Hủy
Doanh Nghiệp

Mobile Instant Application: Đòn bẩy công nghệ để chiến thắng tại điểm bán lẻ

Thứ Hai | 10/08/2015 16:24

Theo khảo sát của Nielsen, 34% NTD Việt Nam mua sắm tại đại siêu thị thường xuyên hơn và 29% mua hàng ở siêu thị thường xuyên hơn cách đây 12 tháng.
 

Trong đó, 20.5% dân số đi mua sắm tại kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị và trung tâm thương mại) ít nhất 1 lần một tuần. Số liệu cho thấy tương lai hứa hẹn của kênh này, cũng như cuộc chiến tiếp cận người mua hàng tại điểm bán sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Thử thách Trade Marketing

Marketing đã có từ lâu trong khi Trade Marketing (tiếp thị thương mại) ra đời sau xuất phát từ nhu cầu thực tế trong việc thu hút người tiêu dùng trên mặt trận phân phối, đặc biệt tại địa điểm bày bán sản phẩm. Trade Marketing chính là sự giao thoa giữa 3 đối tượng: Customer (Khách hàng - Người bán lẻ) - Shopper (Người mua hàng) - Brand (Thương hiệu).

Nếu như trước đây, Marketing truyền thống sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông cho sản phẩm trên báo chí, TV, PR , Digital v.v… và đưa sản phẩm ra cửa hàng thì tin chắc người tiêu dùng sẽ đến mua. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Sau đây là một ví dụ. Người tiêu dùng xem quảng cáo thấy kem đánh răng Closeup mới rất hấp dẫn nên nghĩ lần tới sẽ mua để dùng thử. Tuy nhiên khi ra đến siêu thị, kem đánh răng P/S lại trưng bày đẹp, ngay tầm mắt, dễ lấy và có chương trình khuyến mãi tặng kèm bàn chải đánh răng nên người tiêu dùng chọn P/S đưa vào giỏ hàng. Như vậy, những hoạt động tiếp thị tại điểm bán là rất quan trọng để lôi kéo người mua vào thời điểm quyết định.

Mobile Instant Application: Don bay cong nghe de chien thang tai diem ban le
Digital Poster (DP) đóng vai trò Leader Screen (màn hình chủ đạo) trong mô hình quảng cáo tại điểm bán lẻ hiện đại

Theo các chuyên gia về Trade Marketing, các sản phẩm mới ra mắt chính là đối tượng cần phải tập trung các hình thức gây chú ý và tác động đến người mua sắm nhất, cũng như thời điểm tung hàng hoá vào các điểm bán lẻ. Ngoài các chương trình khuyến mãi thích hợp thì việc trải nghiệm hàng hoá hoặc thương hiệu cũng đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, để làm nổi bật sản phẩm của mình giữa rừng nhãn hiệu tại các siêu thị và trung tâm thương mại, các nhà chiến lược cần những công cụ “thông minh” hơn.

Đòn bẩy công nghệ đến từ điện thoại thông minh (Instant Application)

Người mua sắm trong thời đại smartphone ngày nay có thể tiếp cận với thông tin sản phẩm bằng nhiều cách khác nhau. Nếu như, các cao ốc văn phòng là nơi có thể tiếp cận người tiêu dùng từ 7h – 19h các ngày trong tuần, siêu thị và trung tâm thương mại sẽ “bắt gặp” họ từ 8h - 22h đặc biệt vào cuối tuần, thì smartphone lại ở bên cạnh họ 24h/ngày và 7 ngày/tuần.

Tại các siêu thị và trung tâm thương mại ở Việt Nam, Instant Application (ứng dụng không cần cài đặt) giúp người dùng tiếp cận với thông điệp của nhãn hàng và có thể quyết định tham gia tương tác (chơi game, quay số trúng thưởng, điền thông tin nhận khuyến mãi, v.v…) hoặc đơn giản là sử dụng tài khoản mạng xã hội (Facebook/Google+) hoặc số điện thoại để truy cập internet miễn phí.

Mobile Instant Application: Don bay cong nghe de chien thang tai diem ban le
Quy trình hoạt động sử dụng Mobile làm đòn bẩy công nghệ giúp tăng doanh số tại điểm bán lẻ

Nội dung của Instant Application, các trò chơi và quà tặng có thể thay đổi tuỳ theo đặc tính của từng nhãn hàng chứ không cố định hay rập khuôn, trái lại còn phải sáng tạo để thu hút người tham gia. Instant Application có khả năng nhận diện người dùng khi quay trở lại địa điểm (tự động log in wifi và thông báo chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết). Nhờ vậy mà khách hàng sẽ tìm được niềm vui và lợi ích trong thời gian mua sắm, kích thích sức mua và lòng trung thành với thương hiệu. Engagement với người sử dụng là kết quả cuối cùng mà mỗi chiến dịch này thu hoạch. Tuỳ theo mong muốn của nhãn hàng mà engagement có thể là số lượng người tham gia chơi game, trả lời câu hỏi khảo sát, điền thông tin nhận quà v.v… hoặc chia sẻ trải nghiệm của mình lên Facebook cá nhân.

Bà Trần Thị Lan Thanh, CEO công ty Goldsun Focus Media (GFM), chia sẻ: “Sự góp mặt của công nghệ trong mô hình quảng cáo tại điểm bán lẻ có mục đích chính là giúp đưa người tiêu dùng, nhà phân phối (siêu thị) và thương hiệu lại gần nhau hơn. Khi các bên cùng có lợi thì doanh số bán hàng sẽ tăng lên”.

Trải nghiệm của khách hàng giúp tăng doanh số (Engagement)

Đường đi của một sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng là cả một đoạn đường dài, mà trong đó bất kỳ chặng nào không được thực hiện “tới nơi tới chốn” đều dẫn đến tất cả nỗ lực của doanh nghiệp đổ sông đổ biển. Vì lý do đó, các chuyên gia truyền thông luôn khuyến khích các doanh nghiệp có kế hoạch bao phủ từ việc xây dựng độ nhận biết thương hiệu (brand awareness) cho đến tạo ra trải nghiệm các nội dung liên quan (relevant content) và có tính chia sẻ (shareable content) dành cho người mua tại điểm bán hàng. Chỉ có như vậy, thương hiệu mới có thể đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng dẫn đến quyết định mua sắm thông qua 3 bước: Nhìn thấy – Ghi nhớ - Muốn mua.


Trọn gói DP – Hiệu quả diệu kỳ là chương trình ưu đãi của Goldsun Focus Media dành cho khách hàng có chiến dịch quảng cáo từ nay đến hết tháng 9/2015. Mỗi gói dịch vụ bao gồm thời lượng quảng cáo trên 3,300 Digital Poster tại hơn 300 cao ốc văn phòng và 102 siêu thị, trung tâm thương mại trên toàn quốc và cơ hội thử nghiệm dịch vụ Location Based Service + Instant Application để thúc đẩy doanh số bán hàng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới