Hủy
Doanh Nghiệp

Mai Linh sẽ bán tài sản để trả nợ

Thứ Bảy | 22/12/2012 14:53

Trong 1 - 2 năm tới, Mai Linh sẽ thanh lý tài sản hiện có như bất động sản, cơ sở vật chất tại các địa phương,...để giải quyết các khoản nợ.
 

Tại buổi gặp gỡ báo chí, giải thích việc đơn vị này rơi vào lỗ nặng, mất khả năng chi trả nợ ngân hàng cũng như các nhà đầu tư,ông Hồ Huy - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh cho biết, tập đoàn Mai Linh hiện có khoảng 7.000 cổ đông, trong đó, các nhà đầu tư lớn như VinaCapital, IndoCapital… chiếm khoảng 20% vốn. Phần còn lại thuộc sở hữu của cán bộ, công nhân viên Mai Linh và các nhà đầu tư trong nước. Đơn vị này cũng vay vốn của khoảng 800 người, với tổng số vốn khoảng 500 tỷ đồng.

Do khó khăn trong kinh doanh nên nhiều tháng nay Mai Linh không trả được lãi vay cho nhà đầu tư. Ngoài ra, đơn vị này còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động và nợ thuế nhà nước.

Tuy nhiên, ông Huy cam kết, trong vòng 1 - 2 năm tới, Mai Linh sẽ thanh lý tài sản hiện có như bất động sản, cơ sở vật chất tại các địa phương, hệ thống trạm dừng chân, một lượng lớn xe cũ… để giải quyết các khoản nợ cũng như trả lãi suất đầy đủ cho nhà đầu tư.

Theo đó, ông Huy cho biết, riêng tại khu vực miền Nam, giá trị vốn đang kẹt trong bất động sản (gồm các trạm dừng chân, hệ thống nhà kho, xưởng, văn phòng đại diện…) đã lên tới 500 tỷ. Tổng giá trị bất động sản Mai Linh hiện có trên toàn hệ thống khoảng 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng vốn hiện có.

“Mai Linh chấp nhận lỗ từ 20% để có thể thanh lý số bất động sản trên. Ngoài ra, sau Tết Nguyên đán, Mai Linh sẽ thực hiện thanh lý hơn 1.000 xe ô tô các loại, tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng để giải quyết các khoản nợ cần thiết”, ông Huy khẳng định.

Cũng theo ông Huy, từ khi có thông tin tập đoàn Mai Linh mất khả năng trả nợ, nhiều nhà đầu tư đã đến rút vốn, thanh lý hợp đồng trước thời hạn khiến đơn vị này gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Mai Linh buộc phải đàm phán với nhà đầu tư để được gia hạn vốn vay thêm 1 - 2 năm.

“Mai Linh cũng đã gửi đơn đến cơ quan chức năng để xin hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp. Chỉ cần có được khoảng 500 tỷ đồng từ vốn kích cầu, Mai Linh sẽ giải quyết được vấn đề lỗ hiện nay”, ông Huy cho biết thêm.

Ngoài ra, trong lộ trình từ 3 - 5 năm tới, đơn vị này cho biết cũng đang tiến hành tinh giảm bộ máy nhân sự, tái cấu trúc doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn. Theo đó, sẽ bãi bỏ mô hình công ty mẹ - công ty con, thay vào đó là các văn phòng đại diện của Mai Linh tại địa phương, việc này đã giúp Mai Linh giảm được hơn 30 tỷ đồng tiền lương nhân viên, chi phí văn phòng trong thời gian qua.

“Mai Linh cũng vận động công nhân viên giảm lương để giảm chi phí, đồng thời, để giữ thị phần taxi, Mai Linh kêu gọi “người nhà” mua xe chạy dưới thương hiệu Mai Linh”, ông Huy cho biết.

Bên cạnh đó, thay đổi chiến lược đầu tư cũng được hãng vận tải này quan tâm nhằm cắt giảm lỗ vốn đầu tư. Theo đó, Mai Linh sẽ chuyển dần hệ thống xe taxi 7 chỗ từ các tỉnh về phục vụ tại thị trường TP.HCM, thay vào đó, sẽ đầu tư dòng xe 4 chỗ giá rẻ để phục vụ tại các tỉnh. Ngoài ra, hệ thống xe đường dài 45 chỗ cũng được thay thế bằng xe giường nằm chất lượng cao. 21 tuyến đường dài không hiệu quả cũng đã được cắt bỏ.

Chủ trương của Mai Linh là không sa thải nhân sự nhưng cũng sẽ không để nợ ngân hàng đến mức quá hạn. Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh hiện có khoảng 28.000 công nhân viên với hơn 12.000 xe. Ngoài lĩnh vực vận tải, đơn vị này còn đầu tư nhiều ngành như giáo dục, du lịch, bất động sản… dẫn tới thua lỗ.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới