Hủy
Doanh Nghiệp

Những người đứng sau thành công của Bán đấu giá Lạc Việt

Thứ Tư | 22/02/2017 14:35

“Được lãnh đạo bởi một luật sư đầy kinh nghiệm, một nữ doanh nhân bản lĩnh, Lạc Việt đang đến rất gần với ngôi vị một trong những doanh nghiệp dẫn đầu”.
 

Tận dụng lợi thế tiên phong

Năm 2010, khi Chính phủ ban hành Nghị định 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản. Theo đó cho phép các công ty tư nhân cũng được thực hiện bán đấu giá tài sản, thay vì chỉ là các công ty nhà nước, trực thuộc sở tư pháp của các tỉnh, thành phố như trước đây. Nhận thấy đây là một cơ hội lớn, Luật sư Trần Quốc Khánh cùng một cộng sự của mình đã quyết định thành lập Công ty CP Bán Đấu giá Lạc Việt. “Vào thời điểm đó, ở các nước phát triển bán đấu giá đã rất phổ biến và trở thành một hoạt động mua bán bình thường trên thị trường. Nhưng ở Việt Nam, bán đấu giá vẫn còn rất xa lạ và chưa được coi là một hình thức bán hàng. Nếu mở công ty và tham gia lĩnh vực này sẽ tận dụng được cơ hội và lợi thế tiên phong”, ông Khánh chia sẻ.

Nhung nguoi dung sau thanh cong cua Ban dau gia Lac Viet
Luật sư Trần Quốc Khánh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bán đấu giá Lạc Việt

Trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia kinh doanh lĩnh vực bán đấu giá, Lạc Việt đã nỗ lực không ngừng nghỉ để tận dụng lợi thế tiên phong của mình. Tuy nhiên, với việc cung cấp các dịch vụ bán đấu giá là tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính hay quyền sử dụng đất của nhà nước. Lạc Việt đã gặp phải rất nhiều khó khăn, bởi với những loại tài sản này, quy trình, thủ tục thực hiện hết sức phức tạp, đòi hỏi mất rất nhiều công sức và thời gian. Vào thời điểm đó, do bộ máy hoạt động chưa hoàn thiện, kinh nghiệm chưa nhiều nên hoạt động kinh doanh của Lạc Việt không hiệu quả và âm 1,8 tỷ đồng sau một năm hoạt động. Trước bối cảnh này, Ông Khánh quyết định tìm một CEO chuyên nghiệp về điều hành và phát triển kinh doanh. Bằng việc mời bà Đỗ Thị Hồng Hạnh mua lại 30% cổ phần và nắm giữ vị trí Tổng giám đốc, Lạc Việt bước vào giai đoạn tái cấu trúc và hướng đến phát triển thành một công ty bán đấu giá chuyên nghiệp trên thị trường.

Trong vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Khánh là người xác định tầm nhìn phát triển, hoạch định chiến lược cho Lạc Việt. Với chuyên môn và mối quan hệ của một luật sư lâu năm, ông Khánh đã dành nhiều thời gian xây dựng hội đồng luật sư tư vấn hùng hậu cho doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ bà Hạnh trong việc xây dựng quy trình, hệ thống nghiệp vụ chuyên môn trong lĩnh vực bán đấu giá cũng như vạch chiến lược phát triển đội ngũ nhân sự. Bà Hạnh trong vai trò Tổng giám đốc điều hành, xây dựng chiến lược và bộ máy kinh doanh, phát triển sản phẩm, thị trường, khách hàng. Chỉ trong vòng chưa đầy ba năm, bà Hạnh đã xây dựng xong những nền tảng cơ bản cho sự phát triển của Lạc Việt từ sản phẩm dịch vụ cốt lõi, đến bộ máy nhân sự chuyên môn, hệ thống điều hành kinh doanh.

 “Với lợi thế của người đi đầu, mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những doanh nghiệp bán đấu giá top đầu trên thị trường. Lạc Việt định hướng phát triển kinh doanh theo thị trường, tức là thị trường có nhu cầu gì Lạc Việt sẽ đáp ứng nhu cầu đó với một dịch vụ trọn gói và chuyên nghiệp nhất nhằm “mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội” cho mọi khách hàng và đối tác”, chị Hạnh cho biết. 

Nhung nguoi dung sau thanh cong cua Ban dau gia Lac Viet
Luật sư Trần Quốc Khánh (thứ 3 từ trái vào) và bà Hồng Hạnh (thứ 7 từ trái vào) tham gia một chương trình đấu giá do Lạc Việt thực hiện

Tham vọng dẫn đầu

Có mặt trên thị trường mới chỉ hơn 5 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại Lạc Việt đã đạt được những thành tích mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Là một trong 18 doanh nghiệp bán đấu giá chuyên nghiệp hoạt động thường xuyên có tên trong Sở Tư pháp thành phố Hà Nội. Với 2 chi nhánh lớn tại TPHCM và Đà Nẵng, 8 văn phòng đại diện cùng đội ngũ luật sư dầy dặn kinh nghiệm, các đấu giá viên chuyên nghiệp. Năm 2015, tổng giá trị tài sản Lạc Việt đem ra đấu giá lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Năm 2016, con số rơi vào khoảng 1.600 tỷ đồng.

Đặc biệt, là doanh nghiệp đầu tiên tổ chức phiên bán đấu giá các tác phẩm nghệ thuật tại Việt Nam, Lạc Việt dự định sẽ đi sâu vào phát triển lĩnh vực này. Với trung tâm trưng bày tài sản đấu giá rộng lớn ngay tại trung tâm TP Hà Nội, hàng tuần các hoạt động đấu giá các tác phẩm nghệ thuật sẽ được tổ chức tại đây. Ngoài ra, mỗi năm sẽ tổ chức nhiều phiên bán đấu giá các tác phẩm nghệ thuật lớn theo hình thức tổ chức sự kiện tại các khách sạn 5 sao trên toàn quốc. 

Nhung nguoi dung sau thanh cong cua Ban dau gia Lac Viet
Lãnh đạo Lạc Việt trong phiên bán đấu giá Tác phẩm Nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam

Không dừng lại ở đó, Lạc Việt hiện đã chuẩn bị hạ tầng công nghệ, thanh toán thẻ, kho bãi và quy trình chống gian lận để bắt đầu lấn sang lĩnh vực bán đấu giá trực tuyến. “Sự phát triển nhanh chóng của Internet đem đến cơ hội lớn cho lĩnh vực bán đấu giá trực tuyến ở Việt Nam. Hàng loạt website bán đấu giá trực tuyến ra đời tạo nên sức ép cho các công ty bán đấu giá truyền thống như chúng tôi. Muốn dẫn đầu chúng tôi phải bắt kịp xu hướng của thị trường”, bà Hạnh khẳng định.

Với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm thực hiện thành công tham vọng dẫn đầu, gần đây Lạc Việt liên tục tổ chức cuộc khảo sát, nghiên cứu các thị trường trong khu vực nhằm hướng đến việc mở dịch vụ cho khách nước ngoài muốn đưa hàng vào nhờ Lạc Việt đấu giá. Đây là một bước đi khá táo bạo và nếu thành công, một lần nữa Lạc Việt sẽ trở thành người tiên phong. Điều này không chỉ mở ra hàng loạt cơ hội cho Lạc Việt mà còn góp phần đưa lĩnh vực bán đấu giá của Việt Nam bước vào một giai đoạn phát triển mới. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới