Hủy
Doanh Nghiệp

Masan Group: Khủng hoảng giá heo ảnh hưởng đến tăng trưởng

Bình An Thứ Ba | 31/10/2017 11:25

Khủng hoảng sâu rộng chưa từng có trong ngành chăn nuôi heo có tác động lớn tới tăng trưởng ngắn hạn của Masan.
 

Masan Nutri-Science là nguyên nhân làm giảm kết quả kinh doanh 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” và “Công ty”), đã công bố kết quả kinh doanh cho 9 tháng đầu năm 2017.

Masan Group: Khung hoang gia heo anh huong den tang truong
Một số chỉ tiêu kinh doanh của Masan Group.

Doanh thu thuần hợp nhất của MSN trong 9 tháng đầu năm giảm 8,9% còn 27.451 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số giảm 34,4% còn 1.213 tỷ đồng. Mức giảm này đến từ chiến lược giảm hàng tồn kho trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống và các khoản đầu tư một lần nhằm hợp nhất thị trường nguồn dinh dưỡng từ thịt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo. Kết quả kinh doanh quý III/2017 cho thấy các chỉ số cơ bản đang cải thiện. Lợi nhuận của quý III/2017 giảm 6,8% so với cùng kỳ (so với mức giảm 56,0% trong sáu tháng đầu năm 2017).

Công ty con Masan Nutri-Science (“MNS”) tiếp tục là nguyên nhân làm giảm kết quả kinh doanh hợp nhất của Masan trong bối cảnh giá heo hơi giảm mạnh trong thời gian dài.

Theo MSN, doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng tương ứng 2,3% và 7,2% cho 9 tháng đầu năm 2017 nếu không cộng kết quả tài chính của MNS.

Tuy nhiên, MNS đã gia tăng thị phần đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2017 với thị phần của thức ăn cho heo tăng từ khoảng 30% lên khoảng 39%. Ban Giám đốc đang đặt mục tiêu đạt khoảng 50% thị phần vào cuối năm. Thị trường heo hơi được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong vòng 3-6 tháng tới nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán.Với thị phần lớn hơn và thị trường hồi phục sẽ giúp MNS đạt tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch và Tổng Giám đốc của Masan Group lạc quan rằng:“ Khủng hoảng sâu rộng chưa từng có trong ngành chăn nuôi heo rồi cũng sẽ chấm dứt, và giai đoạn phát triển mới đang bắt đầu.” 

Một số điểm nhấn lạc quan

Doanh thu cho lĩnh vực thực phẩm – đồ uống ổn định trở lại với biên lợi nhuận tăng trong khi hàng tồn kho đã giảm: doanh thu của MCH tăng trở lại nhờ vào sự phục hồi củangành mì ăn liền (tăng 23,2% so với quý trước và so với mức mức giảm 18,6% trong nửa đầu năm 2017) và tăng trưởng từ ngành hàng nước tăng lực (tăng 36,7% so với quý trước), doanh thu bia đạt mức trung bình hàng tháng của năm trước, doanh thu thịt chế biến cũng tăng mạnh (tăng 10 lần so với quý trước). Doanh thu thuần tăng trưởng 0,4% trong quý III/2017 dù Công ty đã giảm mức tồn kho thêm khoảng 300 tỷ đồng tại hệ thống phân phối. Hàng tồn kho tại hệ thống phân phối hiện nay chỉ còn khoảng 900 tỷ đồng, nghĩa là thấp hơn mục tiêu đề ra là 1.200 tỷ đồng, điều này giúp MCH giảm bớt các hoạt động khuyến mãi. Do đó, biên EBITDA tăng gần gấp đôi từ 12,7% trong sáu tháng đầu năm 2017 lên 25,2% trong quý III/2017 do các khoản chi phí đầu tư một lần cho nỗ lực giảm hàng tồn kho đã giảm.

Techcombank tiếp tục có được tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng bán lẻ và thu nhập từ phí: Techcombank (“TCB”), đã hoàn tất việc lập dự phòng cho các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC một cách hiệu quả. Do đó, S&P trong tháng 9 đã nâng triển vọng tín nhiệm của TCB lên “ổn định” và xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Techcombank được giữ ở mức ‘BB-’ và ngắn hạn là ‘B’, ngang bằng với Vietcombank và Việt Nam. Ngoài ra, thỏa thuận hợp tác bảo hiểm độc quyền kéo dài 15 năm với Manulife đã củng cố thêm mục tiêu của TCB trong việc cải thiện thu nhập từ phí qua việc đóng góp cao hơn vào tổng thu nhập thuần trong thời gian tới.

Giá vonfram phục hồi dẫn đến mức doanh thu kỷ lục tại MSR: Việc Trung Quốc thực hiện chính sách tăng cường giám sát môi trường trong thời gian gần đây đã dẫn đếnnguồn cung bị hạn chế trong dài hạn. Điều này sẽ làm cho các mỏ đang hoạt động sẽ phải đầu tư nhiều hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn mới về môi trường của Thế giới dẫn đến giá thành sản xuất cao hơn. Ngoài ra, nhu cầu cho vonfram của ngành dầu khí tăng trở lại đã khiến giá vonfram tăng vọt từ 191 USD/mtu vào đầu năm lên mức cao nhất đạt 310 USD/mtu trong suốt quý III/2017. Ban Giám đốc tin rằng cầu sẽ tiếp tục vượt cung trong trung hạn,lợi nhuận thuần sẽ tăng mạnh từ quý IV/2017 trở đi.

MNS đạt lợi nhuận tốt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo: Doanh thu thuần của MNS giảm 17,0% còn 14.590 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017, nhưng lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 514 tỷ đồng dù đã đầu tư nhiều vào việc hỗ trợ nông dân và nhà phân phối nhằm tăng thị phần bằng các chương trình khách hàng trung thành.Mô hình quản lý chi phí và xây dựng thương hiệu của MNS đã được duy trì trong suốt thời giankhủng hoảng giá heo, giúp duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 22,0% trong 9 tháng đầu năm 2017, chỉ thấp hơn rất ít so với 22,2% của năm trước.

Masan Group: Khung hoang gia heo anh huong den tang truong
 

Triển vọng năm 2017 và 2018: Ban Giám đốc dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016 do ảnh hưởng của kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận trong năm 2017 được kỳ vọng là sẽ tương đương với năm 2016 nhờ vào quản lý hoạt động kinh doanh tốt và thu nhập tài chính một lần từ việc Masan bán một số trái phiếu chuyển đổi của Techcombank (“TCB”). Nếu kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2017 điều chỉnh cho kết quả kinh doanh của MNS, thu nhập tài chính liên quan đến TCB như đã đề cập ở trên, cùng với mức tồn kho ổn định tại hệ thống phân phối thì doanh thuvà lợi nhuận sẽđạt tăng trưởng so với nửa cuối năm 2016. Ban Giám đốc ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho 2018 sẽ ở mức hai chữ số.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới