Hủy
Doanh Nghiệp

Ngày trung thu nhìn lại 1 năm khởi sắc của các cổ phiếu bánh kẹo

Thứ Hai | 08/09/2014 16:13

Ngày rằm Trung thu cũng là thời điểm kết thúc mùa vụ kinh doanh bánh trung thu của các doanh nghiệp bánh kẹo.
 

Dù chỉ diễn ra trong vòng 2-3 tháng, nhưng sản phẩm này luôn là nguồn đóng góp đáng kể vào doanh thu cũng như lợi nhuận của các doanh nghiệp bánh kẹo lớn.

Từ 5 ngày trước, Kinh Đô (KDC) đã công bố đạt được kế hoạch sản lượng đề racho mùa Trung Thu năm nay là 2.800 tấn bánh, tăng 15% so với năm 2013. Theo các số liệu do Kinh Đôcông bố thì công ty chiếm khoảng ¾ thị phần bánh trung thu.

Mặc dù tiêu thụ khả quan nhưng cổ phiếu KDC lại giảm mạnh trong ngày trungthu. Tuy vậy cổ phiếu này đã tăng liên tục trong suốt tháng 8.

Trong vòng 1 năm qua, giá cổ phiếu KDC đã tăng gấp rưỡi. Trong khi đó, 2 cổphiếu bánh kẹo khác là Bibica - BBC và Hải Hà - HHC thậm chí tăng gấp đôi.

a

Do chủ yếu được nắm giữ bởi các cổ đông lớn nên thanh khoản của BBC và HHC kháthấp, hiện chỉ đạt vài nghìn cổ phiếu/phiên. Hai cổ đông chính của Bibica là Lotte và nhóm SSI đềuđang ra sức nâng tỷ lệ sở hữu của mình.

Trong quá trình 2 tổ chức này gom cổ phiếu, giá cổ phiếu BBC đã liên tục đilên. So với đầu năm 2013, hiện cổ phiếu BBC đã tăng tới 4 lần.

Hiện tại, vốn hóa của Kinh Đô đạt hơn 15.700 tỷ đồng, gấp 13 lần so với vốnhóa của BBC (956 tỷ) và HHC cộng lại (230 tỷ).

HHC đang được định giá rẻ nhất với P/E hiện ở mức 9 lần, trong khi đó, P/E củaKDC là 24 lần và BBC là 16 lần.

Do đặc thù của ngành nghề nên doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bánhkẹo thường tập trung vào nửa cuối năm. Với KDC thì lợi nhuận của doanh nghiệp này chủ yếu rơi vàoquý 3 - thời điểm ghi nhận lợi nhuận từ bánh trung thu.

a
a

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới