Hủy
Doanh Nghiệp

IPO Seaprodex: Nhóm Geleximco gom 35% vốn

Thứ Sáu | 12/12/2014 11:37

Buổi đấu giá lần đầu ra công chúng sáng 12/12 của Tổng Công ty Thủy sản (Seaprodex) diễn ra khá chóng vánh khi 55 nhà đầu tư mua hơn 45 triệu CP.
 

Mức giá trúng bình quân đúng bằng giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phiếu.

Trong đó, khối lượng đặt mua cổ phần Seaprodex cao nhất là 31,25 triệu cp và thấp nhất là 100 cổ phiếu. Giá trúng cao nhất 13.500 đồng/cp và thấp nhất 10.100 đồng/cp. Seaprodex đã đấu giá được 45.174.200 cp, chiếm 75% tổng số lượng chào bán (gần 61 triệu cp, chiếm 49% vốn điều lệ).

Trao đổi với người viết về số cổ phần không bán hết, ông Trần Tấn Tâm - Tổng giám đốc Seaprodex cho biết, theo cơ cấu vốn điều lệ sau khi cổ phần hóa thì Nhà nước sẽ nắm 51% nhưng do không bán hết nên sẽ điều chỉnh tỷ lệ này lên 63%. Và đến đầu năm 2016 Nhà nước sẽ tiếp tục bán cổ phần Seaprodex để không nắm giữ tỷ lệ chi phối. Ông cũng cho rằng, sở dĩ nhà đầu tư không đăng ký mua hết số cổ phần IPO là do các tổ chức đang “nhìn nhau”, nghĩa là để tránh “đụng” nhau.

Về cổ đông tổ chức trong đợt IPO, ông Tâm chia sẻ đều là những tổ chức hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản là CTCP XNK Tổng hợp miền Nam (thuộc CTCP XNK Tổng hợp Hà Nội - Geleximco) và nhóm cổ đông này đã mua 35% vốn trong đợt IPO này. Đây cũng chính là định hướng hoạt động trong thời gian tới của Seaprodex khi chuyển hướng hoạt động thêm sang bất động sản khi Tổng công ty đang sở hữu lượng lớn “đất sạch”. Bởi khi Nhà nước tham gia sâu vào thủy sản thì bị vướng về xuất khẩu, ví như năm vừa rồi một công ty con xuất hàng vào Mỹ nhưng lại bị áp mức thuế suất chung là trên 25%. Và sắp tới Seaprodex sẽ tiến hành giảm nắm giữ tại những công ty này để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn.

Sau khi cổ phần hóa, có sự tham gia của đối tác bất động sản Geleximco thì Seaprodex sẽ triển khai dự án lớn nhất là tại Đồng Khởi với tổng vốn đầu tư ban đầu là 1,400 tỷ đồng.

"Thực ra Seaprodex đã ký ghi nhớ về nguyên tắc hợp tác với Tổng hợp miền Nam về dự án này từ tháng 9/2005 khi Nhà nước đồng ý bán chỉ định dự án này cho Seaprodex (vẫn chưa chốt giá bán), rồi đối tác đưa tiền vào để cùng đầu tư. Và hiện đối tác vẫn đang tiến hành các thủ tục để triển khai dự án" - ông Tâm chia sẻ.

Về kết quả kinh doanh trong năm 2014, ông chắc chắn sẽ hoàn thành kế hoạch với lợi nhuận hợp nhất trên 200 tỷ đồng.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới