Hủy
Doanh Nghiệp

Nhờ Kao, ABC bước sang trang mới

Nam Minh Thứ Ba | 05/11/2019 10:00

“Vua bánh mì” Kao Siêu Lực và 2 cô con gái đã đưa ABC Bakery bước sang một trang mới.
 

“Sau khi các con phụ gánh bớt công việc, tôi có thể dành thời gian cho bản thân. Tôi dành 2 tiếng mỗi sáng để đi đánh banh, sau đó mới tới Công ty”, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc ABC Bakery, chia sẻ. Ở tuổi gần 60, ông Lực vẫn giữ được niềm đam mê làm bánh và gần như toàn bộ thời gian trong xưởng, ông đều làm bánh để nghiên cứu ra sản phẩm mới. Trong khi đó, 2 cô con gái, người lo đối nội, người lo đối ngoại.

 

Giải thích lý do, cô con gái út Kao Huy Minh cười nói: “Tôi không giỏi làm bánh, làm xong cái nào cũng xiên xẹo”. Cô con gái lớn Kao Huy Phương lại thích sự mới mẻ và cũng không có năng khiếu làm bánh. Lợi thế của Phương và Minh là có thể giao tiếp bằng 3-4 ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Hoa...

Vẫn giữ thói quen cũ từ mấy chục năm nay, một ngày của ông Kao bắt đầu từ xưởng sản xuất bánh và cuối ngày cũng bước ra từ xưởng bánh. Ông Kao ngoài đam mê làm bánh còn thích nghiên cứu công nghệ sản xuất bánh. Theo ông, nhiều máy móc sản xuất do ông tự mày mò nghiên cứu chế tạo, gần đây là nghiên cứu từ các nước để nhập khẩu.Theo ông Lực, ABC Bakery đang hướng đến những công nghệ làm bánh tiên tiến nhất để bắt kịp thị trường thế giới.

Trong cuộc triển lãm quốc tế về thiết bị làm bánh vừa diễn ra tại TP.HCM, ABC Bakery đã nhanh tay mua 2 chiếc máy làm bánh được cho là hiện đại nhất trên thị trường hiện nay. Trong đó, chiếc máy làm vỏ bánh thương hiệu Rondo của Thụy Sĩ có giá 38.000 euro, chiếc máy còn lại cũng có giá không hề thấp.

Những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu sản phẩm và công nghệ đã góp phần giúp ABC đạt kết quả kinh doanh lạc quan. Ông Lực cho biết, doanh thu năm 2018 của ABC Bakery đạt 600 tỉ đồng, thuộc loại doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chiếm 90% số lượng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.

 

Dư địa tăng trưởng cho ABC còn rất lớn khi dân số gần 100 triệu dân được cho là một thị trường lớn, nhiều tiềm năng. Hiện thị trường bánh trong nước đang tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm. Đó là lý do những năm gần đây, thị trường bánh Việt Nam chứng kiến sự tham gia của các thương hiệu ngoại như Tous les Jours, Paris Baguette, BreadTalk... hoặc các thương hiệu bánh của Nhật, Hàn Quốc qua việc mở chuỗi cửa hàng kinh doanh. Theo ông Lực, sắp tới thị trường bánh sẽ có nhiều thương hiệu ngoại khác tham gia nhưng các thương hiệu bánh trong nước cũng không thua kém về năng lực sản xuất, công nghệ và kỹ thuật.

“Các đối tác mới vào Việt Nam sẽ làm phong phú thị trường và giúp các doanh nghiệp như ABC càng tích cực thay đổi và nỗ lực nhiều hơn, chúng tôi có thể trở thành đối tác của nhau trong tương lai”, ông Lực nói.

Khi được hỏi về triển vọng của ABC Bakery, ông Lực cho rằng đã có thể hài lòng vì các con chịu về Công ty làm việc. Hiện 3 cha con khá ăn ý trong việc điều hành và phát triển doanh nghiệp. Con gái lớn Kao Huy Phương, 35 tuổi, phụ trách mảng đối ngoại, kinh doanh và Kao Huy Minh, 30 tuổi, phụ trách đối nội, nhân sự. Đầu năm 2019, sau nhiều tháng thuyết phục, Phương đã chốt xong hợp đồng trị giá 35 tỉ đồng xuất khẩu bánh mì và bánh bông lan đi Nhật. Năm ngoái, Phương cũng là người đàm phán xuất sang các nước Đông Nam Á, Nhật khoảng 80 container, tương đương 1.200 tấn bánh, chủ yếu là bánh mì và bánh bông lan. Mảng xuất khẩu này dù chỉ mới được tập trung trong 2 năm gần đây nhưng đã đóng góp khoảng 16% doanh thu cho ABC Bakery. Ngoài ra, các loại bánh của ABC cũng được xuất sang các thị trường khác như Mỹ, Úc... với số lượng khá lớn.

 

Ông Lực cho biết, ABC Bakery hiện cung cấp bánh cho hơn 50 thương hiệu quốc tế đang kinh doanh tại Việt Nam từ các chuỗi thức ăn nhanh KFC, Lotteria, Popeyes, Dunkin’ Donuts, Burger King, cho đến các chuỗi cà phê và thức uống như Kem DQ, Swensens, Starbucks, Angel-In-Us Coffee, The Coffee Bean & Tea Leaf, các chuỗi tiện lợi như FamilyMart, hay các hệ thống nhà hàng của Golden Gate, rạp chiếu phim CGV...

Hiện nay, ABC đã có thêm một hướng đi mới. Đó là những cửa hàng chuỗi kết hợp bánh và các thức uống khác. Kao Huy Minh hiện phụ trách lĩnh vực này. Trong trang phục của nhân viên Công ty, Kao Huy Minh tất bật tiếp những đoàn khách liên tục ghé đến gian hàng trưng bày của ABC. Nếu Phương chuyên phụ trách các vấn đề về nguyên liệu, chất lượng sản phẩm đầu vào, đầu ra thì Minh lại phụ trách xưởng sản xuất và quản lý các tiệm bánh.

Vừa hoàn thành chi nhánh thứ 42 tại Đà Nẵng vào cuối tháng trước, con gái thứ 2 của ông Kao Siêu Lực chính thức nắm giữ vị trí Giám đốc ABC Bakery Đà Nẵng. Kao Huy Minh cho biết: “ABC Bakery chỉ mới được biết đến ở Đà Nẵng cách đây 4 năm”. Bên cạnh bán các loại bánh, nước như những cửa hàng khác trong hệ thống ABC Bakery, tại chi nhánh thứ 2 của ABC Bakery Đà Nẵng còn bán kem Ý Artisan Gelato được tạo nên với hương vị, màu sắc từ những loại trái cây đậm chất Việt Nam  và một số món mới như mì Ý, bò kho, soup nấm...

Theo ông Lực, cuối năm 2019, ABC sẽ ra mắt cửa hàng bánh theo chuỗi tại quận 5, TP.HCM. Mô hình kinh doanh chuỗi đã khá thành công tại các sân bay Nha Trang và Đà Nẵng.

Tận tay ông Lực chăm chút và nghiên cứu từng miếng đá, tấm kính cho nhà máy này, ông Lực khoe hình ảnh nhà máy trên chiếc điện thoại cá nhân. “Nhiều đơn vị bánh miền Bắc đang tạo áp lực cho tôi nên ABC đang nghiên cứu mở rộng ra Hà Nội”, ông nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới