Hủy
Doanh Nghiệp

Nestlé cam kết gia tăng giá trị cho cây cà phê Việt Nam

Thứ Hai | 13/04/2015 09:59

Sự kiện khánh thành Nhà máy sản xuất hạt cà phê mới của Nestle là minh chứng cho chiến lược đầu tư dài hạn và bền vững tại thị trường Việt Nam.
 

Sự kiện khánh thành Nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine của Nestlé mới đây càng minh chứng cho chiến lược đầu tư dài hạn và bền vững của Tập đoàn này tại thị trường Việt Nam.

“Nestlé luôn có một niềm tin chắc chắn vào tiềm năng của Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục xây dựng nhà máy chuyên sản xuất hạt cà phê khử caffeine cho toàn thế giới tại Nhà máy Nestlé Trị An này”, ông Paul Bulcke, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Nestlé nói.

Thông tin từ Nestlé cho biết, mục tiêu của nhà máy có vốn đầu tư 80 triệu USD này là nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của Nestlé trong lĩnh vực sản xuất cà phê thông qua công nghệ chiết xuất caffeine rất hiện đại của nhà máy mới vừa được khánh thành.

Được biết, đây là nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine có công nghệ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam và là nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine thứ 2 của Tập đoàn Nestlé. Với hơn 75 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất cà phê, Nestlé đã áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng nước để chiết xuất caffeine từ hạt cà phê.

Đây là một quá trình phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao và vốn đầu tư lớn, tuy vậy hạt cà phê khử caffeine sản xuất ra sẽ đạt chất lượng tốt nhất. Hơn nữa, nhà máy được thiết kế để giảm thiểu các tác động về môi trường, giảm lượng tiêu thụ nước và năng lượng tới 20%, giảm đáng kể lượng khí thải CO2 so với quy trình sản xuất hạt cà phê khử caffeine thông thường. Nhà máy này sẽ tạo ra 70 việc làm mới cho người dân địa phương, góp phần tăng tổng số nhân viên làm việc tại Nhà máy Nestlé Trị An lên mức hơn 240 người tại thời điểm hiện tại.

Tiếp đến, nhà máy này tiếp tục khẳng định cam kết của Tập đoàn Nestlé với Việt Nam thông qua các hoạt động đầu tư liên tục và lâu dài cùng những đóng góp của Nestlé trong các hoạt động tạo ra giá trị chung cho cộng đồng. Cụ thể là những đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam từ dự án Nescafé Plan và dự án PPP là dự án hợp tác công tư với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hiện nay.

Năm 2011, Nestlé triển khai dự án Nescafé Plan tại Việt Nam, bao gồm tập hợp các cam kết của Tập đoàn về hoạt động canh tác, sản xuất và tiêu dùng cà phê có trách nhiệm. Nescafé Plan được triển khai trên quy mô toàn cầu với khoản đầu tư là 350 triệu CHF (tương đương 363 triệu USD).

Về mặt canh tác có trách nhiệm, Nescafé Plan thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân như phân phối cây giống kháng bệnh cho năng suất cao, tập huấn kỹ thuật canh tác cà phê bền vững. Tới cuối năm 2015, số lượng cây giống được trao cho nông dân lên tới 11 triệu cây, trong đó Nestlé hỗ trợ 50% giá cây giống, đồng thời với khoảng 20.000 nông dân được đào tạo kỹ thuật. Kỹ thuật mới giúp tiết kiệm 40% nước tưới cho cây cà phê và 15% diện tích canh tác.

Đối với tiêu chí sản xuất có trách nhiệm, Nestlé đã quyết định đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất cà phê Nestlé Trị An với giai đoạn 1 là xây dựng nhà máy sản xuất Nescafé cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Giai đoạn 2 là đầu tư nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine làm nguyên liệu thô xuất khẩu tới các nhà máy Nestlé tại nhiều nước trên thế giới gồm Thụy Sĩ, Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Nam Phi, Hàn Quốc, Mexico, Malaysia, Nhật và Úc... Hiện nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cà phê khử caffeine tại những nước này đang có xu hướng tăng trưởng khá mạnh.

Một trong những minh chứng điển hình khác của Nestlé đối với cam kết tiếp tục tạo ra giá trị chung cho cộng đồng tại Việt Nam chính là việc tham gia vào dự án hợp tác công tư với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm nâng cao tính hiệu quả của cây cà phê thông qua việc áp dụng những kinh nghiệm canh tác hiện đại.

Cụ thể, Nestlé hiện thu mua khoảng 25% tổng sản lượng cà phê của cả nước. Tất cả hạt cà phê thu mua hiện đều đạt tiêu chuẩn quốc tế 4C. Ngoài ra, lượng tiêu thụ cà phê tính theo đầu người của Việt Nam mới bằng 25% của Thái Lan nên tiềm năng sản xuất cà phê trong nước vẫn còn rất lớn.

Phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine, ông Paul Bulcke cho biết: “Với ý nghĩa lớn hơn là một khoản đầu tư quan trọng để mở rộng hoạt động kinh doanh, việc xây dựng nhà máy này thể hiện sự tin tưởng sâu sắc của chúng tôi với Việt Nam, nơi Nestlé đã hoạt động kinh doanh thành công trong hơn 20 năm qua, nơi chúng tôi cam kết tiếp tục tạo ra giá trị chung cho cộng đồng, cho người nông dân trồng cà phê và cho người tiêu dùng tại đây”.

Chiến lược tạo ra giá trị chung của Nestlé tại Việt Nam, cụ thể trong lĩnh vực phát triển nông thôn là nhằm nâng cao đời sống cho nông dân trồng cà phê, ngày càng gia tăng giá trị cho hạt cà phê Việt Nam và không ngừng phát triển ngành công nghiệp cà phê Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu đưa cà phê Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

Tại Việt Nam, Nestlé hiện điều hành 5 nhà máy với khoảng 2.000 nhân viên trên toàn quốc. Tổng vốn đầu tư của Nestlé tại Việt Nam cho tới nay là hơn 450 triệu USD. “Tiềm năng đầu tư tại đây là rất tích cực và ngày càng phát triển do Việt Nam có dân số trẻ và năng động nên mức tiêu thụ nội địa hằng năm sẽ không ngừng mở rộng. Nestlé mong muốn tiếp tục đồng hành cùng người tiêu dùng Việt với các nhãn hàng quen thuộc khắp thế giới”, ông Paul Bulcke khẳng định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới