Hủy
Doanh Nghiệp

Ông Lê Quốc Bình: CII khó hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2016

Thứ Tư | 12/10/2016 10:50

Tổng Giám đốc CII nói: "Việc hoàn thành kế hoạch trong năm nay là khó, trừ khi tính tới việc bán tài sản".
 

Sáng nay (12/10), CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2016 nhằm thông qua một số vấn đề quan trọng.

Một nội dung đáng chú ý được HĐQT CII trình Đại hội thông qua lần này là phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi trên thị trường quốc tế cho quỹ đầu tư Hàn Quốc và/hoặc các nhà đầu tư nước ngoài khác nhằm đầu tư dự án BT Thủ Thiêm.

Theo đó, CII dự kiến phát hành tối đa 60 triệu USD trái phiếu chuyển đổi, tương đương 51% tổng mức đầu tư dự án này, với mệnh giá 100.000 USD/trái phiếu. Về chuyện tính toán rủi ro tỷ giá khi phát hành bằng USD, trả lời thắc mắc cổ đông, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII, cho rằng không thể đánh giá được biến động tỷ giá trong 5 năm tới, nhưng nhìn lại chính sách của Nhà nước thì nhận thấy tỷ giá khá ổn định.

Trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, lãi suất dự kiến 1%/năm và trái chủ có quyền gia hạn thêm tối đa 5 năm nữa. Thời điểm phát hành dự kiến trong những tháng cuối năm nay hoặc trong quý I/2017 sau khi CII nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước.

Trái chủ được quyền chuyển đổi trái phiếu sau 1 năm kể từ ngày phát hành. Tại thời điểm chuyển đổi, tổng số tiền gốc trái phiếu chuyển đổi tối thiểu 500.000 USD và là bội số của 100.000 USD. Giá chuyển đổi 5 năm đầu tiên cao hơn 30% giá đóng cửa ngày liền trước ngày ký hợp đồng đặt mua trái phiếu. Từ năm thứ 6 trở đi, mỗi năm giá chuyển đổi tăng 10%.

Về việc mua lại trái phiếu chuyển đổi, đến năm thứ 4, CII được phép mua lại tối đa 50% số lượng trái phiếu đã phát hành với lãi suất 4,5%/năm tính từ ngày phát hành đến ngày mua lãi trái phiếu.

Theo phương án mà CII trình Đại hội, công ty này dự kiến sẽ dành doanh thu từ các dự án phát triển nhà tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của CII để thanh toán gốc và lãi trái phiếu.

Dự án BT Thủ Thiêm là dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc (Khu chức năng số 3 và số 4) và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.641 tỷ đồng.

Hiện CII đang cần nguồn vốn lớn để sắp tới tham gia vào các dự án có quy mô lớn như BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội (vốn đầu tư 260 triệu USD), cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (650 triệu USD), đường trên cao số 1 (900 triệu USD), các dự án phát triển nhà trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cập nhật tình hình kinh doanh năm nay, ông Bình cho biết việc hoàn thành kế hoạch trong năm nay là khó, trừ khi tính tới việc bán tài sản. Tuy nhiên CII sẽ không bán tài sản chỉ để hoàn thành kế hoạch kinh doanh, ông Bình khẳng định.

Kế hoạch năm 2017, ông Bình cho biết đã trình HĐQT kế hoạch lợi nhuận sau thuế 1.135 tỷ đồng. Theo ông, kế hoạch này chắc chắn hoàn thành được và CII sẽ tập trung vào dự án lớn như Thủ Thiêm, Xa lộ Hà Nội. Còn kế hoạch năm 2018 sẽ đạt 1.150 tỷ đồng lợi nhuận. Các kế hoạch này đã được thẩm định bởi KPMG và họ không có ý kiến phản đối về tính khả thi, ông Bình nói. Riêng dự án đường trên cao số 1, đến cuối năm 2018, đầu 2019 mới có thể tiến hành.

Đối với dự án tại Thủ Thiêm, CII hiện đang đàm phán với thành phố và đã có tiến triển nhưng chưa thể về đích. Hiện công ty đang nỗ lực mở rộng hợp đồng BT Thủ Thiêm để nhận thêm quỹ đất ngoài 10ha đã nhận. Theo ông Bình, hai khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào dự án bất động sản tại Thủ Thiêm, thứ nhất là nhà đầu tư chỉ muốn mua để đầu cơ đất, thứ hai là nhà đầu tư muốn làm ngay nhưng đưa ra giá thành xây dựng quá cao.

Cùng với đề án phát hành trái phiếu chuyển đổi, Đại hội đồng cổ đông bất thường CII cũng chấp thuận nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên tối đa 100%. Theo ông Lê Quốc Bình, nếu mọi việc suôn sẻ, đến ngày 20/10 sẽ thực hiện mở room ngoại lên 70% trước.

Ngoài ra, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc gia hạn thời gian mua thêm 16,44 triệu cổ phiếu quỹ để hoàn thành việc mua 50 triệu cổ phiếu quỹ như Nghị quyết đã thông qua. Thời điểm mua, giá mua và khối lượng mua sẽ do HĐQT quyết định.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới