Hủy
Doanh Nghiệp

Ngành kinh doanh chính gặp khó, các 'đại gia cao su' dồn lực phát triển khu công nghiệp

Vũ Hoài Thứ Sáu | 06/12/2019 15:11

Ngành kinh doanh chính gặp khó, các 'đại gia cao su' dồn lực phát triển khu công nghiệp. Ảnh: TNCK.

Do ngành kinh doanh chính là cao su đang gặp nhiều khó khăn nên cả hai "ông lớn" DPR và PHR đều nỗ lực tìm hướng đi mới...
 

Theo đánh giá của giới chuyên gia, do ngành kinh doanh chính là cao su đang gặp nhiều khó khăn nên cả Cao su Đồng Phú (HoSE: DPR) và Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR) đều nỗ lực để tìm ra hướng đi mới, từ đó cải thiện hoạt động kinh doanh của công ty.

Chuyển dần vườn cây cao su sang Campuchia

Cả DPR và PHR đều là những doanh nghiệp lâu năm trong ngành cao su. Tại Việt Nam, DPR hiện đang quản lý 9.221 hecta vườn cây cao su, trong khi diện tích PHR đang sở hữu lên đến 15.000 hecta cao su. Do những biến động bất lợi từ giá cao su trong thời gian vừa qua, cả 2 công ty đều sẽ chuyển đổi công năng các vườn cây cao su của mình thành các dự án khác nhau trong tương lai nhằm tận dụng các lợi thế sẵn có để đa dạng hóa hơn nữa các nguồn lợi nhuận.

 

Ngược lại, vườn cây cao su ở Campuchia sẽ được tập trung chăm sóc và đẩy mạnh khai thác trong tương lai để thay thế các vườn cây hiện tại ở Việt Nam. Đối với DPR, công ty hiện thác trên 5.500 hecta cao su ở Kratie. VDSC dự kiến năm 2023 sẽ là thời điểm các vườn cây cao su của DPR bước vào giai đoạn đỉnh khai thác.

Về phía PHR, công ty đang thu hoạch 5.775 hecta cao su ở Kampongthom. Và việc thu hoạch mủ cao su trên toàn bộ diện tích ước tính sẽ diễn ra từ năm 2021 đến năm 2039.

Theo số liệu của VDSC, hiện cả DPR và PHR đều đang chịu lỗ ở mảng cao su Campuchia do phần lớn cây cao su chưa tới “tuổi” để khai thác dẫn đến chi phí trên từng đơn vị sản phẩm tương đối cao. Dự kiến cả doanh thu và lợi nhuận của 2 công ty sẽ được cải thiện trong 5 năm tới khi thời điểm các vườn cây bắt đầu đi vào giai đoạn cạo mủ.

Dồn lực phát triển khu công nghiệp

Với điểm mạnh là nguồn nhân lực dồi dào và chi phí sử dụng lao động thấp cùng với nền chính trị ổn định, Việt Nam là điểm đến lý tưởng của các công ty sản xuất đa quốc gia. Thực tế, trong những năm qua số vốn FDI đi vào Việt Nam tăng đều qua các năm, thể hiện việc các công ty đang di dời nhà máy sản xuất về Việt Nam. Theo đánh giá của anh Bùi Huy Hoàng, chuyên viên phân tích của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bất động sản khu công nghiệp là lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất và trực tiếp nhất.

Nguồn: VDSC.
Nguồn: VDSC.

Cũng theo quan điểm của anh Hoàng, cả DPR và PHR đều tận dụng quỹ đất dồi dào của mình để đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực cho thuê đất khu công nghiệp.

Về mặt khoảng cách địa lý, Bình Dương nằm cạnh thành phố Hồ Chí Minh, cộng với việc cơ sở hạ tầng tương đối phát triển đã giúp cho tỉnh Bình Dương trở thành một trong những nơi thu hút vốn FDI nhiều nhất tại Việt Nam. Chính vì thế, PHR với lợi thế quỹ đất lớn và tọa lạc ở những vị trí đắc địa của tỉnh đã rất quyết liệt trong việc chuyển đổi đất trồng cây cao su sang đất công nghiệp.

 

PHR đã bắt đầu chuyển nhượng 1.016 hecta đất cho VSIP và Nam Tân Uyên, công ty dự kiến ghi nhận 600 tỷ đồng trong năm 2019. Về lâu dài, công ty sẽ tiếp tục mở rộng thêm KCN Tân Bình và phát triển thêm KCN Tân Lập chuyên phục vụ cho các doanh nghiệp sản xuất gỗ.

Ngược lại, do khoảng cách tương đối xa giữa Bình Phước và thành phố Hồ Chí Minh, cũng như nguồn vốn FDI vào tỉnh còn tương đối nhỏ, DPR hoạt động tương đối thận trọng trong mảng bất động sản khu công nghiệp. Sau khi đã cho thuê gần như toàn bộ 2 khu công nghiệp hiện hữu là Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú, công ty dự kiến mở rộng khu công nghiệp Bắc Đồng Phú thêm 317 hecta trong thời gian tới.

Đồng thời, phần mở rộng của khu công nghiệp Nam Đồng Phú sẽ được tiến hành xin vào quy hoạch của tỉnh Bình Phước giai đoạn 2025-2030. Có thể thấy DPR đang quy hoạch các khu công nghiệp một cách thận trọng và an toàn. Do đó, tính rủi ro sẽ thấp hơn so với việc “ráo riết” mở rộng các khu công nghiệp trong khi nhu cầu thuê đất công nghiệp ở tỉnh Bình Phước còn thấp.

Xét về tiềm năng, các khu công nghiệp của PHR đều tọa lạc tại những vị trí đắc địa nhất của tỉnh Bình Dương do đó giá cho thuê được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức cao. Thêm vào đó, nhu cầu thuê được dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng khi nguồn vốn FDI vào Việt Nam, mà cụ thể là tỉnh Bình Dương vẫn đang thuận lợi sẽ giúp mảng KCN trở thành động lực chính của PHR. Trong khi đó, giá cho thuê các khu công nghiệp của DPR vẫn còn thấp (dao động ở mức 40-45 USD/m2) cộng với nhu cầu cho thuê vẫn còn yếu tại tỉnh, mảng KCN khó có thể thay thế cao su để trở thành động lực chính của DPR trong thời gian tới.

Có thể thấy, các "đại gia" cao su đang có những chiến lược đẩy mạnh doanh thu trong tương lai, tận dụng những nguồn lực sẵn có của mình. 

►Cao su Phước Hòa ước lãi trước thuế 90 tỷ đồng, đạt 62,5% kế hoạch năm

►Cao su tụt dốc, Đồng Phú vẫn trả tiếp cổ tức đợt 3.2017

►Vượt kế hoạch, Cao su Đồng Phú tạm ứng cổ tức 40%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới