Hủy
Doanh Nghiệp

KDC bất đồng với kiểm toán về khoản 50 tỷ đồng giá trị thương hiệu

Thứ Năm | 27/09/2012 08:50

Kiểm toán viên không ghi nhận giá trị thương hiệu 50 tỷ đồng do không thoả mãn chuẩn mực kế toán Việt Nam.
 

Hiện tại đang có sự bất đồng giữa Công ty Kiểm toán Ernst &Young (E&Y) và Công ty cổ phần Kinh Đô (mã KDC) về khoản 50 tỷ đồng thể hiện giá trị thương hiệu có hay không đủ cơ sở ghi nhận là tài sản cố định vô hình.

KDC luôn ghi nhận thương hiệu Kinh Đô là tài sản cố định vô hình với giá trị 50 tỷ đồng, thể hiện phần góp vốn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Chế biến Thực phẩm Kinh Đô.

Tuy nhiên, kiểm toán viên không ghi nhận điều này vì khoản 50 tỷ đồng này không thoả mãn chuẩn mực kế toán Việt Nam và công văn của Bộ Tài chính về việc thương hiệu được tạo ra từ nội bộ doanh nghiệp không được ghi nhận là tài sản cố định vô hình.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư, ông Kelly Wong, Giám đốc tài chính Kinh Đô phân tích, con số 50 tỷ đồng được đề cập thực tế là giá trị ghi nhận của khoản đóng góp bằng thương hiệu của Kinh Đô vào doanh nghiệp trong vòng 20 năm qua và hoàn toàn không liên quan đến giá trị thương hiệu trên thị trường thời điểm hiện tại.

Theo chuẩn kế toán, giá trị tài sản phải ghi nhận dựa trên chi phí vốn. Thực tế, Kinh Đô đã tuân thủ luật pháp Việt Nam và ghi nhận giá trị thương hiệu theo phương pháp bảo thủ (chi phí vốn). “Do yêu cầu của các chuẩn mực kế toán, chúng tôi phải ghi nhận giá trị thương hiệu theo chi phí vốn để đảm bảo tính bảo thủ trong kế toán. Vì vậy, chúng tôi sẽ không và không thể điều chỉnh giá trị này theo giá trị thị trường hiện tại để phản ánh giá trị cao hơn của thương hiệu”, ông Kelly Wong cho biết.

Về câu hỏi căn cứ định giá thương hiệu trên thị trường, ông Kelly Wong trả lời: “Chúng tôi không thực hiện việc định giá thương hiệu vào thời điểm này, thậm chí, ngay cả khi chúng tôi đã làm việc này, chúng tôi cũng sẽ không công bố vì lý do bảo mật, bởi thương hiệu là một tài sản vô hình, được gây dựng và định giá bởi chính những khách hàng trung thành của chúng tôi”.

Hiện tại, theo quyết định 206/2003/QĐ – BTC của Bộ Tài chính ban hành chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định chưa quy định thương hiệu là tài sản cố định vô hình, nên chưa có cơ sở hạch toán.

Nguồn Báo đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới