Hủy
Doanh Nghiệp

Phát hiện nhiều sai phạm tại Vinafood 2

Thứ Tư | 09/12/2015 07:26

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Vinafood 2 và các đơn vị thành viên.
 

Theo kết luận thanh tra do Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh ký ngày 7/12, tại Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) đã xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh, trong đó đáng chú ý là công ty mẹ đã thực hiện cho vay và bảo lãnh vay vốn trái quy định cho một số đơn vị với số tiền lên tới hơn 1.700 tỷ đồng.

Hậu quả là Vinafood 2 phải trả nợ thay cho vốn vay một số khoản cho đơn vị thành viên, một số khoản khó thu hồi vốn vay, một số khoản có nguy cơ phải trả nợ thay với tổng số này lên tới khoảng 258 tỷ đồng.

Cùng với đó là việc đầu tư góp vốn, mua cổ phần tại các doanh nghiệp khác trái quy định với tổng số tiền lên tới gần 150 tỷ đồng. Vinafood 2 còn chi hơn 100 tỷ đồng phí hoa hồng môi giới vào năm 2013. Số chi này chưa đảm bảo công khai và thông qua Hội đồng Thành viên đúng quy định. Khoản 108 tỷ đồng chi phí môi giới hạch toán chưa đúng…

Đối với hoạt động mua lúa gạo tạm trữ, Vinafood 2 cũng được cho là có sai phạm chưa mua trực tiếp của người nông dân, không tổ chức liên kết được thành hệ thống trong mua bán gạo để đảm bảo người nông dân có lãi tối thiểu 30%...

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, Vinafood 2 và các đơn vị thành viên đã vi phạm quy định trong quản lý và sử dụng đất đai, sử dụng đất không hiệu quả, dể trống, một số cơ sở nhà đất cho thuê không đúng mục đích. Tổng diện tích đất vi phạm là 195.788 m2.

Vinafood 2 cũng có nhiều sai phạm về trình tự thủ tục đầu tư, thẩm định và phê duyệt dự án. Nhiều dự án tiến độ chạm, không đưa vào sản xuất được hoặc kinh doanh không hiệu quả.

Đơn cử như việc đầu tư các dự án thủy sản với giá trị thực hiện 556 tỷ đồng, nhưng không được Thủ tướng phê duyệt trong mục tiêu, chiến lược, kế hoạch dài hạn theo quy định. Khi thực hiện dự án, không thẩm định thiết kế cơ sở, chưa được cấp phép xây dựng đã khởi công, không thẩm định hoặc thẩm định dự án không đúng quy định…

Tổng công ty còn nhận chuyển nhượng dự án hơn 242 tỷ đồng trong thời điểm thị trường thuỷ sản gặp khó khăn, không tính đến hiệu quả dẫn đến thua lỗ.

Việc đầu tư kho chứa gạo nhưng đến nay mới thực hiện được 35 dự án với tổng giá trị đầu tư là 1.758 tỷ đồng. Quá trình triển khai dự án chậm, hiệu suất sử dụng kho chưa thấp (chỉ đạt 30%), hệ số thiết bị được sử dụng chưa cao (40%) dẫn đến hàng năm phải khấu hao lớn làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Vinafood 2 có dự án chợ chuyên doanh Thốt Nốt nhưng thẩm định sơ sài, bổ sung hạng mục dây chuyển đồ lúa sai quy định không mang lại hiệu quả, sử dụng vốn nhà nước vượt quy định 88,5 tỷ đồng…

Với những sai phạm trên, ngoài việc xử lý tài chính với tổng số tiền lên tới  205 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tài Chính cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Vinafood 2 thực hiện chỉ đạo kiểm điểm và xử lý theo quy định đối với các cá nhân liên quan đến việc quản lý, sử dụng vốn sai quy định với số tiền 9.920 tỷ đồng và gần 63 triệu USD.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an sớm có kết luận điều tra và xử lý theo quy định pháp luật đối với hai vụ việc tại Công ty Lương thực Vĩnh Long và Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang mà Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an từ 24/10/2014.

Thanh tra Chính phủ cũng chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc đầu tư góp vốn thành lập Công ty Vận tải biển Hoa Sen của công ty mẹ.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới