Hủy
Doanh Nghiệp

Masan Consumer chi phối thị trường thực phẩm Việt Nam

Thứ Hai | 07/01/2013 11:44

Masan Consumer đang chiếm trên 75% thị phần nước mắm, nước tương; 44% thị phần cà phê hòa tan và 16% thị phần mỳ ăn liền trong nước.
 

Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) hiện là doanh nghiệp chiếm thị phần chi phối trong lĩnh vực nước mắm và nước tương; đứng thứ 2 về thị phần mì ăn liền và nắm giữ cổ phần chi phối đối với Công ty cổ phần Vinacafe Biên Hòa và Công ty cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco).

Masan Consumer xuất thân từ Công ty cổ phần Công nghiệp – Kỹ nghệ - Thương mại Việt tiến (thành lập năm 1996), chuyên sản xuất thực phẩm chế biến, đặc biệt là các sản phẩm ngành Gia vị như nước tương, tương ớt, các loại sốt …Hiện nay, Masan Consumer có vốn điều lệ là 2.500 tỷ đồng.

Trong Qũy 4/2011, Công ty hoàn tất việc chi 52 triệu USD mua 50,25% cổ phần của Vinacafe Biên Hòa, qua đó kiểm soát công ty này và chính thức bước vào lĩnh vực đồ uống.


Theo báo cáo thường niên của Masan Consumer, từ năm 2003 trở về trước, công ty tập trung vào các hoạt động chính bao gồm sản xuất và xúc tiến thương mại, phát triển thị trường với định hướng xuất khẩu. Từ năm 2003, Công ty bắt đầu đầu tư và phát triển thêm thị trường nội địa.

Trong năm 2007, thị phần nước chấm của Masan Consumer đã tăng trưởng rất mạnh so với 2006. Sau "sự cố 3-MCPD", Masan trở thành nhà sản xuất nước tương lớn nhất và duy nhất trong nước trụ vững được và thậm chí còn phát triển rất mạnh về sau đó.

Đến cuối năm 2011, Masan Consumer chiếm hơn 3/4 thị phần nước mắm và nước tương có thương hiệu (xem bảng phía cuối). Theo công bố của công ty, việc ra mắt sản phẩm mì ăn liền Kokomi ở phân khúc giá thấp đã giúp gia tăng đáng kể thị phần (theo khối lượng) mì ăn liền trong năm 2012.


Về kết quả kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của Masan Consumer liên tục tăng từ năm 2006 tới năm 2010 và giảm nhẹ trong năm 2011.

Doanh thu và lợi nhuận của Masan Consumer
Đơn vị: tỷ đồng
Vốn điều lệ của Masan Consumer năm 2003 là 29 tỷ đồng; nhưng đã tăng lên hơn 5.000 tỷ đồng vào năm 2012. Mới đây, Masan Consumer đang xin ý kiến cổ đông phát hành thêm 15% vốn cho đối tác nước ngoài; nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Masan Consumer có thể tăng lên hơn 5.700 tỷ đồng

Nguồn cafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới