Hủy
Doanh Nghiệp

Lotte tính M&A để mở thêm siêu thị và trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Thứ Ba | 26/04/2016 16:35

Lotte đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động bán lẻ tại Việt Nam thông qua các hoạt động M&A nhằm phủ sóng 60 trung tâm mua sắm khắp cả nước.
 

Tờ Nikkei mới đây cho biết, tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động bán lẻ tại Việt Nam thông qua các hoạt động M&A nhằm đạt tham vọng phủ sóng 60 trung tâm mua sắm khắp cả nước đến năm 2020. Con số này tăng gấp 5 lần so với số siêu thị của hãng tại Việt Nam hiện nay.

Lotte sẽ mở trung tâm mua sắm thứ 12 tại Việt Nam vào cuối tháng này tại TPHCM. Theo ông Hong Won Sik, Giám đốc điều hành Lotte Việt Nam Shopping, việc mở thêm nhiều siêu thị không hề dễ nhưng sẽ tận dụng được ưu thế từ hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc, vốn có hiệu lực vào tháng 12 sắp tới. Lotte cũng sẽ nhắm đến việc thâu tóm các doanh nghiệp bán lẻ hiện tại nhằm tiết kiệm thời gian. Vào tuần trước, Lotte đã thoái lui khỏi việc đấu thầu mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam từ tay Casino (Pháp) sau khi thấy cái giá phải trả là quá cao (khoảng 800 triệu USD).

Lotte hiện có 285 trung tâm mua sắm Lotte tại châu Á, bao gồm các thị trường lớn như Trung Quốc, Indonesia và Hàn Quốc. Lotte coi Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Doanh thu của các chuỗi siêu thị bán lẻ của tập đoàn này tại Việt Nam đạt 225 triệu USD trong năm 2015, tăng 30% so với năm trước đó. Lượng người mua sắm tại các trung tâm Lotte cũng tăng 20%.

Lotte Mart cũng lên kế hoạch mở trang thương mại điện tử tại Việt Nam vào cuối năm nay, sau khi đã ra mắt kênh Lotte Shopping TV vào năm 2012. Ngoài việc cung cấp sản phẩm Hàn Quốc cho người tiêu dùng Việt Nam, Lotte cũng dự kiến sẽ xuất khẩu hàng Việt Nam như cà phê, trái cây sấy, sản phẩm gỗ và gốm sứ sang Hàn Quốc.

Lotte hiện cũng là nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực khách sạn và rạp chiếu phim tại Việt Nam. Trong cuộc gặp với Bí thư TPHCM Đinh La Thăng mới đây, ông Kim Chang Kwon, CEO của Lotte Asset Development, cho biết vốn đầu tư của tập đoàn vào TPHCM cho đến nay ước đạt tới 3 tỷ USD.

Trong 5 năm tới, tập đoàn dự kiến sẽ gia tăng đầu tư tại Việt Nam, nhất là tại TPHCM, ngang bằng với mức đầu tư hiện tại của Samsung. Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn là 14,8 tỷ USD tính đến tháng 4/2016, trong đó có 2 tỷ USD rót vào TPHCM.

Ông Hong Won Sik cũng cho hay, Lotte sẽ đầu tư thêm 2,2 tỷ USD vào dự án Eco Smart City rộng 16 ha tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM), sau khi thủ tục đầu tư hoàn tất trong tháng 5. Dự án kết hợp trung tâm thương mại, khách sạn, khu căn hộ và văn phòng cho thuê. Theo giới truyền thông, Lotte đã đặt cọc trước 90 triệu USD cho dự án này.

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong quý I/2016 với 888,6 triệu USD, chiếm 22% tổng vốn FDI rót vào Việt Nam. Singapore đứng thứ hai với 554 triệu USD và Đài Loan đứng thứ ba với 465,6 triệu USD, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

An Phong

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới