Hủy
Doanh Nghiệp

Lãnh đạo Sacombank không chuyển nhượng hàng triệu cổ phiếu

Thứ Ba | 26/11/2013 19:50

ông Phạm Hữu Phú – Chủ tịch Sacombank khẳng định cuộc chuyển nhượng diễn ra thuần túy giữa các nhà đầu tư trên thị trường.
 

Theo Chủ tịch Phạm Hữu Phú, các giao dịch thỏa thuận trị giá hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu STB thời gian qua chủ yếu do giới đầu tư thực hiện, không phải thành viên Hội đồng quản trị hay cổ đông lớn của nhà băng.

Đầu tháng 11 đến nay, cổ phiếu STB của Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, Mã CK: STB) liên tiếp xuất hiện các phiên thỏa thuận với khối lượng lớn lên tới hàng triệu chứng khoán. Tổng cộng gần 25 triệu cổ phiếu STB sang tay thành công trong thời gian 6-25/11, trị giá hơn 430 tỷ đồng.

sacombank-9017-1385454300.jpg

Chủ tịch Sacombank cho rằng việc nhà băng sắp trả cổ tức là nguyên nhân khiến cổ phiếu STB liên tiếp thỏa thuận. Ảnh: PV

Trao đổi với VnExpress.net, ông Phạm Hữu Phú – Chủ tịch Sacombank khẳng định cuộc chuyển nhượng diễn ra thuần túy giữa các nhà đầu tư trên thị trường. “Không có thành viên nào trong Hội đồng quản trị hay cổ đông lớn của nhà băng bán cổ phiếu thời gian qua. Nếu có thì chúng tôi đã phải công bố ngay thông tin”, ông Phú nhấn mạnh.

Vị chủ tịch này nói thêm, có thể việc Sacombank chuẩn bị trả cổ tức tỷ lệ 8% là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu STB xuất hiện nhiều giao dịch thỏa thuận lớn. Theo các thông tin công bố từ nhà băng, ngày 16/12 sắp tới Sacombank sẽ tiến hành tạm ứng cổ tức năm 2013 và dự chi hơn 900 tỷ đồng cho khoản mục này. Ngày đăng ký cuối cùng là 3/12 trong khi ngày giao dịch không hưởng quyền là 29/11.

Trước đó, động thái thỏa thuận này từng khiến giới đầu tư đặt ra nhiều giả thiết khác nhau. Anh Lê Thanh Phong - nhà đầu tư lâu năm tại TP HCM cho rằng rất có thể diễn biến này liên quan đến những cuộc chuyển nhượng cổ phiếu khủng STB - EIB hồi năm ngoái. Ngoài ra, "có thể một phần do Nhà nước chống sở hữu chéo nên phải chuyển nhượng cho một đối tượng khác", anh Phong giả thiết. Còn trưởng phòng môi giới tại một công ty chứng khoán top 10 thị phần ở Hà Nội lại cho rằng cuộc thỏa thuận mới đây của STB do một đối tác chiến lược rao bán.

Đây không phải là lần đầu tiên cổ phiếu STB xuất hiện giao dịch khủng. Hồi tháng 5, mã này cũng từng chuyển nhượng hơn 47 triệu cổ phiếu với trị giá trên 1.000 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm, Sacombank lãi sau thuế gần 1.700 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng tín dụng hơn 13% trong khi tốc độ huy động vốn đạt 19%. Đến ngày 30/9, nhà băng này còn hơn 2.500 tỷ đồng nợ xấu, chiếm 2,25% tổng dư nợ.

Mới đây, ngân hàng cũng công bố tỷ lệ sở hữu mới tại Công ty cổ phần Mía đường Nhiệt điện Gia Lai (Mã CK: SEC) là 6,46%, tương đương 1,8 triệu cổ phiếu SEC. Trước đó, Sacombank từng nắm số cổ phiếu trên với tỷ lệ 10,34%.

Ông Phạm Hữu Phú cho biết thêm khoản đầu tư này trước đây là của ông Đặng Văn Thành, hiện thời nhà băng vẫn nắm giữ một phần. “Do Công ty Mía đường Nhiệt điện Gia Lai phát hành thêm cổ phiếu nên chúng tôi được hưởng quyền mua. Dù vậy, nếu muốn mua thì Sacombank phải xin phép Ngân hàng Nhà nước. Hiện thời chúng tôi vẫn trong quá trình chuẩn bị văn bản xin phép nên vẫn chưa tiến hành mua. Tỷ lệ sở hữu theo đó bị pha loãng giảm còn 6,46%”, ông Phú giải thích.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới