Hủy
Doanh Nghiệp

ITL Corp và mối lương duyên với các “đại gia” logistics thế giới

Thứ Tư | 15/02/2017 09:59

Liên doanh cùng các tập đoàn lớn trên thế giới là một hướng mở để các doanh nghiệp logistics trong nước đẩy nhanh gia tốc trên đường “hóa rồng”.
 

Với quy mô doanh thu trung bình của toàn ngành lên đến 20 – 22 tỷ USD/năm và chiếm trên 20%GDP cả nước, tại Việt Nam, logistics đang dần trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy các doanh nghiệp nội địa chỉ chiếm được 20 – 25% chiếc bánh thị phần và số còn lại rơi vào tay các “ông lớn” nước ngoài. Chính vì vậy, liên doanh cùng các tập đoàn lớn trên thế giới là một hướng mở để các doanh nghiệp logistics trong nước đẩy nhanh gia tốc trên đường “hóa rồng”.

ITL Corporation – khởi nghiệp trong ngôi nhà cấp 4 và giấc mơ vị trí hàng đầu Đông Nam Á

Những năm 90 của thế kỷ trước, khi start-up vẫn là một khái niệm xa lạ thì việc khởi nghiệp khi không có “đại gia” chống lưng được coi như những hành động “chơi ngông” của các chàng trai trẻ. Năm 1999, bắt đầu với 06 thành viên, từ nguồn lực hạn hẹp và công nghệ kém, tài sản lớn nhất của Công Ty Cổ Phần Giao Nhận và Vận Chuyển Indo Trần (Indo Trans Logistics Corporation – ITL Corp) lúc bấy giờ chỉ có sự thông hiểu địa phương và giấc mơ góp phần vào sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam, tiếp cận chuỗi cung ứng thế giới. Sau hơn 03 năm duy trì được “start-up” bằng dịch vụ giao nhận và làm đại lý hàng không, Indo Trans Logistics Corporation chọn liên doanh, hợp tác cùng các “đại gia” trên thế giới để có thể đi kịp sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và “lấp đầy” mạng lưới liên kết vận hành (network) trên thế giới.

Indo – Trans Keppel Logistics VietNam – cái bắt tay lịch sử giữa ITL Corp và doanh nghiệp logistics hàng đầu châu Á

Trong khi Indo Trans Logistics là “gương mặt mới” tham gia vào bàn cờ logistics thế giới thì Keppel Telecommunications & Transportation Ltd (Keppel T&T) – thành viên của tập đoàn Keppel đã có mặt ở hơn 30 quốc gia và là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ 3 (3PL) hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương. Đứng trước dấu hiệu thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn về dịch vụ giao nhận hậu cần và cũng là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất Đông Nam Á, năm 2008, Keppel T&T chính thức mở liên doanh tại thị trường này.

ITL Corp va moi luong duyen voi cac “dai gia” logistics the gioi
Liên doanh Indo-Trans Keppel Logistics trong ngày khai trương trung tâm phân phối Hiệp Phước

Với thành tích tăng trưởng liên tục và tầm nhìn chiến lược, ITL Corp đã trở thành đối tác của Keppel T&T. Ngày 08/08/2008, liên doanh Indo - Trans Keppel Logistics VietNam được ký kết thành lập đánh dấu bước ngoặt thay đổi về bản chất của ITL Corp trong việc cung ứng dịch vụ logistics chuyên nghiệp cho thị trường VN. Đây cũng chính là sự kiện đánh dấu các mối “lương duyên” giữa ITL Corp và các “đại gia” logistics trên thế giới.

Những ngày đầu tiếp cận Việt Nam, liên doanh Indo-Trans Keppel Logistics VietNam cũng gặp không ít “trầy trụa” khi công nghệ và quy trình từ Singapore không thể tương thích với đặc tính hàng hóa thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với sự thấu hiểu thị trường, nhân sự chuyên nghiệp và văn hóa Việt của Indo Trans cùng với kinh nghiệm hơn 40 năm vận hành tại các thị trường châu Á của Keppel đã đưa liên doanh này dần khẳng định được thương hiệu và vị trí trong bảng xếp hạng doanh nghiệp.

ITL Corp va moi luong duyen voi cac “dai gia” logistics the gioi
Trung tâm phân phối của Indo-Trans Keppel Logistics

Khởi đầu với 01 kho hàng 2,000m2 cùng đội xe 12 chiếc, khách hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đến nay, liên doanh Indo-Trans Keppel đã khai thác hơn 08 trung tâm phân phối với hơn 80,000m2 kho và sở hữu hơn 200 xe vận chuyển. Mạng lưới của liên doanh này đã phủ khắp 63 tỉnh thành và cung cấp dịch vụ Logistics chuyên nghiệp cho các khách hàng là tập đoàn toàn cầu như Electrolux, Ducth Lady,…

Liên doanh ITL Corp - Ceva Logistics và quyết tâm cung ứng dịch vụ logistics xuyên biên giới

Ceva logistics là doanh nghiệp nằm trong Top 5 của các tập đoàn logistics lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động tại hơn 170 quốc gia và hàng chục ngàn nhân viên. Doanh nghiệp này là một trong những công ty hàng đầu tham gia vào chuỗi cung ứng thế giới. Ceva Logistics đá có mặt từ khá sớm tại Việt Nam và mối “lương duyên” giữa công ty này với ITL Corp đã bắt đầu từ những năm 2000 khi Indo Trans là đại lý chính thức cho EGL (tiền thân của Ceva ngày nay) tại VN.

Với những cố gắng không ngừng nghỉ, “chú lính chì” ITL Corp đã được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam từ năm 2007 với khả năng cung ứng toàn diện các dịch vụ logistics từ đường sắt, đường bộ, đường biển, hàng không, khai báo hải quan…Lúc này, ITL Corp bắt đầu hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp logistics hàng đầu Đông Nam Á và muốn vươn mình đến những thử thách lớn hơn là chuyển hướng sang ecommerce logistics và cung ứng dịch vụ logistics xuyên biên giới.

ITL Corp va moi luong duyen voi cac “dai gia” logistics the gioi
ITL Corp và mục tiêu dẫn đầu về dịch vụ logistics trong khu vực Đông Nam Á

Năm 2012, sau nhiều năm là đối tác của nhau, ITL Corp và Ceva Logistics Corp chính thức công bố liên doanh hợp tác và cung ứng dịch vụ toàn diện trong lĩnh vực giao nhận hậu cần với công nghệ hiên đại cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua liên doanh này, Indo Trans Logistics bắt đầu cung ứng các dịch vụ giao nhận hậu cần xuyên biên giới toàn cầu, phục vụ nhu cầu phát triển của hoạt động XNK ngày càng năng động của nền kinh tế nước nhà.

MLC – ITL và quá trình chinh phục “sự khó tính” của thị trường Nhật Bản

Tại Việt Nam, Nhật Bản là 01 đối tác chiến lược và là một trong những nhà đầu tư FDI hàng đầu trong thời gian qua. Giao thương giữa VN và NB rất phát triển nhưng các nhà đầu tư của xứ sở hoa đào thường ưu tiên sử dụng dịch vụ của chính các doanh nghiệp cùng quốc gia này. Chính vì vậy, để có thể chinh phục được các khách hàng tiềm năng nhưng không hề “dễ tính” này thì các doanh nghiệp Việt phải tìm được chìa khóa riêng và con đường liên doanh cùng các nhà đầu tư Nhật chính là phao cứu cánh. Trong liên kết này, các doanh nghiệp Việt sẽ học được công nghệ và văn hóa của đối tác để có thể đáp ứng các yêu cầu của chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của các doanh nghiệp Nhật. Từ đó, phía đối tác Việt Nam có thể hỗ trợ cho các công ty xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật.

ITL Corp va moi luong duyen voi cac “dai gia” logistics the gioi
Hệ thống kho của MLC-ITL Việt Nam

Với tư duy cùng hợp tác và phát triển, năm 2011, ITL Corp và MLC (Mitsubishi Logistics Corp) đã thống nhất bắt tay và khai thác thi trường Việt Nam thông qua Liên doanh MLC – ITL. Liên doanh này hiện tăng trưởng trung bình 30%/năm và xây dựng nền móng vững chắc cho chặng đường dài tiếp theo để khác thác thành công thị trường Nhật Bản cho hàng hóa xuất nhập khẩu của VN.

Để vuợt vũ môn trên biển lớn cần biết nương mình tránh những con sóng dữ

Trong lĩnh vực logistics, tốc độ phát triển và biến đổi của công nghệ rất nhanh và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Cùng với đó, vốn, quy trình khai thác, mạng lưới hoạt động của công ty là những tác nhân quyết định đến sự tín nhiệm của khách hàng cũng như thành bại của công ty. Thành lập liên doanh là cách thức sẽ giúp cho các tập đoàn thế giới (global) dễ dàng tiếp cận được văn hóa kinh doanh của thị trường nội địa và điều chỉnh công nghệ phù hợp với yêu cầu riêng biệt của khách hàng ở nước sở tại.

Riêng với các công ty nội địa, chưa có “tầm vóc” và mang trong mình giấc mơ lớn thì việc thành lập liên doanh hợp tác cùng các tập đoàn lớn sẽ học được bài học về công nghệ, quy trình khai thác và đây sẽ là cây cầu để công ty địa phương có thể cung ứng dịch vụ xuyên biên giới. Làm cá lớn trong hồ bé bao giờ cũng ít thử thách hơn làm cá bé trong ao rộng, tuy nhiên, khi công nghệ ngày càng thay đổi với tốc độ chóng mặt và xóa bỏ biên giới trong thương mại giữa các quốc gia thì áp lực “hóa rồng” với các doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng.

Chính vì vậy, trong kinh doanh, chiến thuật đứng trên lưng người khổng lồ và chìa khoa cho từng thị trường là bài học ngày càng phải nhuần nhuyễn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới