Hủy
Doanh Nghiệp

NSC phải dừng đầu tư tại Myanmar do vướng hành lang pháp lý

Thứ Năm | 21/03/2013 12:19

Tại Lào và Campuchia, công ty cũng mới chỉ đầu tư theo hình thức hợp tác phân phối chứ không được trực tiếp mang giống sang sản xuất.
 

Sáng nay (21/3), Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương(.NSC) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2013.

Vướng mắc với thị trường Myanmar

Trong đại hội, bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết, công ty đang phải dừng lại việc đầu tư sang thị trường Myanmar do vướng về thủ tục pháp lý.

Theo bà Liên, hiện luật pháp của Myanmar không cho các công ty nước ngoài mang giống thương mại sang mà chỉ được mang giống bố mẹ sang trồng. Trong khi đó, luật pháp Việt Nam lại không cho các công ty mang nguồn gen bố mẹ và gen thuần chủng sang nước ngoài. Do vậy, NSC hiện nay đã phải báo cáo vấn đề này lên Quốc hội để tháo gỡ.

Trước đó, NSC đã khảo sát 4 giống tại thị trường này và có 3 giống phát triển rất tốt ở Myanmar.

Bên cạnh thị trường Myanmar, NSC cũng đang phát triển sang Lào và Campuchia. Trong đó, thị trường mục tiêu là Lào đang phát triển tốt. Tuy nhiên, tại thị trường Lào và Campuchia cũng mới chỉ dừng ở việc hợp tác chứ chưa tổ chức sản xuất được ở nước khác do vướng hành lang pháp lý, bà Liên nói.

Công ty có 2 giống phát triển sang Campuchia nhưng không phải làm từ đầu đến cuối mà là hợp tác với một công ty của Campuchia để phân phối sản phẩm tại thị trường này, bà Liên cho biết.

Cuối năm 2012, NSC có cơ cấu sản lượng độc quyền đạt 36%, tăng từ mức 27% cuối năm 2011. Công ty đặt mục tiêu trong 3 năm tới phải thay thế toàn bộ các giống phổ thông bằng giống độc quyền.

Năm 2013, NSC đặt mục tiêu doanh thu đạt 598,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 96 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 19% so với thực hiện năm 2012. Công ty cũng đặt mục tiêu trả cổ tức 30% bằng tiền cho năm nay.

Bên cạnh đó, năm nay, NSC cũng dự kiến đầu tư 28 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận để lại nhằm xây dựng văn phòng công ty trên diện tích 260 m2, với 7 tầng nổi và 1 tầng hầm. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2013 và 2014.

Thêm một nhà đầu tư tài chính trong HĐQT

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2013, 3 nhóm cổ đông của NSC, đại diện 56% cổ phần có quyền biểu quyết đã giới thiệu và Nguyễn Thị Trà My ứng cử vào HĐQT công ty. Qua bỏ phiếu, bà My đang trúng cử vào HĐQT của NSC.

Bà Nguyễn Thị Trà My sinh năm sinh năm 1970, là thạc sĩ quản trị kinh doanh thuộc trường đại học Shidler College of Business (Hawaii).

Trao đổi với chúng tôi, bà Mỹ cho biết, ngoài việc tham gia HĐQT NSC, hiện bà giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần CSC Việt Nam. Chiến lược của CSC là sẽ đầu tư vốn vào các công ty có tiềm năng tại Việt Nam.

Phát biểu sau khi trúng cử, bà My cho biết bản thân đã có 18 năm kinh nghiệp tại một tập đoàn của Áo, trong đó từng đảm nhận cương vị CFO (Giám đốc tài chính). Công ty bà từng công tác kinh doanh trong lĩnh vực con giống, thức ăn gia súc để phục vụ ngành nông nghiệp.

"Tôi cũng trăn trở là Việt Nam phải nhập hàng tỷ USD nguyên liệu từ nước ngoài mỗi năm để sản xuất thức ăn gia súc, do vậy hy vọng NSC sẽ giúp đỡ ngành sản xuất thức ăn gia súc không phải đi nhập từ bên ngoài", bà My bày tỏ khi được tham gia công tác tại NSC.

Hiện nay, ngoài sự tham gia của thành viên đến từ CSC, NSC còn có cổ đông từ các quỹ lớn tại Việt Nam như Công ty Quản lý quỹ SSI, Vietnam Holding. Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI cùng đại diện của Vietnam Holding cũng tham dự cuộc họp hôm nay và có những phát biểu đóng góp cho quá trình quản trị tại NSC.

Nguồn: NSC
Nguồn: Tài liệu họp đại hội đồng cổ đông NSC năm 2013

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới