Hủy
Doanh Nghiệp

Masan Group đạt doanh thu gần 55,6 ngàn tỉ đồng trong 9 tháng

Nguyễn Tâm Thứ Sáu | 28/10/2022 14:00

Masan vừa hạ kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2022 nhưng đây là kết quả khá tích cực trong bối cảnh thị trường không thuận lợi.
 

Masan vừa hạ kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2022 nhưng đây là kết quả khá tích cực trong bối cảnh thị trường không thuận lợi.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất chưa kiểm toán quý III/2022. Theo đó, trong quý III, Masan ghi nhận tổng doanh thu thuần hơn 19.520 tỉ đồng và lãi ròng sau thuế hơn 840 tỉ đồng, tương đương giảm gần 17% và 47% so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng kết ba quý đầu năm nay, Masan mang về gần 55.550 tỉ đồng doanh thu thuần hợp nhất, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, sau khi trừ đi giá vốn và các chi phí, doanh nghiệp vẫn còn lại lãi ròng hơn 3.950 tỉ đồng, tăng hơn 32%. Lưu ý năm nay, Tập đoàn không còn hợp nhất kết quả từ mảng thức ăn chăn nuôi như năm ngoái.

Riêng về chuỗi trà và cà phê Phúc Long, 9 tháng qua doanh nghiệp mang về 1.143 tỉ đồng doanh thu và 199 tỉ đồng lãi trước thuế. Nhằm tiết kiệm chi phí và tập trung vào các cửa hàng flagship, Phúc Long đã đóng cửa các ki ốt kém hiệu quả.

Dựa vào kết quả hoạt động vừa qua và đà tăng hiện tại, Masan dự kiến doanh thu cả năm 2022 đạt 75.000 - 80.000 tỉ đồng, đồng thời lãi ròng sau thuế từ 4.800 - 5.500 tỉ đồng. Mức ước tính này thấp hơn so với mục tiêu đề ra vào đầu năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. 

Tại ngày chốt báo cáo tài chính quý III/2022, trên cơ sở so sánh tương đương, EBITDA 9 tháng của Masanđạt 10.826 tỉ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, biên EBITDA đạt 19,5% so với mức 19,2% cùng kỳ năm trước. Trên cơ sở báo cáo, EBITDA hợp nhất trong 9 tháng đầu năm 2022 giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Tỉ lệ Nợ ròng trên EBITDA (trong 12 tháng qua) là 3,3 lần vào cuối tháng 9/2022, tăng so với mức 2,2 lần tại cuối năm 2021, chủ yếu do lượng tiền mặt thấp hơn do Masan thực hiện các hoạt động sáp nhập để tăng tốc chiến lược WINLife. Do bản chất hoạt động kinh doanh của Masan không phụ thuộc vào tính chu kỳ, Ban Điều Hành tin rằng Công ty sẽ thuận lợi quản lý tốt thanh khoản trong vài tháng tới.

Đáng chú ý, Masan cho biết đã huy động thành công khoản vay hợp vốn lớn với tổng trị giá 600 triệu USD (gần 14.900 tỉ đồng, theo USD hiện hành) từ gần 40 tổ chức tài chính. Trong đó thỏa thuận 5 năm sẽ tái tài trợ cho một phần các khoản nợ tồn đọng với lãi suất cạnh tranh 6,5%, góp phần giảm áp lực tài chính hiệu quả. Giao dịch này cho thấy sự quan tâm của các định chế tài chính vào hồ sơ tín dụng của Masan, đồng thời, cho thấy năng lực huy động vốn với các điều khoản hấp dẫn của Công ty đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường toàn cầu. 

Trong thời gian còn lại của năm 2022, WinCommerce sẽ mở mới hơn 300 cửa hàng bán lẻ trong quý IV. WinCommerce cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa biên lợi nhuận thương mai, danh mục sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, và chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận. Khai trương 50 - 70 cửa hàng WIN và mở rộng chương trình hội viên nhằm tạo đà tăng trưởng, cũng như hoàn thiện chương trình ưu đãi khi hợp tác với Trusting Social và Techcombank triển khai các sản phẩm tài chính tại cửa hàng WIN và WinMart+.

Phúc Long Heritagesẽ hai trương 30 cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Xây dựng hệ thống vận hành và quy trình nhằm thiết lập nền tảng cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023. Tạm dừng hoạt động các kiosk kém hiệu quả và tập trung phát triển mô hình kiosks tối ưu trong cửa hàng WIN để chuẩn bị cho bước mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới