Hủy
Doanh Nghiệp

Lê Phước Vũ và câu chuyện khởi nghiệp với 2 chỉ vàng

Thứ Năm | 13/03/2014 14:39

Khởi nghiệp từ hai chỉ vàng, đến nay ông Lê Phước Vũ đang là người giàu thứ 6 trên thị trường chứng khoán.
 

Chỉ với 2 chỉ vàng làm vốn, ông chủ Tập đoàn Hoa Sen khởi nghiệp kinh doanh bằng một cửa hàng nhỏ bán tôn và thu về số tiền lãi 650.000 đồng - số tiền lớn nhất vợ chồng Lê Phước Vũ có được, tính đến thời điểm đó sau 10 năm bôn ba.

Năm 2013, công ty của ông chủ bán tôn ngày nào đạt lợi nhuận hơn580 tỷ đồng sau kiểm toán. Quý 1 2014 (1/10/2013 - 31/12/2014), công ty đạt tổng doanh thu 3.334 tỷđồng, đem về cho khoản lãi ròng 103 tỷ đồng.

Hiện ông đang nắm giữ gần 43 triệu cổ phiếu HSG tương đương gần2443 tỷ đồng và là người giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán, sau sự kiện Tôn Hoa Sen bỏ ra 32 tỉ đồngtổ chức sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam vào hồi tháng 5/2013.

Khởi nghiệp từ hai chỉ vàng và niềm tin nơi ngườikhác

Như sự sắp đặt của số phận sau bao năm bôn ba với cuộc sống, ông và giađình đã phải sống rất vất vả. Hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn đẩy vợ chồng ông lên Buôn Ma Thuậtthử lập nghiệp. Nhưng hy vọng cũng nhanh chóng tàn lụi sau 2 tháng thay đổi. Trở lại Sài Gòn lầnhai, thất bại không làm Lê Phước Vũ nản lòng.

Con đường kinh doanh đến với Lê Phước Vũ hoàn toàn tình cờ. Banđầu, ông được mời làm quản đốc Công ty Gỗ Đức Thành (tiền thân của CTCP Gỗ Đức Thành hiện nay, đangniêm yết tại HOSE với mã GDT). Trong thời gian này, ông tình cờ gặp gỡ Giám đốc một công ty thépnước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Quý mến sự thật thà, tư chất thông minh và đặc biệt ý chívươn lên mạnh mẽ của chàng trai Việt vị Tổng Giám đốc nọ gợi ý cho Lê Phước Vũ thử tự kinhdoanh.

Năm 1994, chỉ với 2 chỉ vàng trong tay - số tiền gia đình ông tíchlũy sau nhiều năm bôn ba, Lê Phước Vũ khởi nghiệp kinh doanh với một cửa hàng nhỏ bán tôn tại ngãtư An Sương, quận 12, TP HCM. Ông kể lại vẫn nhớ như in vào ngày 18/5/1994, vợ chồng ông nghẹnngào, mừng tủi nắm trong tay số tiền lãi 650.000 đồng - số tiền lớn nhất vợ chồng có được tính đếnthời điểm đó qua 10 năm vất vả, bôn ba.

Sau 3 năm kinh doanh, ông Vũ nhận thấy rằng cửa hàng hoạt độngkhông còn hiệu quả, đánh liều ông vay mượn khắp nơi mở một xưởng cán tôn. Thời gian đầu ông gặpkhông ít khó khăn vì phải chạy vạy lo tiền thanh toán trả góp máy móc thiết bị, lương nhân viên, áplực cạnh tranh…Nhiều lúc tưởng chừng như xưởng của ông ngấp nghé bên bờ vực phá sản nhưng chữ"nhẫn" mà ông học được từ triết lý phật giáo đã giúp ông bình tĩnh giải quyết mọi việc một cách hợplý nhất, cũng từ đó công việc làm ăn của ông ngày càng thuận lợi hơn. Khi có một lượng khách hàngổn định, ông Vũ quyết tâm mở rộng thêm nhiều xưởng tôn khác, vừa làm, vừa học để tích lũy kinhnghiệm về công nghệ sản xuất mới cũng như cách thức quản trị kinh doanh.

Vì vậy, sau một thời gian, ông chuyển lên xây dựng xưởng cán tôn,rồi chyển lên sản xuất lớn đòi hỏi đầu tư hiện đại, cho ra sản phẩm tốt cao... Tiếp đến, Tôn HoaSen xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối hiệu quả... để cạnh tranh với các đối thủ nặng ký lànhững tập đoàn lớn của nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam. Và ông đã gặt hái được rất nhiều thànhcông sau những cố gắng không ngừng nghỉ của mình.

Ai cũng có thể biện cho mình một lý do kinh doanh nhưng riêng ôngcó một quan điểm kinh doanh rất đáng trân trọng: "Khi kinh doanh tôi tuyệt đối không dùng kỹ xảo,thủ đoạn, bởi tôi tin khởi nghiệp xuất phát từ tinh thần đúng sẽ tạo nên phong cách chuẩn mực, tạođược niềm tin nơi người khác", ông chia sẻ.

Kinh doanh gắn liền với trực giác và kiến thức

Với ông khi làm kinh doanh việc đầu tiên là phải xác định được mụctiêu của mình sao cho phù hợp để từ đó có hướng phát triển tốt nhất mà hiệu quả nhất. "Những doanhnghiệp lâu năm, trong bối cảnh này đều phải cố gắng tự điều chỉnh. Có như vậy cơ hội mới có thể mởra. Hẳn các bạn trẻ sẽ thắc mắc, làm thế nào để doanh nhân có thể nhận biết cơ hội mà nắm bắt kịpthời. Câu trả lời rất đơn giản: bằng trực giác. Do đó, không nên nhìn sự việc qua hiện tượng, mànên xem xét bản chất của sự việc. Và trực giác tốt luôn đi kèm với kiến thức" - ông nói.

Trong khi đó trong quá trình kinh doanh, người trẻ nên tự hỏi xemtiền bạc là mục tiêu hay phương tiện? Nếu xem tiền bạc là mục tiêu, người trẻ sẽ dễ bất chấp phươngtiện. Thực chất, người làm kinh tế là người mang lợi ích đến cho cộng đồng. Và trên thực tế, doanhnhân Việt Nam chịu rất nhiều áp lực. Các nước khác đều đã hoàn thiện về mặt chuẩn mực, nhân lựccũng có chất lượng cao, làm kinh tế do vậy cũng nhiều thuận lợi. Nên đòi hỏi người là kinh doanhphải hết sức tinh tế và đặt ra được những mục tiêu sao cho hiệu quả nhất.

"Tuy nhiên, khó khăn nhất cũng chính là cơ hội, bởi khi trật tự đãđược xác lập thì rất khó để khởi nghiệp. Ở Việt Nam, rõ ràng còn nhiều cơ hội dành cho người biếtnhìn ra cơ hội. Đặc biệt, khó khăn hiện tại cũng là giai đoạn tốt nhất cho những người khởi nghiệptham gia thương trường. Tuy nhiên, cũng đừng quá ảo tưởng, mà phải biết dấn thân" - ông chiasẻ.

Nguồn NDH/Đông Nam Á


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới