Hủy
Doanh Nghiệp

Ma San quý I lãi 35 tỷ đồng

Thứ Tư | 15/05/2013 21:57

Công ty cổ phần tập đoàn Ma San (.MSN) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I với lợi nhuận sau thuế đạt 35,13 tỷ đồng.
 

Mức lãi này giảm 92% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý thấp nhất kể từ khi Ma San niêm yết vào năm 2009.

Trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 619 triệu đồng, so với mức 350 tỷ đồng của quý I/2012.

Theo báo cáo hợp nhất của Ma San, doanh thu thuần quý I giảm nhẹ trong khi giá vốn hàng bán lại tăng gần 5% kéo lợi nhuận gộp giảm còn 507 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính giảm mạnh xuống còn 139,75 tỷ đồng. Trong khi chi phí tài chính giảm gần 38% thì chi phí bán hàng và quản lý tăng cao, tương ứng 54,2% và 56,4%. Theo giải trình của công ty, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng chủ yếu do việc xây dựng thương hiệu.

Công ty lỗ gần 15 tỷ đồng từ công ty liên kết. Theo giải trình của Ma San, nguyên nhân do điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng đầy thách thức và phát sinh phân bổ lợi thế thương mại của giao dịch mua Proconco, dẫn đến công ty âm gần 15 tỷ đồng.

MSN có cung cấp báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo giả định gồm: cộng lại khoản phân bổ lợi thế thương mại từ việc tái chuyển nhượng cổ phần của Techcombank, giả định Masan Group đã sở hữu 30,44% lợi ích kinh tế trong Techcombank từ 1/1/2012; cộng lại khoản phân bổ lợi thế thương mại, tài sản hữu hình và tài sản vô hình từ thương vụ mua lại Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa; cộng lại khoản phân bố lợi thế thương mại và phân bổ giá mau từ thương vụ mua lại Công ty cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) trong kỳ 3 tháng kết thúc ngày 31/3/2013.

Dựa trên giả định này, Ma San lãi gần 243 tỷ đồng trong quý I/2013, giảm 61% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 193 tỷ đồng, EPS đạt 266 đồng/cổ phiếu.

Nguồn: HSX. Đơn vị: Tỷ đồng

Tới 31/3/2013, hàng tồn kho của công ty đạt 787 tỷ đồng, tăng 224 tỷ đồng so với cuối năm 2012. Các khoản phải thu cũng tăng 293 tỷ đồng trong kỳ, đạt 1236 tỷ đồng.

Tổng nợ của Ma San giảm 466 tỷ đồng nhưng vay và nợ ngắn hạn lại tăng rất mạnh từ 1793 tỷ đồng lên 2697 tỷ đồng.

Theo thông cáo báo chí từ Ma San, Tập đoàn xem nửa đầu 2013 là thời kỳ đầu tư vào hoạt động kinh doanh với sự tập trung gia tăng vào các kế hoạch phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu, nâng dần công suất sản xuất tại mỏ Núi Pháo và đầu tư vào các ngành hàng tiêu dùng mới như đồ uống đóng chai và bia.

Cụ thể, dự án Núi Pháo đã được đưa vào vận hành thành công với mẻ quặng đầu tiên được chế biến vào ngày 27/3. Nhà máy cũng đã sản xuất thành công tinh quặng đồng và vonfram.

Công suất sản xuất đang được gia tăng, các thỏa thuận bao tiêu sản phẩm florit và bismut đã được ký kết lần lượt với CMC Cometals và 5N Plus. Các cuộc thương thảo về việc bao tiêu tinh quặng vonfram và đồng đã có những bước tiến đáng kể.

Lý giải lợi nhuận Masan Consumer, đơn vị đóng góp nhiều lợi nhuận nhất cho tập đoàn, giảm 9,3% trong quý I là do tác động nhất thời của sự điều chỉnh hàng tồn kho. Ma San cho biết đã triển khai thành công chính sách hạn chế mức hàng tồn kho tại nhà phân phối để đảm bảo việc giao hàng cho khách hàng tốt hơn, tỷ suất lợi nhuận gộp đã trở lại bình thường

Ma San kỳ vọng những chi phí quản lý và bán hàng tăng mạnh trong quý qua sẽ thấy được trong kết quả kinh doanh năm 2013. Đồng thời, tỷ suất lợi nhuận của Maan Consumer sẽ được cải thiện nhờ nhà máy mới của Vincafe đã bắt đầu đi vào sản xuất và dự kiến công suất sẽ được nâng lên đáng kể trong vài tháng tới.

Ma San kỳ vọng kết quả sự đầu tư này sẽ thu được kết quả rõ ràng trong quý IV/2013 hoặc quý I/2014.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới