Hủy
Doanh Nghiệp

Những đối thủ nặng ký của Vingroup trong ngành bán lẻ là ai?

Thứ Ba | 07/10/2014 11:29

2 đối thủ mạnh nhất chính là Saigon CO.OP và BigC.
 

Theo kết quả điều tra do công ty tư vấn A.T.Kearney công bố cuối năm 2013, dù rời khỏi top 30 thị trường hấp dẫn nhất thế giới, ngành bán lẻ Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng cao nhất châu Á (23 %), vượt qua cả hai nền kinh tế hàng đầu khu vực là Ấn Độ (18,8%) và Trung Quốc (13 %). Đây chính là lý do khiến thị trường bán lẻ Việt Nam hút mạnh các nhà bán lẻ châu Á đầu tư trong thời gian qua.

Trước thời điểm thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa hoàn toàn vào đầu năm 2015, thị trường đã chứng kiến nhiều sự xuất hiện bất ngờ, cũng như nhiều cuộc soán ngôi ngoạn mục giữa các đại gia trong và ngoài nước.

Động thái mới nhất, và cũng gây nhiều bất ngờ nhất trong tháng 10 này là sự kiện tập đoàn Vingroup chính thức 'nhảy' vào sân chơi bán lẻ, thông qua việc mua lại 70% cổ phần của Ocean Retail (đơn vị đang quản lý chuỗi 9 siêu thị Ocean Mart và 4 cửa hàng tiện lợi Ocean Mart Express), và đổi tên thành Vinmart & Vinmart+.

Các đối thủ nặng ký của VinMart và VinMart+

Tiềm năng của thị trường đã rõ, nhưng thách thức đặt ra với Vingroup là không nhỏ. Bởi dù Ocean Mart đã khá thành công khi thu hút thị trường trong giai đoạn mới gia nhập, nhưng đến thời điểm này, toàn bộ thị trường bán lẻ trong nước đã và đang được bao vây bởi đầy đủ các 'anh tài' đến từ châu Á, cũng như nhiều tên tuổi mạnh trong nước như Saigon CO.OP, Maximark, Citimart, Satramart...

Có thể kể đến những tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ Việt Nam hiện có:

Những đối thủ nặng ký của Vingroup trong ngành bán lẻ là ai? (1)
Những đối thủ nặng ký của Vingroup trong ngành bán lẻ là ai? (2)
Khốc liệt cuộc đua giành mặt bằng và giành doanh thu
Theo báo cáo của Bộ Công thương đăng trên tạp chí Doanh nhân hồi tháng 6/2014, cả nước có khoảng 700 siêu thị và 125 trung tâm thương mại. Theo quy hoạch đến năm 2020, lượng siêu thị sẽ tăng lên con số 1.300 và trung tâm thương mại là 180.

Về phía Vingroup, ngay sau khi mua lại Ocean Retail, doanh nghiệp này đã lên kế hoạch xây dựng một hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị VinMart và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích VinMart+ vào năm 2017, với mục tiêu có một vị trí đáng kể trên thị trường.

Cũng như Vingroup, tất cả các doanh nghiệp đều có chung mục tiêu mở rộng hơn nữa hệ thống bán lẻ hiện có. Cụ thể: Saigon CO.OP đặt mục tiêu đạt 100 siêu thị vào năm 2015, mở 2 chuỗi đại siêu thị Co.opXtra và Co.opXtra Plus. AEON Mall đặt mục tiêu 20 trung tâm đến năm 2020. Citimart đặt mục tiêu 70 siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến năm 2015. Ministop đặt mục tiêu mở 500 cửa hàng đến năm 2018...

Tuy nhiên, trong cuộc đua giành mặt bằng, thì quy luật tự nhiên là kẻ nào mạnh hơn, kẻ đó sẽ thắng.

Vingroup cũng cần chú ý về doanh thu mà các đối thủ đang thu về từ thị trường trong năm qua. Saigon CO.OP đã vượt qua mốc doanh thu 1,1 tỉ đô hồi năm ngoái, là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, cao hơn cả doanh thu của 2 doanh nghiệp đứng kế tiếp là Big C và Nguyễn Kim cộng lại.

Những đối thủ nặng ký của Vingroup trong ngành bán lẻ là ai? (3)

(Số liệu trong bài viếttham khảo từ Tạp chí Doanh nhân tháng 6/2014, tạp chí châu Á -Thái Bình Dương & Euromonitortháng 6/2014...).

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới