Hủy
Doanh Nghiệp

"Hoàng tử" tập đoàn Hanwha sang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào startup Việt

Thứ Sáu | 11/03/2016 09:50

Là đại tập đoàn (chaebol) lớn thứ 9 của Hàn Quốc, Hanwha đang có quỹ đầu tư kiêm chương trình tăng tốc khởi nghiệp mang tên Dreamplus.
 

Vào hôm 10/3 vừa qua, người con trai thứ Kim Dong-won của chủ tịch tập đoàn Hanwha Kim Seung-youn đã có một chuyến thăm đến TPHCM. Tại đây, ông Dong-won đã gặp gỡ một loại các doanh nghiệp startup Việt tại tổ hợp không gian làm việc chung Dreamplex, và giới thiệu về chương trình tăng tốc khởi nghiệp (accelerator) mang tên Dreamplus của Hanwha.

Là tập đoàn lớn thứ 9 của Hàn Quốc với tổng giá trị tài sản là 117 tỷ USD, Hanwha có tới 58 công ty con và hoạt động ở hơn 170 quốc gia trên toàn cầu. Các hoạt động của Hanwha bao trùm rất nhiều lĩnh vực, từ tài chính và bảo hiểm cho tới năng lượng, hóa chất và xây dựng. Hanwha hiện là tổ chức tài chính phi ngân hàng lớn thứ nhì Hàn Quốc, và Hanwha Life cũng là công ty bảo hiểm lâu đời nhất nước này.

Được Hanwha thành lập từ năm 2014, Dreamplus là một quỹ đầu tư vào startup với mục tiêu xây dựng một mạng lưới accelerator toàn cầu, từ đó hỗ trợ các startup địa phương vươn ra thị trường quốc tế. Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của Dreamplus là việc hứa hẹn giúp cho các startup tiếp cận các công ty trong tập đoàn Hanwha để tìm kiếm đối tác kinh doanh hoặc nhà đầu tư tiềm năng. Hanwha cũng có chương trình accelerator kéo dài 3 tháng dành cho các startup đang muốn thâm nhập vào các thị trường Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam, trong đó bao gồm việc hỗ trợ miễn phí không gian văn phòng và dịch vụ tư vấn.

Ông Kim Dong-won giới thiệu về Dreamplus tại Dreamplex - Ảnh: Bùi Hải An

Tại Hàn Quốc, các startup đáng chú ý đã được Dreamplus và Hanwha đầu tư vào có thể kể đến trang thông tin về dịch vụ sửa chữa ôtô Carffeine (được đầu tư 500 triệu USD từ Hanwha S&C), công ty sản xuất thiết bị tương tác Bignote, dịch vụ lên kế hoạch du lịch Earthtory, công ty marketing di động Mobidays, dịch vụ phần mềm gửi xe iParking,...

Hổ phụ sinh hổ tử

Nhắc tới tập đoàn Hanwha, không thể không nói tới vị chủ tịch hiện tại của tập đoàn là ông Kim Seung-youn (66 tuổi). Kể từ khi ông tiếp quản công ty từ cha mình ở tuổi 29, tài lãnh đạo của Seung-youn đã giúp cho tổng doanh thu của Hanwha tăng trưởng tới hơn 40 lần và tổng tài sản tăng gần 140 lần (tính đến thời điểm 2012). Theo xếp hạng của Forbes, ông Seung-youn đang nằm trong top 50 người giàu nhất Hàn Quốc, với khối tài sản 720 triệu USD.

Ông Kim Seung-youn, người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Hanwha - Ảnh: Hanwha

Chính thức gia nhập tập đoàn kể từ năm 2014 với tấm bằng cử nhân Yale và kinh nghiệm sĩ quan không quân, người con thứ Kim Dong-won (31 tuổi) là một trong các nhân vật chủ chốt của Hanwha trong việc tiến vào mảng công nghệ tài chính (fintech), lĩnh vực tăng trưởng của cho tập đoàn. Hiện tại, ông Dong-won đang sở hữu 25% cổ phần trong công ty dịch vụ IT của tập đoàn là Hanwha S&C.

Vào tháng 11/2015 vừa qua, ông Dong-won đã tham gia ký kết một bản ghi nhớ giữa Hanwha S&C với Dianrong, một trong 3 công ty cho vay ngang hàng (p2p lending) lớn nhất Trung Quốc. Theo đó, 2 bên sẽ thành lập một liên doanh trong đầu năm nay để từ đó xây dựng một mạng lưới p2p lending cho Hàn Quốc và khắp châu Á. Được biết, từ khi thành lập vào năm 2012 tới nay, Dianrong đã xử lý một khối lượng tín dụng lên tới 12,4 tỷ USD tại Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, người anh trai của ông là Kim Dong-kwan (33 tuổi) thì đang giữ vị trí lãnh đạo mảng năng lượng mặt trời của Hanwha, mang tên Q-Cells. Hiện tại, Q-Cells đang là một trong những nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, với doanh thu hơn 472 triệu USD và lợi nhuận hơn 40 triệu USD trong quý 3/2015 vừa qua.

Hai anh em Kim Dong-kwan (bên trái) và Kim Dong-won (bên phải) - Ảnh: Korea Herald

Gần đây nhất, người con trai thứ ba trong gia đình nhà Kim là Kim Dong-seon (27 tuổi) đã gia nhập vào công ty xây dựng Hanwha E&C của tập đoàn trong cương vị quản lý, và hiện đang tham gia vào các dự án lớn ở vùng Trung Đông.

Tuấn Minh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới