Hủy
Doanh Nghiệp

Honda nỗ lực phục hồi xuất khẩu xe hơi vào Việt Nam

Hoàng Phượng Thứ Bảy | 03/03/2018 21:25

Nikkei

Honda đã được chính phủ Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng xe, một trong những yêu cầu chính yếu của nghị định 116.
 

Hai tháng sau khi nghị định 116 về siết chặt tiêu chuẩn đối với xe ô tô nhập khẩu, có hiệu lực khoảng 2.000 xe ô tô Honda được vận chuyển đến Việt Nam. Hơn 1 nửa số xe trên đã tới cảng Hiệp Phước vào ngày 1.3. Phần còn lại sẽ về đến cảng Hải Phòng vào đầu tuần tới. Đây có thể là lô hàng ô tô nước ngoài đầu tiên được kiểm tra theo quy định mới.

Động thái này đang thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ôtô khác, vốn đã đình chỉ vận chuyển ô tô đến Việt Nam và đang theo dõi chặt chẽ để xem các thủ tục nhập khẩu mới có bất kỳ trở ngại nào hay không.

Khoảng 2.000 chiếc xe Honda, bao gồm Honda CRV, đã được chuyên chở từ Thái Lan tới Việt Nam vào ngày 26.2, đây là lô hàng đầu tiên của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản vận chuyển tới Việt Nam trong khoảng hai tháng. Lô hàng trên đã về đến cảng thành phố Hồ Chí Minh ngày 1.3 và dự kiến sẽ đến cảng Hải Phòng vào ngày 5.3.

Nghị định 116 của Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1, yêu cầu phải có giấy chứng nhận chất lượng từ nước nơi xe được xây dựng, cũng như kiểm tra sau khi dỡ hàng tại Việt Nam.

Điều này đã khiến các hãng ô tô nước ngoài ngừng xuất khẩu xe vào Việt Nam. Lượng nhập khẩu xe nguyên chiếc trong tháng đầu năm tại Việt Nam giảm mạnh, về mức thấp kỷ lục. Tính đến 15.2.2018, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ chỉ là 32 chiếc với trị giá 1,1 triệu USD. Trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán, cũng chỉ có 1 chiếc ôtô dưới 9 chỗ được nhập khẩu. 

Honda đã được chính phủ Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng, một trong những yêu cầu chính yếu. Theo Nikkei, Chính phủ Việt Nam dường như chấp nhận văn bản này.

Thách thức tiếp theo là kiểm tra tại Hải Phòng. Việc kiểm tra dự kiến sẽ bao gồm một chiếc xe mỗi cấp trang trí. Theo Nikkei, Honda rõ ràng là không chắc chắn về những gì xảy ra ở mỗi giai đoạn của thủ tục, và dự đoán việc phân phối xe tới các đại lý ở Việt Nam sẽ chưa được thực hiện trước tháng 4.

Những chiếc xe không kiểm tra sẽ được giữ trong cảng,  Honda sẽ chịu rủi ro về những hư hại có thể xảy ra.

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới