Hủy
Doanh Nghiệp

Phát động chương trình hành động hưởng ứng “Ngày Hen toàn cầu”

Thứ Năm | 12/05/2016 08:47

Hen phế quản là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính phổ biến trên thế giới.
 

Ngày 11/05/2016, Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng VPĐD GlaxoSmithKline Pte Ltd tại Tp. Hồ Chí Minh phát động chương trình hành động hưởng ứng “Ngày Hen toàn cầu”, với cam kết đồng hành cùng cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi căn bệnh hen phế quản.

Hen phế quản là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính phổ biến trên thế giới. Triệu chứng người bệnh thường gặp phải là ho, khò khè, khó thở, nặng ngực tái đi tái lại. Theo tổ chức Y tế thế giới, số bệnh nhân mắc hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, ước tính có khoảng 334 triệu người mắc bệnh hen trên toàn cầu. Tuy nhiên trong số đó, chỉ có khoảng từ 5% bệnh nhân hen được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Tỷ lệ người tử vong từ căn bệnh này cũng đáng phải lưu tâm khi: mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 200.000 người chết vì bệnh hen phế quản, trong đó tại Việt Nam có khoảng 3.000 ca. Chi phí điều trị cho bệnh này cũng trở thành gánh nặng xã hội, từ chi phí điều trị trực tiếp như: tiền thuốc, xét nghiệm và các chi phí gián tiếp như phải nghỉ việc do giảm năng suất lao động, bỏ học, bỏ việc giữa chừng để dành thời gian điều trị.

Nhân Ngày Hen toàn cầu 2016, Hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng TP.HCM và VPĐD GlaxoSmithKline Pte Ltd tại Tp. Hồ Chí Minh cùng chia sẻ về những khía cạnh khác nhau của căn bệnh này. Tuy không thể chữa khỏi hẳn, nhưng bệnh hen hoàn toàn có thể phòng và kiểm soát được. Điều này góp phần nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Tại Việt Nam, tuy chưa có con số thống kê chính xác, nhưng qua các báo cáo cho thấy, tỷ lệ lưu hành hen phế quản ở người trưởng thành Việt Nam (năm 2010) là 4,1%. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh hen phế quản, cũng như cập nhật kiến thức về điều trị bệnh cho các cán bộ y tế trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh hen, việc phải kiểm soát liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định điều trị từ bác sĩ là rất quan trọng. Ngoài ra, bệnh nhân cần phải chủ động phòng tránh tác nhân gây ra triệu chứng bệnh trong môi trường như: tránh tiếp xúc với bụi, khói nhất là khói thuốc lá và các chất kích thích; tránh hoạt động thể lực mạnh và đặc biệt là giữ môi trường sống trong lành. Đây là hành động thiết thực, không chỉ bảo vệ sức khoẻ cá nhân người bệnh mà còn góp phần nâng cao chất lượng sức khoẻ cho cả cộng đồng.

PGS. TS. Bác sĩ Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng TP.HCM cho biết: “Các nghiên cứu cho thấy đa số người mắc bệnh hen có thể sinh hoạt bình thường hoặc tương đối bình thường nếu được điều trị đúng cách. Nhưng trên thực tế, phần lớn số bệnh nhân hen lại nản lòng và bỏ dở điều trị. Đứng trước thách thức to lớn ấy, ngoài việc đầu tư phát triển, đảm bảo tính sẵn có của các phương pháp chẩn đoán và điều trị hen ngay tại tuyến cơ sở, ngành y tế cần phải đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhận thức người dân về bệnh hen, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh nói riêng và cả cộng đồng nói chung”.

Là đơn vị đồng hành cùng Hội Hen – Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng TP.HCM, trưởng văn phòng đại diện GlaxoSmithKline Pte Ltd tại Tp. Hồ Chí Minh, Ông James Strenner chia sẻ: “GSK rất hân hạnh cùng Hội Hen – Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng cùng chung tay hưởng ứng ngày Hen phế quản toàn cầu, góp phần đẩy lùi bệnh hen tại Việt Nam. Trong suốt nhiều năm qua, GSK luôn nỗ lực trong nghiên cứu và phát triển, nhằm đảm bảo những bệnh nhân hen có thể tiếp cận với sản phẩm thuốc hô hấp của chúng tôi một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng góp phần tạo nên những đột phá mới trong phương thức điều trị cho các bệnh nhân hen, nhằm cải thiện tình trạng bệnh cũng như chất lượng cuộc sống.

Ngày Hen phế quản toàn cầu đầu tiên được Chương trình Khởi động hen Toàn cầu (GINA) tổ chức vào năm 1998, có 35 nước hưởng ứng với việc tổ chức các hoạt động tăng cường phòng, chống hen. Đến năm 2005, ngày Hen phế quản toàn cầu được quan tâm nhiều hơn, và đã có tới 100 nước hưởng ứng. Điều này cho thấy, đây được xem là hoạt động quan trọng trong việc giáo dục sức khoẻ và nâng cao nhận thức về bệnh Hen Phế Quản trên toàn thế giới.

Thông tin thêm về bệnh hen phế quản, vui lòng truy cập http://worldasthmaday.org/


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới