Hủy
Doanh Nghiệp

Một doanh nghiệp xây dựng kiện SHB

Thứ Năm | 13/06/2013 15:42

Theo lá đơn của công ty này, SHB phong tỏa số tiền 22,7 tỷ đồng mà chủ đầu tư thành toán cho công ty.
 

Công ty Cổ phần Xây dựng đô thị Sông Hồng vừa gửi “thư cầu cứu khẩn cấp” tới Ngân hàng Nhà nước, đồng thời gửi đơn kiện lên Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm về một vụ tranh chấp hy hữu với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Theo công ty này, năm 2010, công ty bắt đầu thực hiện gói thầu số 8 về phần móng, thân và hoàn thiện của dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh theo hợp đồng kinh tế và hợp đồng giao việc với công ty mẹ là Tổng công ty Cổ phần Sông Hồng.

Đây là dự án do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư, Tổng công ty Cổ phần Sông Hồng là nhà thầu chính.

Để đảm bảo cho việc thực hiện các hợp đồng này và do CTCP xây dựng đô thị Sông Hồng là doanh nghiệp hoạt động độc lập nên ngày 12/9/2012, 4 đơn vị gồm: Tổng CTCP Sông Hồng, ngân hàng SHB (nơi Tổng công ty Sông Hồng mở tài khoản), CTCP xây dựng đô thị Sông Hồng và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Thanh Xuân (nơi mở tài khoản và phát hành bảo lãnh cho CTCP xây dựng đô thị Sông Hồng) đã ký kết biên bản thỏa thuận thống nhất về ủy quyền thanh toán giá trị và khối lượng hoàn thành.

Trong biên bản này, SHB cam kết thực hiện chuyển tiền tự động vào tài khoản duy nhất của CTCP xây dựng đô thị Sông Hồng mở tại BIDV Thanh Xuân số tiền do chủ đầu tư tạm ứng hoặc thanh toán sau khi giữ lại 1,5% giá trị trước thuế, là khoản chi phí quản lý của công ty mẹ.

Ngày 5/4/2013, chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu khối lượng công việc đã hoàn thành với khoản tiền hơn 22,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản tiền này đã bị SHB phong tỏa, với lý do: CTCP Thép Sông Hồng - một doanh nghiệp thành viên của Tổng CTCP Sông Hồng - còn đang nợ tiền của SHB.

CTCP xây dựng đô thị Sông Hồng cho biết từ ngày 8/4/2013 đến nay, công ty này đã nhiều lần gửi văn bản hoặc trực tiếp đến đề nghị giải quyết. Ngoài ra, Tổng CTCP Sông Hồng và BIDV chi nhánh Thanh Xuân cũng đã có văn bản đề nghị thanh toán bởi khoản tiền này là của đơn vị thi công, nhưng không được chấp nhận.

Trong biên bản làm việc gần đây vào ngày 24/5, SHB vẫn nêu ý kiến việc phong tỏa tài khoản là nhằm đảm bảo thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh vay vốn của Tổng công ty cho CTCP Thép Sông Hồng.

Tuy nhiên, theo CTCP xây dựng đô thị Sông Hồng, căn cứ theo Luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp và các hợp đồng đã ký kết thì khoản thanh toán nói trên thuộc quyền sở hữu tài sản của CTCP xây dựng đô thị Sông Hồng.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới