Hủy
Doanh Nghiệp

Metro Việt Nam có thể về tay tỷ phú Thái Lan với giá 500 triệu USD

Thứ Ba | 05/08/2014 22:46

Đại gia Đức đã đạt được thỏa thuận quan trọng để bán Metro Việt Nam cho Tập đoàn bán lẻ của tỷ phú giàu nhất Thái Lan.
 

Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin ngày 5/8 cho hay, tập đoàn bán lẻ Đức Metro đang trong quá trình đàm phán tích cực bán lại mảng kinh doanh Cash & Carry (hình thức bán buôn thanh toán ngay bằng tiền mặt) cho tập đoàn Berli Jucker của tỷ phú Thái Lan.

Đàm phán diễn ra trong bối cảnh Giám đốc điều hành Metro ông Olaf Koch đang tìm cách tiết giảm hoạt động kém hiệu quả của công ty và cải thiện tình hình lợi nhuận. Ông cho biết ông muốn giảm bớt các thương hiệu khác và tập trung vào Cash & Carry, mảng kinh doanh thực phẩm bán buôn chính của Metro. Song thương vụ với Berli Jucker sẽ là ngoại lệ trong chiến lược đó.

Hiện người phát ngôn của Metro từ chối bình luận về thương vụ, trong khi Berli Jucker cũng chưa ra bất cứ bình luận nào.

Metro là hãng bán lẻ lớn thứ 4 châu Âu chuyên kinh doanh theo hình thức Cash & Carry, siêu thị, cửa hàng tiện ích đồng thời là chuỗi kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng hàng đầu khu vực. Hãng đang trong giai đoạn thu hẹp kinh doanh và cắt giảm chi phí.

Metro hiện có hơn 2.200 cửa hàng ở 32 quốc gia trên thế giới nhưng 2/3 doanh thu là từ Đức và các nước Nam Âu khác. Hiện Metro tìm cách thoái vốn khỏi các ngành kinh doanh không chủ chốt, hạ giá bán tại chuỗi kinh doanh Cash & Carry cũng như cải tiến các dòng sản phẩm và đầu tư vào bộ phận vận chuyển.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Cash & Carry bán hàng hóa cho các khách hàng như khách sạn, nhà hàng, các hãng bán lẻ độc lập, các cơ quan, tổ chức. Metro hiện có hơn 5.000 nhân viên tại Việt Nam.

Theo nhận định trên Thời báo phố Wall, Metro có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn nếu vận hành chuỗi kinh doanh rộng hơn đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng và cạnh tranh trong ngành bán lẻ ở Đông Nam Á – thị trường có lợi thế tăng trưởng tiêu dùng mạnh và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng. Kinh tế Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu cải thiện, tăng trưởng GDP năm 2013 đạt 5,42% sau khi xuống thấp nhất 13 năm vào năm 2012.

Nếu Metro quyết định bán mảng kinh doanh ở Việt Nam, đây sẽ không phải là lần đầu tiên hãng rút khỏi châu Á. Hồi tháng 7/2013, hãng này từng tuyên bố rút khỏi mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng ở Trung Quốc sau 2 năm thử nghiệm thị trường, song vẫn duy trì mảng kinh doanh bán buôn Cash & Carry ở đây.

Mới đây, Metro đối mặt với thất bại ở Nga khi hồi tháng 3 hãng này quyết định hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với mảng kinh doanh Cash & Carry ở Nga do căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Về phía đối tác, Berli Jucker là một công ty kinh doanh thương mại của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Hồi đầu năm, tập đoàn CP Group của tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont cũng ngỏ ý muốn mua lại Cash & Carry của Metro với giá 500 triệu USD song đã bị từ chối.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới