Hủy
Doanh Nghiệp

Phó Chủ tịch Eximbank sẽ là Chủ tịch chứng khoán Rồng Việt?

Thứ Tư | 18/04/2012 17:28

VDS sẽ phát hành 35 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược, giá 7.000 đồng/cổ phiếu.
 

Trong Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt, mã VDS, Eximbank (EIB) có hai đại diện là ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch và ông Phạm Hữu Phú - Phó Chủ tịch. Tại nhiệm kỳ mới EIB cử Phó Chủ tịch HĐQT Phạm Hữu Phú làm đại diện. Nhiều khả năng ông Phú sẽ trúng cử Chủ tịch HĐQT mới của VDS.

Tại Đại hội năm nay, HĐQT và Ban kiểm soát 2006 - 2011 kết thúc nhiệm kỳ và cổ đông sẽ bỏ phiếu để bầu HĐQT và BKS mới nhiệm kỳ 2012 - 2016.

VDS đang có 5 thành viên ứng cử vào HĐQT, bao gồm ông Phạm Hữu Phú do Eximbank (EIB) đề cử. Ông Phú hiện tại đang giữ chức Phó Chủ tịch thường trực của Eximbank. Được biết, tại HĐQT cũ, EIB có hai đại đại diện là ông Phú giữ chức Phó Chủ tịch và ông Nguyễn Thành Long giữ chức Chủ tịch.

Ông Nguyễn Thúc Vinh được quỹ đầu tư tăng trưởng Việt Long và bà Đinh Thị Thu Hằng đề cử. Bà Nguyễn Nữ Tường Oanh do công ty Sài Gòn Á Châu đề cử. Ông Nguyễn Miên Tuấn do liên danh giữa ông Tuấn và ông Nguyễn Tấn Minh đề cử. Cuối cùng là ông Nguyễn Hữu Tú do liên danh giữa ông Tú và bà Vũ Thị Bích Niềm đề cử

Về phía Ban kiểm soát, có 3 thành viên được đề cử gồm: Ông Nguyễn Văn Minh do Công ty Sài Gòn Á Châu đề cử; ông Đào Công Thắng do liên danh Nguyễn Tấn Minh và Đinh Thị Thu Hồng để cử; và ông Tôn Thất Diên Khoa do ông Đậu Khánh Thiện và bà Vũ Thị Bích Niềm để cử.

Sẽ có 100 tỷ đồng trong khoảng cuối quý 2

Trả lời câu hỏi của cổ đông đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) làm thế nào để hết 2013 công ty hết lỗ lũy kế, ông Nguyễn Miên Tuấn cho rằng, thị trường có sự phục hồi nhưng tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự lạc quan, do vậy công ty đã xây dựng kế hoạch kinh doanh ở mức thận trọng, chưa tính đến việc phát hành cổ phiếu thành công và việc hoàn nhập dự phòng giảm giá chứng khoán. Do vậy, nếu thị trường khả quan, lợi nhuận công ty có thể đạt được là hơn 100 tỷ đồng.

Ông Tuấn cho biết, HĐQT đã giao nhiệm vụ cho Ban điều hành trong 2 năm 2012 - 2013 phải thanh toán được các khoản lỗ lũy kế và có tiền để chia cổ tức cho cổ đông, bởi trong nhiều năm qua, Rồng Việt chưa từng chia cổ tức.

Ông Tuấn cũng cho biết, dự kiến cuối quý 2 đầu quý 3, công ty sẽ thực hiện bán các khoản đầu tư ủy thác của Công ty Sài Gòn Á Châu, dự kiến mang về số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Phát hành 35 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược, giá không thấp hơn 7.000 đồng/cổ phiếu

Mục tiêu chính của VDS trong năm 2012 là tăng năng lực tài chính để đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính, bổ sung nguồn tài chính phục vụ cho các hoạt động kinh doanh. Với mục tiêu đó, HĐQT xin ý kiến cổ đông hủy bỏ phương án tăng vốn đã được ĐHCĐ thường niên 2011 thông qua, thay vào đó công ty sẽ phát hành 35 triệu cổ phần chào bán cho đối tác chiến lược, với giá dự kiến là 7.000 đồng/cổ phiếu hoặc cao hơn.

Số tiền thu được, VDS sẽ dùng để đẩy mạnh phát triển các mảng dịch vụ chứng khoán như môi giới, giao dịch ký quỹ và hoạt động ngân hàng đầu tư. Đại hội đã nhất trí thông qua kế hoạch phát hành của HĐQT.

Không cần trích lập dự phòng trong năm 2012

Ông Nguyễn Miên Tuấn, Giám đốc VDS, cho biết trong năm nay, công ty sẽ tái cơ cấu danh mục đầu tư theo hướng thanh toán một số khoản đầu tư dài hạn có thanh khoản thấp nhằm tăng hiệu quả hoạt động đầu tư. Đồng thời, công ty sẽ tận dụng tốt các cơ hội khi thị trường hồi phục để tìm kiếm mức lợi nhuận tốt.

Một nguyên nhân khác để công ty quyết định không trích lập dự phòng cho năm 2012 là diễn biến thị trường những tháng đầu năm có xu hướng tích cực và dự báo sẽ tiếp tục tốt hơn trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Miên Tuấn, kế hoạch này đưa ra trên cơ sở thận trọng và chưa tính đến việc phát hành cổ phiếu nếu thành công sẽ đóng góp tốt hơn vào hoạt động kinh doanh của công ty.

4 nguyên nhân dẫn đến thua lỗ 126 tỷ đồng trong năm 2011

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Miên Tuấn đã lên tiếng nhận lỗi trước cổ đông vì kết quả kinh doanh thấp trong năm 2011 với mức lỗ hơn 126 tỷ đồng.

Ông Tuấn cho rằng, có 4 nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh lỗ của công ty.

Thứ nhất, do bối cảnh kinh tế khó khăn dẫn đến thị trường chứng khoán diễn biến không thuận lợi, giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 1.000 tỷ đồng/phiên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu từ môi giới.

Thứ hai, tình hình thanh khoản khó khăn và lãi suất đầu vào tăng quá cao khiến cho việc đẩy mạnh hoạt động tài trợ giao dịch và dịch vụ chứng khoán bị ảnh hưởng. Mức margin bình quân của VDS trong năm 2011 chỉ đạt 3,32%, thấp hơn kế hoạch 5%.

Thứ ba, giá cổ phiếu trên thị trường giảm mạnh khiến hoạt động tự doanh của công ty thua lỗ nặng. Việc cơ cấu lại danh mục đầu tư và ưu tiên đẩy mạnh thanh khoản, tạo ra khoản lỗ 18,9 tỷ đồng, đồng thời buộc công ty phải ghi nhận thêm 68,3 tỷ đồng chi phí dự phòng.

Ngoài ra, những yếu tố bất lợi của thị trường cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai đối với các hợp đồng tư vấn tài chính doanh nghiệp đã ký cũng như tiếp thị đến các khách hành tiềm năng. Điều này ảnh hưởng lớn đến các khoản thu từ hoạt động ngân hàng đầu tư.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới