Hủy
Doanh Nghiệp

Nhà đầu tư cần làm gì khi thị trường biến động?

Hoàng Kim Thứ Hai | 14/11/2022 16:00

Thị trường không ngừng “rung lắc” làm các nhà đầu tư “đứng ngồi không yên”.

Dù dày dặn kinh nghiệm đến đâu, nhà đầu tư đôi lúc cũng sẽ trải qua thời điểm khó khăn khi thị trường biến động.
 

Đó là lý do nhà đầu tư cần chuẩn bị những kế hoạch rõ ràng để quản trị rủi ro và quản lý tài sản, cũng như tiềm kiếm cơ hội ngay chính trong giai đoạn chao đảo của thị trường.

Phương pháp giúp nhà đầu tư vượt qua biến động thị trường an toàn

Hiểu một cách đơn giản, thị trường biến động (hay còn gọi là Choppy Market) là khi giá cả tăng hoặc giảm đáng kể trong khoảng thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Từ đó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sinh lời của mỗi nhà đầu tư.

Đặt vào bài toán thực tế khi nhìn lại 9 tháng đầu năm 2022, các sự kiện lớn đồng loạt xảy ra như xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn tới giá xăng dầu ngày càng tăng, chiến lược “Zero Covid” của Trung Quốc làm đứt gãy chuỗi cung ứng tại nhiều nơi, giá xăng dầu, giá thép và vật liệu xây dựng tăng cao, chỉ số chứng khoán thế giới liên tục giảm sâu, trong khi giá hàng hoá bị đẩy lên cao nhất kể từ Thế chiến thứ nhất… đã khiến các thị trường toàn cầu gặp không ít sóng gió.

Vì vậy, việc cần trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng phản ứng trước biến động thị trường cũng là điều nhà đầu tư không nên bỏ qua. Đặc biệt, nó càng cần thiết hơn trong giai đoạn thị trường liên tục có những điều chỉnh mạnh. Để chủ động kiểm soát và vượt qua sóng gió thị trường một cách an toàn, nhà đầu tư thông minh cần kiểm soát tâm lý khi đầu tư, rà soát các danh mục đầu tư, lựa chọn phương án tích trữ tiền để tìm đường đi an toàn và có kế hoạch đầu tư chủ động, nhằm giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận tốt nhất, phù hợp nhất.

Hơn nữa, theo quan điểm tầm nhìn của Đảng và nhà nước điều chỉnh dòng tiền vào sản xuất kinh doanh phát kinh tế bền vững thì đây cũng là giai đoạn của nhà đầu tư trung và dài hạn thời gian từ 3 năm đến 5 năm và trên 5 năm. Đặc biệt cần có sự đầu tư tập trung, không đầu tư dàn trải. Chú trọng vào đầu tư chất lượng hơn đầu tư về số lượng. Luôn tìm kiếm cơ hội ngay khi thị trường bất lợi. Nói như nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett thì: “Hãy tham lam khi thị trường sợ hãi và sợ hãi khi thị trường tham lam”.

Tìm cơ hội trong thị trường biến động

Nói một cách khách quan, bên cạnh những thông tin tiêu cực khiến thị trường biến động trong ngắn hạn, song nhìn về trung hạn vẫn có nhiều triển vọng tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu đầu tư trong thời gian 6 tháng, từ quý IV/2022 đến đầu năm 2023 sẽ gồm một số nhóm ngành cơ hội như: nhóm ngành liên quan đến đầu tư công; nhóm ngành liên quan đến khu công nghiệp, nhóm ngành liên quan đến giá hàng hóa và nhóm ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên hạn chế hoạt động đầu tư ngắn hạn hay còn gọi là “trading”, hoặc duy trì ở mức độ nhất định theo khả năng kiểm soát rủi ro trong bối cảnh thị trường biến động lớn, đi kèm với những yếu tố bên ngoài không xác định được. 

Đặc biệt, để mỗi kế hoạch đầu tư có hướng đi đúng đắn và an toàn, nhà đầu tư có thể lựa chọn vay vốn từ những ngân hàng uy tín, kết hợp những giải pháp hỗ trợ đầu tư tài chính ưu việt như gói tài khoản Invest của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) với hạn mức giao dịch 30 tỷ đồng/ngày. Theo đó, gói Invest được thiết kế dành riêng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu đầu tư với hoạt động giao dịch cao, đi kèm nhiều ưu đãi.

OCB Invest - “Người bạn đồng hành” của những nhà đầu tư thông minh
OCB Invest - “Người bạn đồng hành” của những nhà đầu tư thông minh

Có thể kể đến vô vàn quyền lợi như: Sở hữu tài khoản đẳng cấp trị giá một tỷ đồng, trở thành khách hàng VIP, được phục vụ bởi đội ngũ nhân sự chuyên trách và tổng đài riêng biệt, các sản phẩm đầu tư được thiết kế chuyên sâu, Gói miễn 100% các loại phí dịch vụ và đặc quyền giao dịch ưu tiên tại các điểm giao dịch trên hệ thống OCB để hỗ trợ cho nhu cầu giao dịch liên tục của khách hàng được nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất

“Sau 2 năm cả thế giới biến động vì Covid, tôi cũng đã gặp phải những trở ngại và khó khăn nhất định khi đầu tư làm ăn. Gần đây, tình cờ tôi được vài người bạn giới thiệu Gói Invest của OCB. Tôi thấy phù hợp và có nhiều quyền lợi. Đặc biệt là khi tôi tìm được cơ hội đầu tư mà yêu cầu phải xuống tiền nhanh chóng, Invest giúp chuyển tiền rất nhanh, với số lượng lớn. Tôi nghĩ đây là một trong những lựa chọn phù hợp cho những nhà đầu tư mong muốn nhanh chóng đạt được tối đa lợi nhuận, chạm đỉnh thành công”, anh Nguyễn Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới