Hủy
Doanh Nghiệp

Hợp tác cùng KOL/KOC: Làm sao để đôi bên cùng có lợi ?

Hoàng Kim Thứ Tư | 29/03/2023 16:30

Đa dạng nội dung của HuHo Group được đăng tải trên nền tảng.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã quan tâm nhiều hơn đến việc hợp tác hiệu quả với các nhà sáng tạo (KOL/KOC) có sức ảnh hưởng trên nền tảng nội dung trực tuyến.
 

Báo cáo Statista về chi tiêu cho Influencer Advertising (tạm dịch là chi phí quảng cáo cùng người có ảnh hưởng) ở Việt Nam sẽ đạt 75,9 triệu USD vào năm 2023. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 11,62%, thị trường này sẽ cán mốc 117 triệu USD vào năm 2027. Lưu ý rằng đây là kinh phí hợp tác với các KOL/KOC không bao gồm các khoản phí khác như hoa hồng liên kết khi khách hàng mua hàng từ nội dung của họ hoặc giá trị sản phẩm, dịch vụ mà KOL/KOC nhận được.

Điều này cho thấy việc hợp tác với KOL/KOC là xu hướng trong tương lai mà nhiều doanh nghiệp đang quan tâm đến việc tối ưu quá trình hợp tác này, trong đó quan trọng nhất là lựa chọn đúng và phù hợp với mục tiêu, câu chuyện và cá tính thương hiệu. Chia sẻ tại sự kiện TikTok Shop Việt Nam Summit 2023, anh Hoàng Học - Co-founder của Huho Food Group, đơn vị kinh doanh đặc sản Tây Bắc cho biết TikTok Shop nói riêng và các nền tảng nội dung trực tuyến khác nói chung là nơi để doanh nghiệp truyền tải chân thật những câu chuyện thương hiệu cá nhân như hành trình đưa đặc sản địa phương đến gần hơn với cộng đồng hoặc thể hiện những cam kết mà Huho Food Group đang hướng đến bao gồm việc đảm bảo không sử dụng chất bảo quản và những chính sách liên quan dành cho người dùng.

Chính vì thế, Huho Food Group rất ưu tiên việc cộng tác với các nhà sáng tạo nổi bật trên nền tảng để đa dạng cách kể chuyện và tiếp cận với người xem, qua đó tạo ra những kết nối sâu sắc giữa họ và thương hiệu. Anh nhấn mạnh: “Chúng tôi rất cần các bạn KOL/KOC có thể tin và đi cùng các giá trị mà công ty đang theo đuổi.”

Chị Linh Phạm, Giám đốc Kênh Thương mại Điện tử, Tập đoàn L'Oréal cũng cho biết công ty hiện có các chính sách làm việc phù hợp với các nhóm KOL/KOC riêng biệt. Cụ thể với những KOL/KOC đã có sức ảnh hưởng và số lượng người theo dõi nhất định, công ty sẽ thực hiện các buổi hợp tác độc quyền và có những hỗ trợ về truyền thông trong quá trình hợp tác. Ngược lại, với những gương mặt KOL/KOC mới, công ty sẽ gửi lời hợp tác cho các buổi Livestream bán hàng trên TikTok Shop. Quan trọng nhất là công ty rất cởi mở để đón nhận các thông tin phản hồi cả về mặt tích cực và tiêu cực.

Chị chia sẻ thêm: “Điều quan trọng là các nhà sáng tạo sẽ mang đến những tiếng nói và góc nhìn đa dạng. Cách kể chuyện và đánh giá sản phẩm chân thật và tự nhiên sẽ gia tăng cơ hội kết nối và dẫn dắt khách hàng từ giai đoạn cân nhắc đến hành động cụ thể.”

Phiên thảo luận về nội dung chia sẻ kinh nghiệm từ nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thành công
Phiên thảo luận về nội dung chia sẻ kinh nghiệm từ nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thành công

Về phía nền tảng, anh Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam cũng cho biết nền tảng thu hút sự tham gia của đông đảo nhà sáng tạo thuộc đa dạng lĩnh vực, mở ra nhiều cơ hội chọn lựa cho các doanh nghiệp và nhà bán. Với chương trình Affiliate Marketing trên Seller Center của TikTok Shop, các nhà sáng tạo được phép để lại thông tin liên lạc để thương hiệu dễ dàng gửi lời mời hợp tác, chia sẻ thông tin về thương hiệu, mục đích và loại hình cộng tác trong hộp trò chuyện.

 Doanh nghiệp tìm kiếm nhà sáng tạo nội dung hiệu quả trên TikTok
Doanh nghiệp tìm kiếm nhà sáng tạo nội dung hiệu quả trên TikTok

Ngoài ra, TikTok Shop cũng đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với các đối tác MCN (Multi-chanel Network tạm dịch là Mạng lưới đa kênh ) chuyên phụ trách quản lý và hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung phát triển trên nền tảng. Điển hình, các MCNs được vinh danh tại hạng mục Các đối tác hoạt động xuất sắc tại sự kiện TikTok Shop Việt Nam Summit phải kể đến như DC Media, Melive, Yeah1 Up,... Điều này sẽ đảm bảo tối đa tính hiệu quả trong kinh doanh và quyền lợi giữa nhà sáng tạo và thương hiệu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới