Hủy
Doanh Nghiệp

HQC: Liệu có khả năng phá sản không?

Thứ Năm | 26/04/2012 14:50

Nếu bị phá sản HQC sẽ là 1 trong 10 doanh nghiệp phá sản sau cùng.
 

Sáng ngày 26/04/2012 Đại hội cổ đông thường niên năm 2012 của CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịchvụ Địa ốc Hoàng Quân ( MCK: HQC) đã diễn ra thành công. Theo đó, nội dung tất cả các tờ trình đãđược Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Đại hội đã dành khá nhiều thời gian để thảo luận và giải đáp các thắc mắc liên quan việc di dời trụsở, việc liên tục mua bán cổ phiếu của các TV. HĐQT, và khả năng HQC có bị phá sản không?  Đạidiện của HQC đã lần lượt trả lời các nội dung này.

Giải mã tin đồn phá sản, bán trụ sở Hàm Nghi

Đối với việc di dời trụ sở công ty từ 31 - 33 Hàm Nghi về Bùi ThịXuân, tới đây sẽ về Huỳnh Văn Bánh, đại diện của HQC cho biết: Trụ sở Hàm Nghi hay Bùi ThịXuân là HQC thuê, việc di dời địa điểm nhằm giảm chi phí quản lý doanh nghiệp. Thêm vào đó, khu vựcHuỳnh Văn Bánh đang tập hợp khá nhiều công ty con, công ty liên kết của HQC, vì vậy việc didời về đó sẽ thuận lợi về mặt quản lý điều hành (khu vực này cũng là "gốc" của HQC ở Tp. Hồ ChíMinh - PV).

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT chia sẻ thêm: Trụ sở tài  31 - 35 Hàm Nghi là tài sản cáccá nhân của HĐQT hình thành từ năm 2002. Bắt đầu từ năm 2010, cá nhân thành viên đã mua thêm 2 cănkế bên  27 - 29 Hàm Nghi với tổng diện tích đất 400m², giá trị 30 tỷ đồng. Cuối năm 2011, vớiáp lực lãi vay ngân hàng khi đó 24%/năm và các thành viên HĐQT đã thế chấp cổ phiếu (repo) để hoàntất mua 2 căn nhà tại 27- 29 Hàm Nghi.

Nhưng trước áp lực tài chính của công ty, các thành viên HĐQT đã bán hơn 80% diện tích toàn khu đấttừ 27 - 35 Hàm Nghi để cho HQC mượn trên 120 tỷ đồng nhằm giảm nợ vay. Điều này đã làm xuất hiệntin đồn HQC phá sản phải bán trụ sở công ty. Như vậy, trụ sở tại Hàm Nghi là tài sản của cá nhân,không phải tài sản của công ty.

Ở khu Huỳnh Văn Bánh các cá nhân thành viên H ĐQT có 7 căn nhà, hình thành từ năm 2000 khi mớithành lập HQC - trước đây người Sài Gòn gọi khu vực này "đường phố Hoàng Quân".

Về việc bán ra cổ phiếu của thành viên HĐQT có 3 lý do cơbản: (i) Bán 2 triệu cho đối tác Sông Đà đầu tư; (ii) Bán cho các đối tác để mua lại quyềnsở hữu 2 căn nhà 27 - 29 Hàm Nghi; (iii) Các thành viên đã bị giải chấp CP khi cầm cố cổ phiếu đểmua 2 căn nhà Hàm Nghi.

Vào những ngày đầu năm 2012, giá cổ phiếu HQC chạm mức 4.000 đồng. Cổ đông của HQC chắc hẵn sẽ có những lý giải như: (i) HQC sắp phásản; (ii) do HĐQT tháo chạy khỏi công ty - bán ra CP; (iii) do tình hình chung của ngành bất độngsản; (iv) Điều hành cơ cấu vốn chưa hợp lý khi tài sản ngắn hạn thấp nợ ngắn hạn 200 tỷ đồng, trongkhi vốn HQC chỉ có 400 tỷ đồng, ngược lại tài sản dài hạn lớn hơn nợ dài hạn hơn 1.000 tỷđồng.

Nhưng ông Trương Anh Tuấn phản biện: "trong khi các công ty dùng vốn ngắn hạn đầu tư tài sản dàihạn, HQC đã dùng vốn dài hạn đầu tư tài sản ngắn hạn đảm bảo sự phát triển và giảm tỷ lệ sở hữu tạicác công ty thành viên."

Ông Tuấn khẳng định: nếu bị phá sản HQC sẽ là 1 trong 10 doanh nghiệp phá sản sau cùng. Bởi gốc củaHQC nằm ở các công ty thành viên. 14 công ty thành viên của HQC không nợ ngân hàng.  Với tàisản và năng lực của HQC, thị trường xấu như năm 2011 kéo dài trong 5 năm thì HQC vẫn chưa mất vốn.Vì vậy ông Tuấn tái khẳng định: khả năng HQC phá sản chắc chắn không có.

Repo bán cổ phiếu là việc ngoài ý muốn.Vốn điều lệ của HQC không bằng tài sản đất đai tại Hàm Nghi của các Tv. H ĐQT. Vì vậy, không cóviệc HĐQT tháo chạy khỏi công ty.

Hiện, trong nợ phải trả gần 2.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu là khoản người mua trả trước, phải trả chongười bán, phải trả nội bộ,… nợ ngân hàng của HQC là 200 tỷ đồng và nợ thuế nhà nước là 47,9 tỷđồng. Đối với nợ thuế, có khoảng 22 tỷ đồng tiền thuế là chưa phù hợp đang được Tổng Cục thuế xemxét lại. HQC phải cơ cấu lại cơ cấu tài sản, nợ và chắc chắn sẽ cải thiện được trong quý IInày.

Không chia cổ tức năm 2011, không chia thưởng phần lợi nhuận cònlại của năm 2010

Năm 2011, HQC đạt 48 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận trước thuế đạt 13,5 tỷ đồng, lợi nhuận sauthuế đạt 5,7 tỷ đồng.

Trong năm qua, HQC đã điều chỉnh quy hoạch và thiết kế dự án Sovrano từ 09 block với khoảng 600 cănhộ thành 04 block với 1.060 căn hộ, làm tăng gía trị dự án lên gần 40%; hoàn thiện cơ sở hạ tầngcác KCN Hàm Kiệm I - Bình Thuận, KCN Bình Minh - Vĩnh Long; thu hút thành công đầu tư vào các KCNdo HQC quản lý và khai thác.

Đại hội đồng cổ đông đã thống nhất thông qua việc không chia cổ tức năm 2011, cũng như không chiathưởng phần lợi nhuận tích lũy còn lại của năm 2010 -khoảng 100 tỷ đồng. Theo giải trình của H ĐQThiện giá cổ phiếu HQC đang thấp, nếu chia thưởng sẽ bị pha loãng cổ phiếu, không mang lại lợi íchcho cổ đông. Hơn nữa việc chia thưởng tăng vốn sẽ tăng áp lực đến các chỉ số tài chính của côngty. 

Năm 2012 sẽ phát hành 200 tỷ đồng TP chuyển đổi

Năm nay, Đại hội đồng cổ đông đã thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu cơ bảndoanh thu 900 tỷ đồng, lợi nhuận 88 tỷ đồng, cổ tức 10%.

HQC sẽ chào bán riêng lẻ 200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, kỳ hạn 2 năm kể từ ngày nhà đầu tưthanh toán tiền mua. Tiền thu được sẽ đầu tư vào khu đô thị và Đại học Đồng Bằng Sông Cửu Long. Dựkiến thời gian phát hành quý III - IV/2012.  Đ H ĐCĐ đã chấp thuận chủ trương phát hành TPC Đnày. Trước khi phát hành, HĐQT sẽ trình phương án chi tiết lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản - dựkiến quý III/2012.

Khu đô thị và Đại học Đồng Bằng Sông Cửu Long, HQC đang có 2 tổ chức tín dụng từ nhà nước và từ quỹđầu tư của Pháp sẽ tiếp cận và thực hiện cùng HQC dự án này.

Ông Trương Anh Tuấn cho biết quỹ đất sách của riêng HQC (mẹ) còn khá ít, giảm 90% so với năm 2011.Bởi hầu hết quỹ đất sạch đã được chuyển sang các công ty thành viên của HQC.

Cập nhật tình hình đầu tư tài chính năm 2011

HĐQT của HQC cho biết: Khoản đầu tư vào CTCP Kinh doanh và Xây dựng nhà Bình Thuận dự kiến lợinhuận sẽ đạt được 100% tổng vốn đầu tư; trong khi đó CTCP Tư vấn Xây dựng Kiên Giang chia cổ tức tỷlệ 28%; CTCP Xây dựng và Đầu tư Hải Phòng chia cổ tức 100% cổ phiếu và 44,58% bằng tiền.

Trong năm HQC đã thoái vốn giảm tỷ trọng vốn xuống dưới mức chi phối vào Hoàng Quân Bình Thuận,Hoàng Quân Mekong, Hoàng Quân Cần Thơ. Bên cạnh đó, khoản đầu tư của HQC vào Trường Đại học Kinh tếCông nghiệp Long An từng bước đem lại hiệu quả.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới