Hủy
Doanh Nghiệp

PIT tồn 4,85 tỷ đồng nợ phải thu quá hạn

Thứ Năm | 04/04/2013 14:53

Khoản phải thu trên phát sinh do bộ chứng từ nhờ thu qua MB bị thất lạc, nếu xử lý, lãi trước thuế của PIT có thể giảm hơn 4 tỷ đồng.
 

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Petrolimex (Pitco - mã PIT) công bố giải trình về chênh lệch trên báo cáo tài chính năm 2012 đã kiểm toán và báo cáo công ty tự lập.

Tại báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2012, kiểm toán có ý kiến ngoại trừ về việc đến cuối năm 2012, công ty còn tồn tại khoản công nợ phải thu đã quá hạn thanh toán lâu ngày với công ty Derya Ticaret Ltd với số tiền là 262.535 USD (số theo dõi trên sổ kế toán tương đương là 4,85 tỷ đồng) phát sinh từ năm 2008.

Công ty đã trích lập khoản dự phòng phải thu khó đòi cho khoản phải thu nêu trên với số tiền 1,5 tỷ đồng từ các năm trước. Tuy nhiên, tại ngày lập báo cáo tài chính 2012, công ty vẫn chưa có quyết định cuối cùng để xử lý khoản công nợ nêu trên, đồng thời đã hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, số tiền được bồi thường liên quan đến khoản công nợ trên đang được công ty ghi nhận trên khoản mục "các khoản phải trả, phải nộp ngắn hạn khác" là 775 triệu đồng. Nếu thực hiện xử lý khoản công nợ tổn thất nêu trên trong năm 2012 thì lợi nhuận trước thuế của công ty sẽ giảm đi với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Đối với ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, công ty có đưa ra giải trình nguyên nhân của khoản công nợ trên là khoản phát sinh tại Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Petrolimex Bình Dương (Pitco Bình Dương) từ năm 2008, do bộ chứng từ xuất khẩu của lô hàng xuất cho công ty Derya Ticaret đã nhờ thu qua Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội nhưng bị thất lạc.

Từ năm 2008 đến 2010, Pitco Bình Dương không trích dự phòng phải thu khó đòi cho khoản công nợ này do vụ việc trên đang được thương lượng giải quyết và kết quả kinh doanh của công ty không tốt. Năm 2011, Pitco Bình Dương trích dự phòng 1,5 tỷ đồng cho khoản phải thu này từ nguồn lợi nhuận năm 2011.

Năm 2012, theo báo cáo kiểm toán của kiểm toán nhà nước, khoản phải thu trên được xác định là khoản tổn thất và yêu cầu công ty phải ghi nhận vào "các khoản phải thu khác" để xử lý và hoàn nhập dự phòng.

Đến thời điểm lập báo cáo tài chính, công ty vẫn chưa có quyết định cuối cùng để xử lý dứt điểm khoản công nợ nêu trên. Dự kiến trong năm 2013, công ty sẽ xử lý dứt điểm.

Nguồn Dân Việt/HSX


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới