Hủy
Doanh Nghiệp

ITD thiệt hại hơn trăm tỷ từ nhà máy QEC

Thứ Bảy | 29/06/2013 17:35

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2013 của CTCP Công nghệ Tiên Phong (ITD) sáng 29/06, đại diện công ty cho biết tổng lỗ lớn nhất từ QEC có thể đến 111 tỷ đồng.
 

Dự án nhà máy QEC thất bại

Gần đây, ITD công bố thông tin Tòa án Nhân dân TP Thủ Dầu Một xét xử sơ thẩm tranhchấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là Ngân hàng Á Châu (ACB) và bị đơn là CTCP Thiết bị ĐiệnThạch Anh (QEC) - công ty con của CTCP Công nghệ Tiên Phong ( ITD) vào ngày 10/06/2013.

Được biết, ITD đang sở hữu 40,16% vốn điều lệ và nắm 75,02% quyền biểu quyết củaQEC. Giá trị vốn góp, cho vay trực tiếp và gián tiếp của ITD vào QEC tính đến 31/12/2012 là 75 tỷđồng (tính theo tỷ lệ sở hữu của ITD).

Theo thông tin tại Đại hội, dự án nhà máy QEC mới đi vào hoạt động trong cuối năm2011 nhưng nhanh chóng thất bại bởi ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế, Nhà nước cắt giảm đầu tưtrong khi quy mô nhà máy rất lớn. Kết quả đã lỗ lũy kế đến 42 tỷ đồng tính đến quý 1/2013. Khoản lỗnày làm giảm 64% vốn, trong đó lỗ phát sinh trong giai đoạn từ 01/01/2012 đến 31/03/2013 là 36.5 tỷđồng, nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn khoảng 84.7 tỷ đồng.

Đặc biệt, QEC không có khả năng chi trả các khoản nợ và bị Ngân hàng ACB khởikiện, yêu cầu thanh toán các khoản vay và chi phí lãi vay đáo hạn tương ứng khoảng 42 tỷ và 7,9 tỷđồng.

Trong năm 2012, HĐQT công ty đã thống nhất chủ trương cho các đại diện vốn ITD tạiQEC và QMC chuyển nhượng các tài sản của QEC đã thế chấp, cầm cố để thanh toán các khoản nợ củaQEC. Sau khi được sự đồng ý của ĐHĐCĐ QMC và QEC, ITD hỗ trợ cho QEC tìm kiếm đối tác để bán,chuyển nhượng, cho thuê đất, nhà xưởng QEC thanh toán nợ ngân hàng ACB.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tính tuân thủ hoạt động, Ban kiểm soát có kết luận Banquản lý của ITD, QMC, QEC cùng đại diện vốn ITD tại QEC quyết định các vấn đề chưa đúng thẩm quyền.Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến việc mua sắm máy móc thiết bị đã tuân thủ theo quy định nộibộ của Tập đoàn nhưng chưa phù hợp với lĩnh vực sản xuất và gần như phụ thuộc toàn bộ vào Artechevì đây là công nghệ mới.

Như vậy, không chỉ chịu thiệt hại từ khoản lỗ của QEC, những ảnh hưởng đến ITD màcông ty kiểm toán chưa đề cập trong báo cáo kiểm toán gồm Thư bảo lãnh tín chấp của ITD cho QEC đểQEC được vay vốn ACB và thỏa thuận giữa ITD và Arteche trong việc mua lại cổ phiếu của Arteche tạiQEC.

Đại diện HĐQT công ty cho biết, bảo lãnh của ITD đối với QEC tại ACB bao gồm 2khoản bảo lãnh có thế chấp và bảo lãnh bằng tín chấp. Đối với khoản bảo lãnh thế chấp bằng 1.2triệu cp GLT đã được giải chấp và xử lý xong với ACB. Riêng khoản bảo lãnh tín chấp của ITD, khiACB bán không được hoặc bán dưới giá trị các tài sản thế chấp của QEC thì ITD phải bù đắp khoảnthiếu hụt này.

Tại ngày 31/03/2013, ITD và Công ty kiểm toán chưa thể lượng hóa được giá trịthiệt hại từ QEC vì còn phụ thuộc nhiều vào phương án thanh lý tài sản của HĐQT QEC và phán quyếtcủa Tòa án từ vụ kiện của ACB. QEC đã lâm vào tình trạng phá sản và ITD đã yêu cầu mở thủ tục phásản QEC.

Đại diện công ty cho biết, tổng khoản lỗ lớn nhất từ QEC có thể lên đến111 tỷ đồng chưa kể phần bảo lãnh ITD phải trả thay cho QEC từ 18-20 tỷ đồng và khoản phải trả theohợp đồng mua lại cổ phiếu Arteche 500,000 EUR. Trong năm 2012, ITD mới trích lập dự phòng khoản đầutư vào QEC 28.54 tỷ đồng nên sẽ phải tiếp tục trích lập trong các năm tiếp theo.

Khi được hỏi về phán quyết của Tòa án, đại diện HĐQT cho biết kết quả phán quyếtcuối cùng của toàn án về vụ kiện của ACB với QEC sẽ được công bố vào tuần tới.

Hình ảnh tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013của ITD (Nguồn: Vietstock)

Hàng loạt những khó khăn

Vẫn còn nhiều vấn đề mà ITD đang phải đương đầu mà theo nhận định của bà NguyễnThị Bạch Tuyết - Tổng giám đốc công ty, thì đây là năm nhiều khó khăn nhất của ITD kể từ khi thànhlập.

Tòa nhà văn phòng ITD Building đã đi vào hoạt động từ tháng 11/2011 nhưng chưa tậndụng hết công suất, diện tích còn trống nhiều, trong khi công ty vẫn phải trả lãi vay cho khoản vayđầu tư vào tòa nhà này.

Nhiều công ty có hoạt động kém hiệu quả như CTCP Thái Sơn Tiên Phong, QEC, CTCPTrực tuyến Mùa Xuân, CTCP Định vị Tiên Phong mà HĐQT đã quyết định bán và giải thể. Trong đó, Côngty Định vị Tiên Phong đang tạm ngưng hoạt động để tiến hành thủ tục giải thể, Công ty Thái Sơn TiênPhong hoạt động cầm chừng và cũng đang có kế hoạch thanh lý tài sản để giải thể công ty. ITD đãhoàn tất bán số cổ phần đầu tư vào Công ty Mùa Xuân với khoản lỗ 1.1 tỷ đồng, riêng đề án Thu phí ôtô vào nội đô vẫn chưa có tiến triển mới.

Tại Đại hội, Ban kiểm soát lưu ý về tổng vốn đầu tư của ITD và các công ty thànhviên vào QEC tính đến thời điểm hiện nay khoảng 111 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 51% vốn chủ sở hữu trênbáo cáo hợp nhất đến 31/03/2013.

Với những khó khăn trên, trong năm 2013, ITD sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm cácvấn đề liên quan đến dự án QEC, tái cấu trúc các công ty con trong Tập đoàn ITD.

Bên cạnh đó, ITD sẽ tập trung phát triển các công ty mà ITD đánh giá tốt về hiệuquả kinh doanh như Công ty TNHH MTV Phần mềm Tiên Phong (HĐQT thống nhất đổi tên thành Công ty TNHHMTV Kỹ thuật Công Nghệ Tiên Phong), CTCP Công nghệ Tự động Tân Tiến, CTCP Kỹ thuật điện Toàncầu.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới