Hủy
Doanh Nghiệp

Kinh tế liên tục tăng trưởng khiến Ireland thu hút các nhà đầu tư định cư

Hoàng Kim Thứ Sáu | 05/11/2021 08:00

Thành phố Dublin – Ireland được mệnh danh là Silicon Valley của châu Âu

Bộ Tài chính nước này vừa thông báo kinh tế Ireland 2021 đã tăng trưởng gấp đôi dự báo và tiếp tục thành công trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng.
 

Những nỗ lực của Chính phủ Ireland cùng loạt chương trình, sáng kiến hỗ trợ, thúc đẩy nền kinh tế đã giúp quốc gia này giữ tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ trong dịch bệnh Covid-19.

Dù dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn thế giới trong năm 2021, Ireland vẫn là một trong những nền kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt nhất châu Âu. Bộ Tài chính nước này vừa thông báo kinh tế Ireland 2021 đã tăng trưởng gấp đôi dự báo và tiếp tục thành công trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước, cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ sau tác động của dịch bệnh.

Từ con hổ tới phượng hoàng

GDP của Ireland thời điểm cuối quý II/2021 đã tăng trưởng 21,6% so với cùng kỳ, trong khi chính phủ nước này cho biết nhu cầu tiêu dùng nội địa ghi nhận mức tăng 15%, phản ánh rõ ràng sức khỏe của nền kinh tế. Nhiều tổ chức kinh tế nhận định GDP của Ireland tăng trưởng bùng nổ trong nửa đầu 2021 là nhờ động lực lớn từ khối doanh nghiệp đa quốc gia tại đây.

Tăng trưởng của kinh tế Ireland trong nửa đầu 2021 càng trở nên ấn tượng hơn khi tương quan với mức suy giảm trung bình hơn 6% của các nền kinh tế châu Âu khác. Ireland cũng là nền kinh tế hiếm hoi thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận tăng trưởng tích cực trong năm đầu chịu tác động của Covid-19 với tăng trưởng 2,4% GDP trong năm 2020.

Mức phục hồi ấn tượng của kinh tế Ireland cho thấy những chính sách mà chính phủ nước này đưa ra đang phát huy hiệu quả. Đây cũng là thành quả mà Ireland đạt được nhờ nền tảng tăng trưởng ổn định trong 10 năm trở lại đây, khiến nền kinh tế được mệnh danh là "con hổ vùng Celtic" này có đà hồi phục mạnh.

Sau khủng hoảng tài chính năm 2008, nền kinh tế mở của Ireland chịu tác động mạnh và đánh mất đà tăng trưởng trong suốt giai đoạn 2008 - 2011. Khủng hoảng tài chính năm 2008 được xem là dấu chấm hết của kỳ tích “con hổ Celtic”, nhưng kinh tế Ireland đã tìm được động lực phục hồi từ năm 2012 và liên tiếp tăng trưởng trong 8 năm liền với đỉnh điểm là mức tăng 26,3% vào năm 2015.

Báo chí phương Tây lại một lần nữa phải nhắc tới Ireland trong giai đoạn sau năm 2012, lần này dưới cái tên “phượng hoàng Celtic” dựa trên loài chim hồi sinh từ tro tàn trong thần thoại.

Giai đoạn 2015 - 2020, chính phủ Ireland tiếp tục đẩy mạnh các chính sách cắt giảm thuế, nâng mức đầu tư công. Kế hoạch này được Bộ Tài chính và Bộ Chi tiêu công của Ireland công bố vào cuối năm 2014 và kéo dài tới năm 2020, tạo nên đà tăng trưởng mạnh cho kinh tế Ireland những năm vừa qua.

Giới chuyên gia cũng nhận định lý do lớn nhất giúp Ireland duy trì sức tăng trưởng là chiến lược kinh tế tri thức, tập trung vào các ngành dịch vụ công nghệ cao, dược phẩm và khoa học đời sống. Theo báo cáo quý I/2021 của IrishJobs, mỗi năm, Ireland thu về hàng chục tỷ USD từ thương mại xuất khẩu nhóm ngành dược phẩm, công nghệ và hoạt động của các tập đoàn FDI hàng đầu thế giới.

Tính tới năm 2021, GDP của Ireland ước đạt 476 tỷ USD, là nền kinh tế có quy mô lớn thứ 28 trên thế giới và nằm trong nhóm 7 quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất trên thế giới theo thống kê của World Bank và Liên hợp quốc (UN).

Loạt sáng kiến giúp hút dòng FDI

Sự thành công này của Ireland không phải câu chuyện của sự may mắn. Đằng sau đó là sự hỗ trợ và tầm nhìn lâu dài của Chính phủ Ireland nhằm khuyến khích xây dựng quốc gia này trở thành nơi quy tụ của các doanh nghiệp đổi mới, có tính cạnh tranh quốc tế cao. 

Một trong những sáng kiến nổi bật là chiến lược Toàn cầu Ireland 2025, đây là kế hoạch của Chính phủ quốc gia này nhằm tăng gấp đôi phạm vi ảnh hưởng và tác động trên toàn cầu của Ireland với mục tiêu đa dạng về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và ngoại giao. Cùng với đó, Chiến lược Công nghiệp 4.0 cũng thể hiện tham vọng đi đầu Chính phủ Ireland trong Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và áp dụng những thành tựu mới vào thực tiễn. Đi kèm với đó là hàng loạt chương trình hỗ trợ về đào tạo việc làm, phát triển giáo dục cũng như hỗ trợ cách doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Chiến lược Toàn cầu Ireland 2025 là sáng kiến nổi bật của Chính phủ Ireland
Chiến lược Toàn cầu Ireland 2025 là sáng kiến nổi bật của Chính phủ Ireland

Về mục tiêu phát triển quốc gia toàn diện trong tầm nhìn dài hạn, Chính phủ Ireland cũng đưa ra sáng kiến Dự án Ireland 2040 nhằm biến đất nước này trở thành một quốc gia lý tưởng cho toàn bộ người dân. Dự kiến đến năm 2040, dân số quốc gia này sẽ tăng lên mức 6 triệu người, tăng 20% so với hiện nay. Chính vì vậy, Dự án Ireland 2040 chủ yếu bao gồm một Khung quy hoạch quốc gia, trong đó đề ra chiến lược về sử dụng không gian để thích ứng với những thay đổi về nhân khẩu này. 

Ireland đã rất thành công trong việc tạo ra việc làm chất lượng cao trên quy mô lớn thu hút và các nguồn đầu tư nước ngoài lớn mạnh. Tạo nên kết quả này không thể không kể đến hiệu quả của chương trình Đầu tư Định cư (IIP). Trong hơn 9 năm qua, Ireland đã thu hút hơn 1 tỷ euro vốn đầu tư từ các cá nhân giàu có, giới kinh doanh đến từ các quốc gia ngoài châu Âu. Với các khoản đầu tư vào Ireland, họ và thành viên trong gia đình sẽ có được cơ hội kinh doanh ổn định tại quốc gia này, hưởng các chính sách hỗ trợ dành cho người bản địa cũng như cơ hội làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia. 

Chương trình Đầu tư Định cư (IIP) là cơ hội định cư tại Ireland của các công dân không thuộc Liên minh châu Âu có nguồn tài sản sản hợp pháp tối thiểu 2 triệu euro. Nhà đầu tư cùng gia đình sẽ có quyền cư trú tại quốc gia này khi cam kết đầu tư tối thiểu 1 triệu euro vào các dự án nhà ở xã hội, viện dưỡng lão của Bartra hoặc trao tặng 400.000 euro cho Chính phủ Ireland nhằm đầu tư vào các dự án phát triển công trình hạ tầng xã hội trong nước. Đây là chương trình vừa đem cơ hội sinh sống lâu dài tại quốc đảo phồn vinh, vừa góp phần xây dựng hệ thống công trình hạ tầng xã hội cho Ireland - nơi họ và gia đình định cư trong tương lai. 

Trên thực tế, hình thức định cư thông qua các khoản đầu tư này được rất nhiều quốc gia lớn tại Liên minh châu Âu áp dụng như Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italy, Thụy Sĩ, Bỉ… Sự hấp dẫn của lục địa già này đến từ nền tảng văn hóa, kinh tế lâu bền cũng như những chính sách hỗ trợ kinh doanh, đi lại thuận tiện cho công dân của các đất nước EU. 

Riêng tại Ireland, chương trình Đầu tư Nhập cư Ireland được coi là một trong những chương trình nhập cư hấp dẫn nhất trên thế giới nhờ phương án hoàn vốn đầu tư sau3-5 năm, đồng thời có thêm khoản lợi nhuận 20% (đối với hình thức đầu tư vào viện dưỡng lão của Bartra). 

Thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng, chỉ từ 4-6 tháng, nhà đầu tư chỉ phải chuyển tiền đầu tư khi đã có thư chấp thuận của Sở di trú Ireland. Ngoài ra, Ireland là quốc gia tại châu Âu với hệ thống giáo dục ưu việt, chất lượng đời sống cao cũng như môi trường kinh doanh năng động giúp người đầu tư có cơ hội sinh sống và phát triển lâu dài tại đây. 

Một dự án Nhà ở Xã hội – thuộc chương trình IIP của Bartra
Một dự án Nhà ở Xã hội – thuộc chương trình IIP của Bartra

Bartra Wealth Advisors – đơn vị duy nhấtcung cấp cácdự án đầu tư định cư Ireland vàdịch vụ hỗ trợ định cư trọn góicó văn phòng tại Việt Nam. Mô hình kinh doanh độc đáocủa Bartra Wealth Advisorshỗ trợ khách hàng trong suốt hành trình đầu tư và nhập cư, từ bước tư vấn định cư và các dự án IIP được chính phủ hỗ trợ cho đến khi hoàn vốn đầu tư thành công. Công ty đã luôn duy trì tỷ lệ 100% hồ sơ được chấp thuận và gia hạn thành công.

Bartra WealthAdvisors mang đến các dịch vụ Đầu tư Nhập Cư Ireland trực tiếp, không qua trung gian cho các nhà đầu tư Việt với tỉ lệ thành công 100%

Tìm hiểu thêm chương trình đầu tư IIP tại: https://hubs.li/H0Zc98_0
Văn phòng Đại diện: Tầng 21 tòa nhà Vietcombank Tower, 5 Công trường Mê Linh Quận 1, TPHCM
Hotline: 0778778846

Website: www.bartrawealthadvisors.com.vn

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới