Hủy
Doanh Nghiệp

Maritimebank bị nghi "đạo" logo doanh nghiệp nước ngoài

Thứ Ba | 14/05/2013 14:55

Nhãn hiệu của MaritimeBank cũng bị nghi ngờ "tương đồng một cách đáng ngờ" với nhãn hiệu UniCredit (Italia).
 

Vietcombank không phải là trường hợp duy nhất bị phát hiện nhãn hiệu mới "nhái" thương hiệu nước ngoài, mà nhãn hiệu của một ngân hàng khác là NHTMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) cũng có những điểm "giống nhau tới đáng ngờ" với tập đoàn tài chính quốc tế UniCredit (Italia).

Với trường hợp của MaritimeBank, theo một số ý kiến nhận định, sự tương đồng với nhãn hiệu của UniCredit lên tới hơn 90%. Cùng màu sắc (đỏ - trắng - đen), cùng kiểu chữ và cùng sử dụng biểu tượng No1 cách điệu trên nền trắng - đỏ.
Nhãn hiệu của MaritimeBank (trên) giống bất ngờ với nhãn hiệu của tập đoàn tàichính UniCredit

Trao đổi với PV Infonet, một luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ cho biết, khi thay đổi bộnhận diện thương hiệu các định chế tài chính lớn như Vietcombank, MaritimeBank thường chọn cáccông ty tư vấn thiết kế thương hiệu. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng họ sao chép ý tưởng thiếtkế hoặc đây chỉ là sự "ngẫu nhiên trùng lặp" về ý tưởng thiết kế.

"Thật đáng tiếc nếu nhãn hiệu nổi tiếng như Vietcombank hay MaritimeBank lại có điểm giống nhauvới các nhãn hiệu nước ngoài" - vị này nói và cho biết, nếu các ngân hàng này sử dụng hình ảnh nàycho các sản phẩm dịch vụ đăng ký ở Việt Nam của những tổ chức tín dụng nước ngoài đã đăng ký nhãnhiệu ở Việt Nam, hoặc đem sản phẩm dịch vụ ra nước ngoài có thể gây ra cuộc chiến về thươnghiệu.

Riêng trường hợp của MaritimeBank, việc ngân hàng này có sao chép ý tưởng của UniCredit haykhông không khó kết luận. Chưa kể, cả MaritimeBank và Unicredit đều hoạt động trong lĩnh vực tàichính, có sự liên kết nhất định, giao dịch quốc tế giữa các nhà băng diễn ra thường ngày nên khôngkhó để chứng minh hai nhãn hiệu này có sự "trùng hợp tới 99%" như vậy.

Cũng theo vị luật sư này nếu MaritimeBank sử dụng hoặc đem nhãn hiệu này đi đăng ký ở nước ngoàithì chắc chắn sẽ không được chấp nhận, thậm chí sẽ phải đối diện với án kiện nếu tập đoàn UniCreditkhởi kiện vi phạm.

"Để có một bộ nhận diện thương hiệu mới đôi khi doanh nghiệp phải tiêu tốn vài triệu USD chothiết kế ý tưởng, chưa kể tới chi phí thay đổi đi kèm. Nếu đây là sai sót của đơn vị tư vấn thiếtkế thì ngân hàng nên xem xét và làm việc lại với đơn vị này. Còn nếu đây là ý tưởng của chính ngânhàng thì đây quả là một sự đáng tiếc" - chuyên gia này cho biết.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới