Hủy
Doanh Nghiệp

Ông chủ trà bí đao Wonderfarm lãi đột biến

Thứ Năm | 14/09/2017 10:43

VnExpress

Công ty sở hữu thương hiệu trà bí đao Wonderfarm vừa báo lãi gấp 8 lần cùng kỳ sau hơn một thập kỷ ngập trong thua lỗ.
 

Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế (Interfood, mã CK: IFS) cho thấy, lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm nay xấp xỉ 57 tỷ đồng. Kết quả này tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa kế hoạch lãi 15 tỷ đồng được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên hồi đầu năm.

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 6 tháng đầu năm của Interfood đạt 685 tỷ đồng, trong đó ngành hàng nước giải khát đóng góp xấp xỉ 86%. Công ty tiếp tục duy trì các chương trình hỗ trợ bán hàng như chiết khấu, khuyến mại, thưởng doanh số đặc biệt cho nhà phân phối và đội ngũ bán hàng… khiến các khoản giảm trừ doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí bán hàng gồm các khoản mục chính là chi phí nhân viên, vận chuyển và quảng cáo tăng hơn 15% so với cùng kỳ, lên mức 147 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, thị trường nước giải khát đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh và xu hướng tiêu thụ đang dịch chuyển về thức uống dinh dưỡng như nước đóng chai, nước ép hoa quả. Do đó, công ty sẽ tiếp tục thanh lý dây chuyển sản xuất bánh quy và cắt toàn bộ hoạt động liên quan đến mảng này (chiếm chưa đến 0,1% doanh thu năm ngoái) để tập trung phát triển sản phẩm chủ lực là trà bí đao. Công ty đặt mục tiêu sẽ tăng thị phần nội địa của ngành hàng giải khát từ 3% lên 8% trong 5 năm tới.

Khoảng một năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh của Interfood từng bước được cải thiện sau hơn 10 năm chật vật do quá trình sắp xếp lại bộ máy nhân sự và danh mục sản phẩm chủ lực để phù hợp với tiêu chuẩn của công ty đa quốc gia sau cổ phần hoá. Đây cũng là giai đoạn công ty ghi nhận hoạt động hiệu quả tốt nhất từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Interfood là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động tại Việt Nam từ 1991 trong lĩnh vực chế biến nông sản và thủy sản đóng hộp để xuất khẩu. Sau hơn một thập kỷ, công ty mở rộng kinh doanh bằng việc tăng vốn đầu tư lên 23 triệu USD, gấp 20 lần ban đầu để thâm nhập vào thị trường nước ép trái cây và bánh quy. Đến năm 2005, Interfood chính thức chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, với tổng vốn đầu tư tăng lên 30 triệu USD.

Từ năm 2001 đến 2006 là giai đoạn phát triển nhất của công ty khi mức tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt 24,1% và chiếm khoảng 60% thị phần nước trái cây không gas. Doanh thu xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU, Bắc Mỹ… đóng góp hơn 35% vào tổng doanh thu.

Sau đó không lâu, Interfood bắt đầu quá trình lao dốc khi tập trung thực hiện nhiều kế hoạch cãi tổ doanh nghiệp. Sự kiến đóng cửa nhà máy chính để chuyển sang hoạt động ở địa điểm mới, cộng thêm sự trỗi dậy của nhiều thương hiệu bánh kẹo và nước giải khát nước ngoài càng khiến thị phần của công ty bị thu hẹp và lỗ sau thuế đạt mức kỷ lục 304 tỷ đồng. Công ty từng đặt kỳ vọng chiếm lĩnh những kênh phân phối mới, ít được các doanh nghiệp cùng ngành quan tâm như trường học, bệnh viện… nhưng kết quả thu được chỉ khả quan với một vài dòng sản phẩm.

Sau khi Kirin – một trong những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lớn nhất châu Á tham gia tái cấu trúc thông qua việc tăng tỷ lệ sở hữu lên 95,66% và đồng ý thực hiện các khoản vay nội bộ để giải quyết nợ ngân hàng, công ty liên tiếp đặt kế hoạch lãi vài chục tỷ mỗi năm. Nhưng trừ điểm sáng duy nhất là lãi 7 tỷ đồng vào năm 2010 thì thực tế khoản lỗ ngày càng lớn. Đỉnh điểm là đầu năm 2013, toàn bộ cổ phiếu của doanh nghiệp này bị hủy niêm yết do lỗ sau thuế chưa phân phối của năm tài chính liền kề trước đó lên đến 495 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới