Hủy
Doanh Nghiệp

Phúc Sinh khánh thành nhà máy cà phê tại Sơn La

Vân Nguyễn Thứ Năm | 08/11/2018 12:01

Nhà máy thứ sáu trong hệ thống của Phúc Sinh Group được đưa vào hoạt động tại Sơn La.
 

Công ty Cổ phần Phúc Sinh (Phúc Sinh Group), ngày 8.11, đã chính thức khánh thành Nhà máy Phúc Sinh Sơn La tại Bản Mạt, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Đây là nhà máy thứ sáu trong hệ thống của Phúc Sinh Group được đưa vào hoạt động sau 5 nhà máy Cà phê và Gia vị, nông sản tại Bình Dương, Đắk Lắk, tiếp tục nâng cao năng suất xuất khẩu cà phê Sơn La chuẩn UTZ và BRC ra thế giới.

Nhà máy Phúc Sinh Sơn La có tổng quy mô 45 ha, giai đoạn I với vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng đã hoàn thành sau 8 tháng xây dựng. 100% lao động tại nhà máy là người dân địa phương, được Phúc Sinh đào tạo các quy trình thu hái, chế biến, xuất khẩu… tuân thủ tiêu chuẩn cà phê quốc tế.

Nhà máy Phúc Sinh Sơn La chính thức đi vào hoạt động sẽ cung cấp cà phê chỉ dẫn địa lý Arabica Sơn La, năng suất 20.000 tấn cà phê tươi/ năm, phục vụ cho thị trường xuất khẩu, tiêu dùng Việt Nam và tiến tới nâng cao năng suất đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

Sơn La, với địa hình đồi núi xen kẽ các thung lũng với 2 cao nguyên Nà Sản – Mộc Châu, tạo nên các tiểu vùng khí hậu khác nhau, ôn hòa và có 2 mùa tương phản, với nền đất đỏ vàng tầng dầy và phì nhiêu, phù hợp cho phát triển cây công nghiệp, trong đó có cây cà phê.

Được nhiều hộ nông dân và chính quyền địa phương tích cực phát triển, đến nay diện tích cà phê Arabica toàn tỉnh Sơn La đạt trên 17.817­­­­­­ ha, sản lượng cà phê nhân tính đến cuối 2017 đạt trên 60.000 tấn. Sản lượng cà phê nói trên vẫn được xem là thấp so với tiềm năng và giá trị đời sống kinh tế, thương hiệu địa phương mà cà phê Arabica của Sơn La có thể mang lại.

Nguyên nhân chủ yếu là việc sản xuất cà phê bao năm qua vẫn loay hoay với các vấn đề như: Canh tác cà phê còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, xây dựng địa bàn sản xuất tập trung rời rạc và không có tính bền vững, chưa hình thành được mối liên kết trong phát triển vùng nguyên liệu, hay hoạt động thu mua, sơ chế sản phẩm chủ yếu còn nhỏ lẻ, việc phơi sấy còn thủ công, lạc hậu.

Theo ông Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La, giai đoạn 2019-2020 và các năm tới, tỉnh Sơn La xác định tiếp tục tập trung cao cho việc duy trì, phát triển các chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của nhân dân.

Sự kiện khánh thành Nhà máy chế biến sâu tinh chế cà phê từ sản phẩm cà phê Sơn La của Công ty Cổ phần Phúc Sinh Sơn La tại Mai Sơn với công suất 5.000 tấn sản phẩm (được đầu tư đồng bộ, hiện đại về dây truyền sản xuất, hệ thống xử lý nước thải).

Giá trị sản phẩm xuất khẩu của Nhà máy dự kiến đạt khoảng 28,42 triệu USD, là minh chứng rõ rệt nhất cho quyết tâm của Sơn La và sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả cao của cộng đồng các doanh nghiệp nói chung và của Công ty Cổ phần Phúc Sinh Sơn La nói riêng.

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, từ trước đến nay, Việt Nam được biết đến trên bản đồ cà phê thế giới như là một quốc gia cung cấp cà phê Robusta đứng vị trí thứ 2 về sản lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, cà phê Việt Nam vẫn ấp ủ sản vật vô giá chưa hoàn toàn được khơi mở.

“Arabica của đất Tây Bắc với thương hiệu Blue Sơn La, sở hữu những đặc tính riêng biệt với mùi thơm hương hoa và vị ít đắng nhưng chua thanh, hậu vị ngọt nhẹ của mật ong rừng, hoàn toàn thoả mãn những tiêu chí khắt khe về hương và vị, có thể được xếp vào hàng cà phê đặc biệt -Specialty Coffee, sánh ngang với những cái tên danh tiếng như Jamaica Blue Sơn La và Hawaii Kona Coffee", ông Thông cho biết.

Vào thời khắc phát hiện vị ngon riêng có so với các loại cà phê Arabica từng được biết ở các khu vực trồng rải rác khác tại Đà Lạt hay Quảng Trị, Nghệ An và lại đang ở một nơi tuy có điều kiện để phát triển vùng trồng nhưng hoàn toàn thiếu vắng đầu tư quy mô để chế biến sâu, nâng giá trị nguyên liệu ban đầu, Phúc Sinh đã quyết định đầu tư dài lâu vào Sơn La.

"Đến nay, với một nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn toàn cầu của BRC và các nông trại được triển khai theo tiêu chuẩn UTZ, Phúc Sinh Group tin tưởng sẽ khai mở thực sự, nâng tầm giá trị sản vật Sơn La với thương hiệu Blue Sơn La, qua đó đánh dấu vị thế mới của Việt Nam trên bản đồ  cà phê chất lượng toàn cầu”, ông Thông khẳng định.

Ngay sau sự kiện khánh thành Nhà máy Phúc Sinh Sơn La giai đoạn I, đại diện Phúc Sinh Group cũng cho biết, song song với quá trình đồng hành cùng bà con nông dân vùng Tây Bắc, tăng cường đầu tư ổn định thu mua, chế biến, nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và xuất khẩu Blue Sơn La từ nhà máy Phúc Sinh Sơn La đến các thị trường, Phúc Sinh Group sẵn sàng tiếp tục đầu tư giai đoạn II theo lộ trình, gắn bó dài hạn, bền vững tại địa phương.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới