Hủy
Doanh Nghiệp

Lượng tiền mặt của Apple vượt ngưỡng 260 tỷ USD

Thứ Tư | 02/08/2017 12:28

mnmcdn.com

Khoảng 94% số tiền trên hiện đang ở bên ngoài nước Mỹ, và CEO Tim Cook luôn ủng hộ việc giảm thuế để có thể hồi hương khoản tiền này.
 

Lượng tiền mặt của Apple đã một lần nữa tăng lên trong quý II/2017, chạm mức kỷ lục mới 261,5 tỷ USD, so với mức 256,8 tỷ USD trong quý I. Nếu so với cùng kỳ năm trước, số tiền này đã tăng 13% .

Số tiền đó đủ để mua lại toàn bộ một hãng công nghệ lớn khác là Oracle mà vẫn còn dư ra 54 tỷ. Nó cũng đủ để Apple mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Wal-Mart hoặc hãng viễn thông AT&T, theo giá trị  vốn hóa thị trường hiện nay.

Luong tien mat  cua Apple vuot nguong 260 ty USD
Biểu đồ giá cổ phiếu Apple. Nguồn: Google Finance

Ngoài các khoản đầu tư được đánh giá cao vào dịch vụ gọi xe Didi và thương hiệu tai nghe Beats, Apple hiếm khi thực thực hiện các thương vụ bom tấn. Thay vào đó, Apple thường ưu tiên đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Công ty này dành 2,94 tỷ USD cho R&D trong quý II, tăng từ mức 2,56 tỷ USD năm ngoái.

Giám đốc tài chính của Apple là Luca Maestri nói với các nhà phân tích rằng có tới 246 tỷ USD (chiếm 94%) trong tổng lượng tiền mặt 261,5 tỷ của công ty hiện đang ở bên ngoài nước Mỹ.

Apple đã đầu tư vào một loạt các công ty con trên toàn thế giới: Một cửa hàng mới tại Dubai đã trở thành trung tâm trong chiến lược bán lẻ mới của Apple, theo như ghi nhận tại một cuộc hội thảo với giới phân tích. Tại cuộc hội thảo này, CEO Tim Cook cũng cho biết doanh số bán iPad của Apple trong quý II tăng trưởng ở mức 2 con số tại các thị trường trọng điểm như như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp và Trung Quốc.

Nhưng Apple cũng phải đối mặt với khoản thuế khổng lồ nếu muốn hồi hương lượng tiền mặt ở nước ngoài. Do vậy, CEO Tim Cook luôn là người ủng hộ mạnh mẽ nhất về cải cách thuế - bao gồm một đề xuất từ Tổng thống Donald Trump là giảm thuế một lần cho việc hồi hương tiền. Một khi hồi hương, số tiền đó có thể được Apple dùng để  mua một công ty khác hoặc trả cổ tức.

Tim Cook cũng nói rằng Apple đang đầu tư 1 tỷ USD  cho hoạt động sản xuất công nghệ cao ở Mỹ, cũng như đầu tư vào các nguồn lực của Mỹ như ngành giáo dục. Apple cũng tuyên bố chi trả cổ tức 63 xu/cp vào quý III/2017.

Theo Cook, Apple cũng sẽ có "một số điều cần nói" vào cuối năm nay về việc có tới 2/3 nhân viên của Apple làm việc tại Mỹ, tuy nhiên doanh thu của Apple tại xứ cờ hoa chỉ chiếm 1/3 tổng doanh thu.

Cổ đông Ross Gerber đến từ công ty quản lý tài sản Gerber Kawasaki cho biết ông muốn Apple mở rộng ra các ngành nghề khác thông qua M&A. Ông nói trong chương trình Closing Bell của CNBC: "Tôi nghĩ rằng Apple cần đa dạng hóa vì họ không thể đặt tất cả mọi hy vọng vào iPhone 8".

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới