Hủy
Doanh Nghiệp

Hoa Sen: Giảm mạnh chi nhánh để tăng hiệu quả hoạt động

Như Mai Thứ Sáu | 25/01/2019 14:52

Hoa Sen đặt mục tiêu doanh thu thuần 31.500 tỉ đồng, giảm 9%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 500 tỉ đồng, tăng 22% trong niên độ 2018-2019.
 

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa có thông chấm dứt hoạt động 21 chi nhánh trong quá trình tái cấu trúc hệ thống phân phối.

Theo Công ty, lý do chấm dứt hoạt động là để “Tái cấu trúc hệ thống phân phối theo mô hình Chi nhánh Tỉnh, phục vụ công tác chuyển đổi các Chi nhánh thành Địa điểm kinh doanh thuộc Chi nhánh Tỉnh nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động".

Theo báo cáo thường niên mới công bố đầu năm 2019, tính đến cuối năm 2018, Hoa Sen có 491 chi nhánh, cửa hàng trên cả nước.

Như vậy là sau thời gian mở rộng mạnh mẽ các chi nhánh, HSG đã thu hẹp phần nào hoạt động, điều này cũng đi kèm với việc công ty kỳ vọng doanh thu giảm.

Trong niên độ tài chính 2018-2019, đại hội cổ đông tổ chức ngày 14/1 vừa qua đã thông qua kế hoạch sản lượng tiêu thụ hợp nhất hơn 2.006 triệu tấn sản phẩm, tăng 132.265 tấn (tức khoảng 7%) so với thực hiện trong niên độ 2017-2018.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần  31.500 tỉ đồng, giảm 9% so với niên độ trước. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế hợp nhất phấn đấu đạt 500 tỉ đồng, tăng 22%.

Trong niên độ 2017 – 2018 và các niên độ trước đó, Hoa Sen Group cũng tập trung triển khai các dự án đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh nên làm tăng dư nợ trung vài dài hạn. Dư nợ tăng, kết hợp với lãi suất tăng và tỷ giá dao động không ổn định, dẫn đến chi phí lãi vay tăng.

Hoa Sen: Giam manh chi nhanh de tang hieu qua hoat dong

Ngoài những khó khăn về nội tại, trong năm 2018, HSG cho rằng các sản phẩm thép nước ngoài, chất lượng thấp, giá rẻ vẫn được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp về giá bán đối với các doanh nghiệp trong nước, trong đó có HSG.

Do hệ thống phân phối phải được mở rộng và phát triển để ứng phó với những diễn biến bất lợi của thị trường nên quy mô hoạt động của tập đoàn ngày càng tăng, làm tăng các nhóm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.

Trong năm 2019, HSG cũng đã lường trước rằng thị trường nội địa sẽ bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt do các doanh nghiệp thép chuyển hướng tập trung vào thị trường nội địa, suy giảm nhu cầu và những hành vi gian lận thương mại thông qua việc nhập khẩu ố ạt sản phẩm thép kém chất lượng, giá rẻ vào Việt Nam.

Hoa Sen: Giam manh chi nhanh de tang hieu qua hoat dong

Trước đó, Công ty Chứng khoán Bản Việt từng nhận định kế hoạch lợi nhuận niên độ 2018-2019 là “khá tham vọng” trong bối cảnh kế hoạch doanh thu thấp hơn dự phóng của công ty chứng khoán này. VCSC cho rằng: "Diễn biến này cho thấy HSG sẽ tích cực thực hiện cắt giảm chi phí hoạt động và giảm chi phí lãi vay trong năm 2019”, một nỗ lực mà HSG đã thực hiện kể từ giữa năm 2018. Tình hình tài chính của HSG đã cho thấy sự cải thiện khi dòng tiền hoạt động đã quay trở lại mức dương lần đầu tiên kể từ năm 2017 trong quý IV/2018, cho phép Công ty trả dần nợ vay.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới