Hủy
Doanh Nghiệp

Hoàng Anh Gia Lai cho Lào vay 116 tỷ đồng xây sân bay

Thứ Tư | 16/04/2014 08:10

Khoản cho Chính phủ Lào vay không tính lãi và sẽ được cấn trừ vào tiền thuế và các nghĩa vụ khác phải trả cho Chính phủ Lào trong tương lai.
 

Theo thông tin được ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) đưa ra nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và Lào đến Trung tâm điều hành Tập đoàn tại tỉnh Attapeu sáng 13/4, HAGL hiện là doanh nghiệp Việt Nam đầu tư lớn nhất ở Lào với số vốn 1,2 tỉ USD.

Khoản tiền này được đầu tư vào các lĩnh vực bao gồm cụm công nghiệp mía đường, 6 nhà máy thủy điện; trồng cao su, cọ dầu, bắp, mía trên diện tích 40.000 ha... Ngoài ra, Tập đoàn này cũng giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động địa phương và đầu tư cho các chương trình an sinh xã hội hơn 30 triệu USD...

Ngoài việc đầu tư, HAGL đã triển khai chương trình phát triển cộng đồng tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sê Kông từ năm 2008. đến nay, Tập đoàn đã xây dựng hàng trăm kilômét đường nhựa, đường cấp phối và đường điện, đang triển khai xây dựng 2 sân bay quốc tế ở tỉnh Attapeu và Hua Phan. Tổng số tiền đầu tư cho chương trình phát triển cộng động tại Lào của HAGL trong 6 năm qua là 22,3 triệu USD.

Báo cáo tài chính năm 2013 đã kiểm toán của cho thấy, Tập đoàn cho Chính phủ Lào vay 116 tỷ đồng cho dự án sân bay quốc tế Attapeu. Khoản vo vay không tính lãi theo Hợp đồng tín dụng được ký giữa 2 bên vào ngày 23/5/2013.

Khoản vay này sẽ được cấn trừ vào tiền thuế và các nghĩa vụ khác phải trả cho Chính phủ Lào trong tương lai.

Nhờ ghi nhận được 60% khối lượng của sân bay Attapeu, doanh thu xây dựng của HAGL đạt 533 tỷ đồng, chiếm 19,3% tỷ trọng doanh thu Tập đoàn và chỉ thua mía đường. Trong phần doanh thu này, phải thu liên quan đến việc xây dựng sân bay là 330 tỷ đồng.

Dự án sân bay Attapeu được khởi công từ đầu tháng 2/2012 với tổng số vốn 40 triệu USD, xây dựng trên khu đất rộng 200 ha. Dự án còn lại là sân bay Hua Phan với vốn đầu tư 80 triệu USD, đã được khởi công vào tháng 3/2013.

Ngoài ra, đối với khoản cho vay Chính phủ Lào để xây làng vận động Seagame 2008, số dư cuối năm còn 105 tỷ đồng. Trong năm 2013, Chính phủ Lào đã trả cho Tập đoàn thêm 4 triệu USD, giảm số dư nợ xuống còn gần 4,96 triệu USD.

Đây khoản HAGL cho chính phủ Lào vay không tính lãi từ năm 2008 với giá trị hơn 19 triệu USD, trong đó 4 triệu USD tài trợ không hoàn lại.

Cả 2 khoản cho vay nói trên của HAGL được ghi nhận trong là các khoản đầu tư dài hạn khác.

Nguồn Dân trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới