Hủy
Doanh Nghiệp

Những sai lầm tiền bạc phổ biến ở tuổi trung niên

Thứ Sáu | 18/08/2017 08:00

Nếu chỉ làm việc cho mục tiêu trước mắt, bạn sẽ rất khó tạo ra những thành quả to lớn.
 

Bước vào tuổi trung niên, rất nhiều người có công việc kinh doanh riêng để kiếm thêm thu nhập hoặc thậm chí xây dựng được cơ ngơi sản xuất, kinh doanh cho gia đình mình với nguồn doanh thu ổn định. Tuy nhiên, đa phần trong số họ đều mắc phải một trong những sai lầm sau đây:

Làm việc chỉ để kiếm tiền trong ngắn hạn

Lứa tuổi trung niên là lúc kinh nghiệm và thu nhập của bạn đã đạt đến đỉnh cao, tuy nhiên, nếu chỉ làm việc cho mục tiêu trước mắt, bạn sẽ rất khó tạo ra những thành quả to lớn. Nhất là khi lạm phát tăng cao, bạn sẽ giật mình khi thấy thành quả mình tích lũy sau nhiều năm làm việc vất vả lại chẳng có được là bao.

Phương pháp để giải quyết vấn đề này vô cùng đơn giản: hãy đặt mục tiêu dài hạn.

Mục tiêu dài hạn có thể là một khoản bất động sản cỡ lớn, một sổ tiết kiệm ngân hàng nhiều con số, hay một cơ ngơi kinh doanh đồ sộ... Mục tiêu này sẽ tiêu tốn của bạn nhiều năm để hoàn thành. Chúng là những động lực tuyệt vời, giúp bạn nhìn về tương lai và định hình hoạt động hiện tại. Những việc làm hằng ngày của bạn nên có kết nối đến mục tiêu sau này. Nếu không, hãy xem xét lại và quyết định có nên đầu tư thời gian và tiền bạc cho chúng hay không. Để luôn tập trung vào mục tiêu dài hạn, bạn cần thiết lập kế hoạch cụ thể và không ngừng nghĩ về các giải pháp để hoàn thành mục tiêu của mình.

Thất thoát tiền từ những khoản chi không cần thiết trong kinh doanh

Bạn có bao giờ đau đầu vì những chi phí vặt trong việc kinh doanh lại ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của bạn? Nếu có, hãy rà soát lại một số vấn đề sau:

- Đôi khi, nhân công bạn sử dụng đang dư thừa hoặc không hợp lí. Nếu rơi vào tình trạng này, đừng ngần ngại cắt giảm hoặc điều chỉnh vị trí công việc phù hợp cho mỗi người. Ngoài ra, bạn nên xem xét lại khung thời gian làm việc của nhân công để cắt giảm lương ngoài giờ. Một số vị trí cần bắt đầu công việc sớm hơn, một số khác lại cần kết thúc muộn hơn. Hãy điều chỉnh thời gian phù hợp cho từng vị trí để tối ưu hóa chi phí nhân công và lợi nhuận của bạn.

- Rà soát lại để cắt giảm các thủ tục và quy trình làm việc thừa. Liệu các công việc chồng chéo có khiến nhân công của bạn phải bỏ gấp đôi công sức chỉ để giải quyết? Liệu bạn có thể giảm số lượng bao bì hoặc các bước sản xuất? Có phương pháp nào giúp hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn không? – Đây là những câu hỏi bạn nên tự đặt ra và trả lời.

- Ở tuổi trung niên, bạn khó có thể cạnh tranh với giới trẻ về về độ nhanh nhạy khi sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, bạn cũng nên lắng nghe lời khuyên công nghệ để cải tiến công việc kinh doanh của mình. Một số phần mềm miễn phí hoặc chi phí rẻ có thể giúp bạn giảm bớt nhân sự kế toán hoặc quản lí kho. Một số công cụ mạng xã hội khác lại giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo. Hãy cố gắng cập nhật thông tin để đừng lãng phí tiền bạc.

Không tìm được nguồn vốn kinh doanh hợp lí

Rất nhiều người có thói quen trì hoãn việc kinh doanh để chờ đợi tích lũy đủ vốn từ khoản tiền tự có. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng, vốn vay chính là đòn bẩy tài chính, giúp lợi nhuận của bạn tăng lên bội phần so với việc chỉ sử dụng số lượng vốn ít ỏi và đầu tư nhỏ giọt. Hãy mạnh dạn tìm đến các khoản vay nếu thật sự cần thiết.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn nguồn vốn. Nếu sử dụng vốn vay từ người thân, nên đặc biệt chú ý việc thỏa thuận chi tiết các điều khoản vay, cách tính lãi suất cũng như thời hạn trả… để hạn chế tối đa các rắc rối không đáng có. Tuyệt đối tránh xa các nguồn vốn không rõ ràng như quỹ tín dụng đen, cho vay nặng lãi,…

Nhung sai lam tien bac pho bien o tuoi trung nien
 

Vay vốn ngân hàng là một giải pháp không còn mới nhưng vẫn vô cùng hiệu quả. Với ưu thế thủ tục rõ ràng, quyền lợi và nghĩa vụ các bên đều công bằng và sòng phẳng, vay ngân hàng luôn là một lựa chọn sáng giá cho các cá nhân và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, vì các gói vay được thiết kế cho từng đối tượng khác nhau, bạn nên tìm hiểu kỹ để chọn cho mình chương trình phù hợp và ưu đãi nhất.

Tiêu biểu, đối với trường hợp vay của cá nhân và hộ gia đình, bạn có thể tìm đến gói Vay Sản xuất Kinh doanh của BIDV. Được biết đến như ngân hàng hàng đầu Việt Nam về các sản phẩm cho vay, chương trình này của BIDV được thiết kế phù hợp với những người có nhu cầu vay vốn kinh doanh. Tham gia gói tín dụng, bạn  có thể lựa chọn linh hoạt các gói vay khác nhau, lãi suất chỉ từ 6,9%/năm đối với các khoản vay dưới 06 tháng và từ 7,2%/năm đối với các khoản vay từ 06 tháng đến 11 tháng – mức lãi suất ưu đãi thực sự hấp dẫn và phù hợp cho cá nhân.

Bước vào tuổi trung niên, bạn đang trong giai đoạn chín muồi của kinh nghiệm và thu nhập, tuy nhiên, thời điểm này cũng là lúc bạn phải gánh trên vai nhiều áp lực hơn bao giờ hết. Mỗi dự định hoặc hành động của bạn đều cần có sự suy tính kỹ càng. Hãy luôn cân nhắc việc lập kế hoạch dài hạn, thường xuyên rà soát chi tiêu kinh doanh và tìm kiếm nguồn vốn an toàn từ ngân hàng… để tránh được những sai lầm không đáng có.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới