Hủy
Doanh Nghiệp

Organica hợp lực SWOF đi con đường hữu cơ

Thanh Hằng Thứ Sáu | 01/02/2019 07:30

Cửa hàng của Organica. Ảnh: Quý Hòa

Con đường hẹp của Organica đã gặp được SWOF nhờ chung mối quan tâm đến lợi ích cộng đồng.
 

“Chúng tôi rất phấn khởi khi đồng hành với Organica, nơi nữ sáng lập Phạm Phương Thảo đã tạo nên một chuỗi cửa hàng bao phủ cả 3 thành phố lớn từ một cửa hàng nhỏ ban đầu”. Bằng phát biểu này của Jennifer Buckley, Giám đốc Điều hành SEAF, Quỹ SWOF (SEAF Women’s Opportunity Fund) hướng đến nữ giới và Organica tập trung vào thực phẩm hữu cơ, bắt tay nhau để cùng đi xa hơn.

Làn gió mới

Trong khi hầu hết các quỹ đầu tư đều đưa lợi nhuận là một trong những tiêu chí tiên quyết để đánh giá và quyết định một khoản đầu tư, SWOF quan tâm nhiều hơn đến những tác động xã hội mà doanh nghiệp có thể đem lại cho cộng đồng. Hơn thế nữa, để lấp khoảng cách về giới trong tài trợ tài chính, Quỹ hướng trọng tâm đầu tư về 3 nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao là Việt Nam, Philippines và Indonesia, nơi có nhiều nữ doanh nhân khởi nghiệp hơn so với khu vực.

Được điều hành bởi SEAF, công ty quản lý quỹ chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các thị trường mới nổi có 30 năm kinh nghiệm có trụ sở ở Mỹ, SWOF tập trung tìm kiếm những doanh nghiệp có nữ giới lãnh đạo đồng thời hoạt động trong lĩnh vực có nhiều tác động tích cực cho xã hội với mức đầu tư từ 1-2,5 triệu USD. Organica là khoản đầu tư thứ 3 của SWOF.

Organica hop luc SWOF di con duong huu co
 

Trở thành cổ đông chiến lược với 30% cổ phần của Organica, SWOF đồng thời sẽ dành cho Công ty một khoản vay dài hạn để có đủ nguồn vốn phục vụ cho kế hoạch mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới. Để có quyết định đầu tư vào Organica, Quỹ đã tìm hiểu rất kỹ thông tin về Công ty cũng như thị trường, gặp gỡ tất cả những đối tác quan trọng, tham quan thực tế tại các trang trại, phân tích dữ liệu kinh doanh... “Organica là một trong những thương hiệu thực phẩm hữu cơ được nhận diện rộng rãi nhất tại Việt Nam”, bà Buckley cho biết.

Dù không tiết lộ về số tiền đầu tư, chị Thảo chia sẻ khoản đầu tư vừa đủ để Công ty thực hiện kế hoạch kinh doanh trong 2-3 năm tới. “Thực tế, thị trường hữu cơ còn rất nhỏ và không thể phát triển nhanh được dù có nhiều tiền, nên chúng tôi vẫn đang thực hiện những bước đi nhỏ trong quá trình biến giấc mơ Think Organic, Buy Organica thành hiện thực”, chị Thảo tâm sự.

Trồng rau hữu cơ

Organica được thành lập năm 2013 với trang trại rau hữu cơ rộng 2ha ở Đồng Nai, sau đó trở thành trang trại rau nhiệt đới đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn hữu cơ của EU và Mỹ vào năm 2015.

Sau 3 năm, Organica đã sở hữu 3 trang trại cùng 7 trang trại liên kết với tổng diện tích 300ha, cung cấp 6-7,5 tấn rau mỗi tháng cho hệ thống. Năm 2013, Công ty mở cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM bán chỉ 20 mặt hàng hữu cơ. Hiện nay, Organica có 5 cửa hàng bán hơn 1.000 mặt hàng, từ rau tự trồng đến thực phẩm hữu cơ nhập khẩu từ Mỹ, EU, Úc và Hàn Quốc.

Dù người dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho thực phẩm hữu cơ nhưng vì mức giá cao so với thực phẩm sản xuất theo cách thông thường, cao hơn từ 50% cho đến gấp 2 hay 3 lần. Hiệp hội Thương mại Hữu cơ EU ước tính thị trường người Việt tiêu thụ 1,7 triệu euro (khoảng 45 tỉ đồng) cho thực phẩm hữu cơ hằng năm.

Organica hop luc SWOF di con duong huu co

“Càng có nhiều người gia nhập, thực phẩm hữu cơ càng được nhiều người biết đến”, chị Thảo cởi mở với những đối thủ tiềm năng, vì thị trường trong nước còn lớn và chưa được quan tâm đúng mức. Hệ sinh thái hữu cơ đã định hình và hoàn chỉnh cũng là một yếu tố hỗ trợ thị trường này.

“Làm trang trại hữu cơ không dễ”, chị Thảo kể về quãng đường bắt đầu trang trại của riêng mình, “tất cả tiền đều đổ xuống để cải tạo đất, là thứ không nhìn thấy được bằng mắt thường”. Chặng đường 6 năm của chị trải đầy lòng kiên trì để vượt qua những giai đoạn cạn kiệt về dòng tiền và hạn chế đầu ra. Organica không cạnh tranh bằng giá mà bằng dịch vụ khách hàng, khi bán những sản phẩm cao cấp hướng vào phân khúc thu nhập cao, với kỳ vọng phục vụ 1% dân số các thành phố lớn.

Tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu họ cần khắc phục khi quy mô đang mở rộng, dự kiến thêm 2 cửa hàng nữa tại 2 thành phố lớn trong quý II/2019. Bên cạnh khó khăn về nhân sự, việc đảm bảo tiêu chuẩn khi phải quản lý những cửa hàng, trang trại trải khắp nước cũng là thách thức mà Organica đang giải quyết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới