Hủy
Doanh Nghiệp

Nhà đầu tư ra về tay trắng sau buổi roadshow của Sabeco tại Singapore

Trọng Đạt Thứ Bảy | 25/11/2017 09:20

Internet

Tuy nhiên, một số người tham gia buổi roadshow nhận thấy quyết tâm của chính phủ Việt nam trong việc đẩy nhanh tiến độ thoái vốn tại Sabeco, Nikkei cho hay.
 

Ngày 24.11, công ty Cổ phần Bia - Rượu  - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (HoSE: SAB) đã khởi động chương trình roadshow quốc tế tại Singapore, trước khi chính phủ Việt Nam thực hiện bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp này. Tuy nhiên, những người tham gia buổi roadshow gần như đã ra về tay trắng vì SAB đã không tiết lộ chi tiết về đợt bán cổ phần trên.

"Đây là thời điểm thích hợp [theo tình hình kinh tế Việt Nam  và thị trường chứng khoán]," một quan chức của Sabeco chia sẻ về thương vụ.

Theo kế hoạch, chính phủ sẽ bán 54% cổ phần trong công ty trong số 89,6% cổ phần mình nắm giữ.

Theo trang Nikkei, hiện nhiều người tin rằng rằng chính phủ Việt Nam dự định duy trì cổ phần của mình trên 35% để có thể tiếp tục giữ quyền phủ quyết.

Trần sở hữu của khối ngoại tại Sabeco là 49%. Các cơ quan chức năng của Việt Nam nhiều khả năng sẽ tổ chức bán 54% cổ phần Sabeco theo nhiều đợt và cũng có suy đoán rằng Chính phủ Việt Nam sẽ điều chỉnh kế hoạch bán vốn này dựa trên nhu cầu cấp thiết về ngân sách.

Vị quan chức này cho biết: "Roadshow ở đây và ở London sẽ chỉ là những buổi tiếp xúc nhà đầu tư. SAB sẽ không đưa ra những chi tiết về thương vụ". Ông cho biết thêm các chi tiết về giá, phần trăm thoái vốn và phương thức chào bán sẽ được công bố tại buổi roadshow ở TP. HCM vào ngày 29.11 tới đây.

Trong kế hoạch thoái vốn của Chính phủ Việt Nam, Sabeco đã thu hút rất nhiều sự quan tâm do tiềm năng tăng trưởng cao của Công ty, bao gồm các hãng bia lớn của Nhật như Asahi Breweries và Kirin, cũng như các ngân hàng đầu tư và các ngân hàng từ châu Á và châu Âu.

→Cổ phiếu Sabeco vẫn tăng mạnh dù bị "chê đắt"

Những người tham gia đã  không được cung cấp nhiều thông tin ngoài các chiến lược kinh doanh chung của công ty.

"Tôi không biết bất cứ điều gì [về thương vụ]. Chúng tôi đã theo đuổi nó trong nhiều năm qua, nhưng chúng tôi vẫn không biết họ đang suy nghĩ," một đại diện của một quỹ quốc tế tham dự cuộc họp cho hay.

Tuy nhiên, một số người cho biết họ cảm thấy quyết tâm của chính phủ để đẩy nhanh quá trình bán vốn này. Một quan chức của một ngân hàng đầu tư châu Á nói: "Đây có lẽ là buổi roadshow lớn nhất của công ty. Tôi nhận thấy rằng họ muốn bán lượng cổ phần trên một cách nhanh chóng.”

Chính phủ Việt Nam thông báo sẽ bán toàn bộ cổ phần mình đang nắm giữ tại 12 công ty nhà nước lớn, bao gồm Sabeco, nhưng tiến độ đã chậm hơn nhiều so với dự kiến ​​ban đầu, và lượng cổ phần được chào bán cũng là khá hạn chế.

Giá cổ phiếu của Sabeco đã tăng hơn 2,8 lần trong năm qua và đã tăng mạnh sau khi Bộ Công Thương công bố kế hoạch về các đợt roadshow quốc tế.

Một nhà tư vấn M&A của một công ty kế toán quốc tế cho biết: “Giá cổ phiếu Sabeco hiện ở mức khá cao theo nhận định của các nhà đầu tư tiềm năng. Và SAB có thể đang thu hút thêm sự chú ý từ các nhà đầu tư tài chính như các quỹ.”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới