Hủy
Doanh Nghiệp

Ông Dominic Scriven: Báo cáo thường niên cung cấp 1/3 thông tin chúng tôi cần

Thứ Năm | 31/07/2014 16:53

Theo ông Dominic, vẫn phải sử dụng nhiều kênh khác nhau để tìm hiểu thêm về DN như truyền thông, các đối tác hữu quan và đối thoại trực tiếp với DN.
 

Đồng hành cùng Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) suốt 7 năm, ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital cho rằng, doanh nghiệp nên đặt mình vào vị trí người đọc BCTN nếu muốn làm báo cáo tốt hơn nữa.

Chất lượng BCTN đã có nhiều thay đổi so với 6 năm trước đây, khi có nhiều DN thể hiện khá tốt sự tiến bộ trong việc minh bạch hóa thông tin, phân tích và chuyển tải thông tin.

Tuy vậy, phần lớn BCTN vẫn còn mang nặng tính chất quảng cáo, thông tin mang tính liệt kê hoặc dừng lại ở mức tuân thủ theo quy định. DN cần đặt mình vào vị trí của người đọc báo cáo để hiểu rằng, cung cấp nhiều thông tin nhưng nếu không rõ ràng, khó hiểu, số liệu nhiều nhưng không phân tích, hoặc không hữu ích cho nhà đầu tư thì BCTN chưa làm tốt chức năng là một trong những công cụ hiệu quả của công tác quan hệ nhà đầu tư.

BCTN cần mang tính tổng kết cao, các lý giải cần đi thẳng vào các vấn đề chính của DN mà nhà đầu tư quan tâm một cách ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu.

Năm ngoái, Cuộc bình chọn có giải thưởng cho báo cáo phát triển bền vững, năm nay cho ra đời thêm giải thưởng về quản trị công ty là cách thức hiệu quả để khuyến nghị DN tập trung vào những nội dung cốt lõi của BCTN.

Tuy vẫn còn một chặng đường dài để BCTN của các DN đạt đến những chuẩn mực của quốc tế, nhưng thông qua Cuộc bình chọn và công tác truyền thông, các báo cáo đoạt giải sẽ không ngừng tạo ra những cột mốc cao hơn đánh dấu sự tiến bộ về chất lượng của BCTN, góp phần thúc đẩy việc nâng cao tính minh bạch của toàn thị trường.


BCTN của DN mà Dragon Capital quan tâm cung cấp được bao nhiêu thông tin mà Công ty cần biết, thưa ông?

BCTN cung cấp cho chúng tôi các thông tin cơ bản, cần thiết về DN, nó chiếm gần 1/3 lượng thông tin mà chúng tôi cần trong quá trình nghiên cứu phân tích đầu tư. Chúng tôi vẫn phải sử dụng nhiều kênh khác nhau để tìm hiểu thêm về DN, bao gồm việc tiếp cận thông tin trên các kênh truyền thông, các đối tác hữu quan và đối thoại trực tiếp với DN.

Lương thưởng, thù lao của Ban lãnh đạo, HĐQT... phải nêu chi tiết trong BCTN theo quy định, nhưng vẫn có DN không nêu hoặc chỉ nêu tỷ lệ phần trăm. Điều này xuất phát một phần từ tâm lý e ngại tiết lộ con số thu nhập quá lớn khiến dư luận “soi” nhiều. Ông bình luận gì về thực tế này ở Việt Nam?

Lương thưởng, thù lao của Ban lãnh đạo, HĐQT là một phần quan trọng của công tác quản trị DN. Cụ thể là vai trò của tiểu ban lương thưởng, cần xây dựng chính sách lương thưởng phù hợp với chức năng của các bộ phận.

Mức thụ hưởng gắn liền với trách nhiệm của Ban lãnh đạo đối với kết quả hoạt động kinh doanh cần được đánh giá cả trong ngắn hạn và dài hạn, kết quả lương thưởng cần cân xứng với kết quả của rủi ro. Nếu kết quả kinh doanh trong năm tốt, rủi ro tiềm ẩn là ít thì lương thưởng có cao cũng không khiến dư luận thắc mắc.

Cùng với xu hướng phát triển hệ thống quản trị tốt, rõ ràng trong chính sách lương thưởng và tuân thủ quy định công bố thông tin hiện hành, DN nên mạnh dạn công bố chi tiết.

Theo ông, đâu là các rủi ro mới nổi mà DN cần đặt ra giải pháp quản trị rủi ro trong thời điểm hiện nay?

Việt Nam đang đàm phán 5 hiệp định thương mại tự do. Các hiệp định này mang đến cơ hội và cả những thử thách lớn cho DN trong nước. Xu hướng chung là các chính sách bảo hộ thương mại sẽ giảm mạnh trong giai đoạn tới. Thị trường nhiều khả năng mở cửa rộng hơn.

Điều này đồng nghĩa với sự cạnh tranh ở một số ngành sẽ gia tăng. Nhìn một cách dài hạn thì sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, ví dụ: kỹ thuật in 3D, cũng là một yếu tố rủi ro, đồng thời là cơ hội cho nhiều ngành sản xuất.

Trong ngắn và trung hạn, Việt Nam phải đa dạng hoá nguyên vật liệu đầu vào và cả đầu ra của sản phẩm. Quá trình này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ngắn hạn của DN, nhưng đó là điều cần làm để bảo toàn được lợi nhuận trong tương lai.

Ông có thể chia sẻ các ngành, lĩnh vực và DN mà các quỹ của Dragon Capital sẽ lựa chọn đưa vào danh mục đầu tư trong thời gian tới?

Chúng tôi quan tâm đến các công ty niêm yết và sắp niêm yết có nền tảng vững chắc, tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi, có khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ổn định, có đội ngũ quản trị chuyên nghiệp và hoạt động của DN phải phù hợp với với tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị DN.

BCTN có chất lượng, tuân thủ quy định của pháp luật cũng như hướng đến chuẩn mực quốc tế cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá quản trị công ty cũng như đội ngũ quản trị công ty có chuyên nghiệp hay không.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới