứ nhất, Công ty cổ phần An Phú Long, được giới thiệu là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển ý tưởng và tầm nhìn về đầu tư, kinh doanh bất động sản và thu xếp vốn.

Công ty cổ phần đầu tư phát triển Yên Bình có trụ sở tại xóm Quán Vã, Xã Đồng Tiến, Huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 16/10/2008.Người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc của công ty Hoàng Văn Long.Lĩnh vực kinh doanh chính là bất động sản; đại lý, môi giới, đấu giá; khai thác đá, cát, sỏi, đất sét phục vụ xây dựng; buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng.Tổ hợp Yên Bình, do công ty làm chủ đầu tư, thuộc địa phận 2 huyện Phổ Yên và huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên; được chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 1/2009. Quy hoạch 1/2.000 của dự án được duyệt vào trung tuần tháng 12/2011.Tổ hợp này có quy mô 8.009.06ha, được xây dựng theo mô hình tổ hợp kinh tế đa ngành đầu tiên tại Việt Nam.


Người sáng lập, cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty này đã “có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và quản lý doanh nghiệp, đầu tư, phát triển bất động sản, dệt may, hạ tầng khu đô thị và khu công nghiệp”.

Vị này từng là Tổng giám đốc Tổng công ty Agtex 28, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phát triển hạ tầng Loteco Long Bình - Đồng Nai; thành viên sáng lập của ngân hàng Quân đội, Công ty cổ phần Aqua City (liên doanh với Donacoop & VinaCapital), Công ty TNHH Đồng Nai Waterfront City (liên doanh với Donacoop & KeppelLand)…
Cổ đông thứ hai, Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt, được thành lập tháng 3/2004 với lĩnh vực hoạt động chính là đầu tư và tư vấn đầu tư.

Người sáng lập, cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của công ty được giới thiệu là "đã có kinh nghiệm gần 15 năm (1994 - 2008) tại Vụ Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính".

Ông này phụ trách về lĩnh vực đầu tư nước ngoài trong các ngành nghề chủ yếu: bất động sản (bao gồm cả các khu đô thị), xây dựng, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, casino ... và là chuyên gia xử lý các vấn đề về đất đai, các chính sách đối với các dự án bất động sản của Bộ Tài chính.

Ông cũng là người chủ trì soạn thảo nhiều văn bản về quy chế kinh doanh và hạch toán của Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng, quy chế quản lý tài chính đối với các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi có thưởng; tham gia tổ đàm phán với công ty GS (Hàn Quốc) về dự án BT vành đai ngoài và các dự án bất động sản.

Ông cũng tham gia sáng lập một số công ty như: ShilverShore Hoàng Đạt, Công ty Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hồ Núi Cốc…Danh mục cổ đông còn có một thể nhân là bà Vũ Thị Thảo, một người đã có trên 16 năm làm việc trong ngành ngân hàng, tài chính, kế toán, kiểm toán, trong đó trên 10 năm làm ở vị trí quản lý.

Bà Thảo nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán E-Jung (Hàn Quốc), nguyên là Phó giám đốc Công ty Kiểm toán và Tư vấn Thăng Long, Phó giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Hà Nội, đã đạt chứng chỉ kiểm toán viên Việt Nam (CPA) từ năm 2004.

Hợp đồng cho thuê đất ký với Samsung quả là một thành công ngoài mong đợi đối với Yên Bình Corp. Với một khởi đầu tốt như vậy, sẽ không khó khăn cho công ty này tiếp tục thu hút các dự án khác, đặc biệt là các dự án phụ trợ cho chính Samsung.

Mãi cho tới năm ngoái, khu công nghiệp Yên Bình mới được bổ sung vào quy hoạch khu công nghiệp cả nước nhưng dường như từ đó đến nay, mọi việc đều diễn ra rất thuận lợi với chủ đầu tư. Gần đây nhất, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản chấp thuận việc mở kho hàng không kéo dài tại đây nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư.

Nguồn Vneconomy/Yên Bình Corp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới