Hủy
Doanh Nghiệp

Những lãnh đạo “chóp bu” Oceanbank vướng vòng lao lý

Thứ Tư | 22/07/2015 22:34

Chỉ trong vòng 10 tháng, lần lượt 5 lãnh đạo cấp cao của Oceanbank bị khởi tố, bắt giam.
 

Tính tới thời điểm này, chỉ trong vòng 10 tháng (từ tháng 10/2014 – 7/2015), lần lượt 5 lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bị khởi tố, bắt giam. Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá động thái này đang góp phần thanh lọc hệ thống ngân hàng.

Bắt giam người sáng lập Oceanbank

Chiều ngày 24/10/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công An đã quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank)  về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, quy định tại Điều 179 Bộ Luật Hình sự.

Nhung lanh dao “chop bu” Oceanbank vuong vong lao ly
Ông Hà Văn Thắm khi còn đương chức

Trước đó, ông Thắm cũng bị đình chỉ chức vụ tại Oceanbank do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hiện một số sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh của cá nhân ông này.

Ông Hà Văn Thắm (sinh năm 1972 tại Bắc Giang), ông là người sáng lập và là Chủ tịch của Tập đoàn Đại dương (Ocean Group), chủ tịch của Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank); Chủ tịch Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (OCH)…

Ông Thắm từng tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Comlombia Common Wealth – Mỹ và bảo vệ Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại Học Công nghệ Paramount - Mỹ.

Trong hoạt động kinh doanh trước khi bị bắt, ông này từng đạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" và "Cúp Thánh Gióng" năm 2009, nhận bằng khen và cúp "Vì sự nghiệp Văn hóa Doanh nhân Việt Nam" năm 2008 do Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam trao tặng, là 1 trong 10 doanh nhân trẻ được vinh danh "Giải thưởng Sao Đỏ 2011".

Năm 2012, ông Thắm đứng thứ tám trong số những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, với lượng cổ phiếu trị giá 1.800 tỷ đồng. Đầu năm 2014, một tạp chí của nước ngoài ước tính tổng tài sản của ông Thắm trên 1 tỷ USD và được cho là người giàu có thứ hai tại Việt Nam.

Hai đời Tổng Giám đốc

Chiều ngày 28/01/2015, chỉ sau 3 tháng bắt giam Chủ tịch của Oceanbank, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công An quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Minh Thu - nguyên TGĐ của OceanBank do liên quan đến vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng đối với bị can Hà Văn Thắm.

Nhung lanh dao “chop bu” Oceanbank vuong vong lao ly
Bà Nguyễn Minh Thu khi còn đương chức

Bà Thu bị bắt với tội danh: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự. 

Bà Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ ngân hàng Oceanbank, sinh năm 1973, thường trú tại Hà Nội.  Sau khi ông Hà Văn Thắm bị khởi tố và bắt tạm giam tháng 10/2014, bà Thu được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn bà này bị bắt giam.

Ngày 21/7/2015, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công An tiếp tục bắt giữ ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank); cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Nhung lanh dao “chop bu” Oceanbank vuong vong lao ly
Ông Nguyễn Xuân Sơn

Ông Sơn bị khởi tố và bắt giam với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo thông tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm từ tháng 10/2014 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định ông Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian là Tổng Giám đốc Oceanbank đã đồng phạm với Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT phạm vào hai tội danh trên.

Đáng chú ý, lệnh bắt tạm giam ông Sơn được thực hiện chỉ sau hai ngày khi ông Nguyễn Xuân Sơn bị thôi giữ chức vụ Chủ tịch ĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Trước đó, PVN đã góp 800 tỷ đồng vốn nhà nước vào Ngân hàng Oceanbank. Tuy nhiên, do thua lỗ và bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng vào cuối tháng 4/2015 do vốn điều lệ bị âm, khiến số tiền mà PVN góp vào Oceanbank bị mất trắng.

Phó Tổng giám đốc và Phó Giám đốc bị bắt

Ngày 22/12/2014, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hoàn (37 tuổi, nguyên Phó TGĐ Ngân hàng Oceanbank). Ông Hoàn bị bắt tạm giam để điều tra tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự”.

Nhung lanh dao “chop bu” Oceanbank vuong vong lao ly
Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó TGĐ Oceanbank

Đồng thời, cơ quan Công An cho biết, ông Hoàn bị cáo buộc là đồng phạm với Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm trong việc cho vay 500 tỷ đồng không đúng quy định.

Cũng liên quan đến lãnh đạo của Oceanbank, ngày 12/3/2015, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công An đã quyết định bắt ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược Ngân hàng Đại Dương. Ông Thắng bị bắt giam do tình nghi liên quan đến hành vi vi phạm của bị can Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank. Ngoài tình nghi đồng lõa với ông Thắm, ông Thắng còn bị bắt để điều tra về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trao đổi về vấn đề chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt lãnh đạo cấp cao ngân hàng vướng vòng lao lý, một đại biểu Quốc hội khẳng định: "Chúng ta rất ủng hộ và phải xét xử nghiêm minh, để thể hiện tính thượng tôn của pháp luật. Những sự vụ như thế này cũng là lời cảnh báo mạnh mẽ cho các tổ chức tín dụng và những ai đã làm sai, trục lợi cá nhân thì nên dừng lại; còn nếu đang có ý định làm sai thì lấy đó là tấm gương cho mình".

Nguồn Dân trí (tổng hợp)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới