Hủy
Doanh Nghiệp

Masan công bố chi tiết hoạt động và kế hoạch kinh doanh 2020 của VinCommerce

Chủ Nhật | 12/01/2020 19:17

Ảnh: Blog adayroi.com

Masan vừa công bố cấu trúc giao dịch, chi tiết hoạt động và kế hoạch phát triển của VinCommerce thời hâu sáp nhập.
 

Tuần qua, CTCP Tập đoàn Masan (MSN) đã tổ chức buổi điện đàm (conference call) nhằm thảo luận về các thương vụ thâu tóm VinCommerce và NETCO vừa qua với VinCommerce là trọng tâm của buổi thảo luận. Ghi nhận chung của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) từ buổi thảo luận này là tích cực, chủ yếu do chỉ số về biên lợi nhuận của VinCommerce (dù VinCommerce vẫn đang ghi nhận lỗ ở thời điểm này) là tốt hơn kỳ vọng ban đầu của công ty chứng khoán này. Dù vậy, VCSC cho rằng triển vọng dài hạn của thương vụ này phụ thuộc vào việc liệu Masan có thể đưa biên lợi nhuận của VinCommerce chuyển sang mức dương hay không. Sau đây là một số ghi nhận chính của VCSC:

1. Cấu trúc giao dịch

Nhắc lại rằng vào cuối năm 2019, MSN đã tiếp nhận 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) - công ty sở hữu cả VinCommerce và VinEco. Đồng thời, MSN đã phát hành quyền chọn cho bên bán VCM mà qua đó bên bán sẽ được nhận cổ phần của một công ty mới là công ty con của MSN, và công ty này sẽ sở hữu 83,74% cổ phần VCM và 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings.

Theo thông tin công bố từ Masan, tập đoàn này sẽ sở hữu 70% cổ phần của công ty mới nói trên trong khi Vingroup (VIC) và các bên bán khác của VCM sẽ nắm giữ tổng cộng 30%.

2. Tình hình hoạt động kinh doanh của VinCommerce

Tính đến cuối năm 2019, VinCommerce vận hành 3.022 cửa hàng, trong đó có 134 siêu thị Vinmart (1.500-5.000 m2/cửa hàng) và 2.888 cửa hàng Vinmart+ (siêu thị mini, 80-100 m2/cửa hàng).

Theo ước tính của ban lãnh đạo MSN, VinCommerce ghi nhận EBITDA âm 2,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2019 với doanh thu khoảng 26 nghìn tỷ đồng, tương ứng với biên EBITDA -8%. Trong năm 2019, doanh thu của VinCommerce đã tăng mạnh 67% so với cùng kỳ năm trước, một phần nhờ mức tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG) 20% tại Vinmart và 17% SSSG tại Vinmart+.

Theo MSN, tình hình hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội, đặc biệt là Vinmart+, là tốt hơn đáng kể so với các thành phố khác, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu của VIC tại Hà Nội. Ngoài ra, VCSC cho rằng hoạt động của Vinmart+ tại Hà Nội hiệu quả hơn nhiều so với các thành phố khác, đặc biệt là ở TP. HCM, cũng một phần nhờ ít cạnh tranh hơn khi chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG hiện đang tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam. Theo MSN, hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội hiện đang tiến gần đến điểm hòa vốn EBITDA (đã tính luôn chi phí quản lý doanh nghiệp). Tính đến cuối năm 2019, Hà Nội chiếm 34% lượng cửa hàng Vinmart và 29% lượng cửa hàng Vinmart+. Tính đến cuối năm 2019, VCM có tổng nợ vay khoảng 5 nghìn tỷ đồng.

3. Kế hoạch kinh doanh của VinCommerce

MSN đặt kế hoạch VinCommerce sẽ đạt doanh thu hơn 42 nghìn tỷ đồng trong năm 2020 nhờ 24-25% SSSG cho Vinmart và Vinmart+ và đóng góp cả năm từ các cửa hàng được mở trong năm 2019.

Trong năm 2020, việc mở rộng cửa hàng của VinCommerce sẽ diễn ra chọn lọc vì ban lãnh đạo sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Trong năm 2020, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mở mới từ 20-30/300-500 cửa hàng Vinmart/Vinmart+, trong khi đóng cửa từ 0-10/150-300 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ hoạt động không hiệu quả.

MSN đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ mặt hàng tươi sống cho VinCommerce và thương hiệu thịt của MSN, Meat Deli, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này. MSN hiện đang trong quá trình lựa chọn các địa điểm Vinmart+ phù hợp để triển khai bán Meat Deli. MSN kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng tươi sống cho Vinmart+ lên mức 35% vào cuối năm 2020 so với khoảng 30% ở thời điểm hiện tại.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới